Trở lại đường đua và tăng tốc
Nếu như cách đây 1 năm, nhìn vào “đường đua” trên thị trường bất động sản có thể thấy, các chủ thể tham gia thị trường chỉ mới rời khỏi vạch xuất phát, thậm chí có trường hợp vẫn đứng bên ngoài quan sát. Còn hiện tại, đường đua này ngày càng sôi động hơn và hầu hết các chủ thể đều trong trạng thái sẵn sàng bứt tốc.
Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho biết, năm 2024 là năm của những chuyển biến toàn diện: Chủ đầu tư chuyển biến về chiến lược, nhận thức, trạng thái; người làm môi giới chuyển biến về thị trường, phương thức bán hàng, triển khai kinh doanh; còn khách hàng chuyển biến về tâm lý, hành vi cũng như dòng tiền.
Trong đó, các doanh nghiệp môi giới bất động sản đã chính thức trở lại đường đua. Sự chuyển biến này thể hiện qua việc nhiều doanh nghiệp tiên phong mở rộng địa bàn hoạt động, tìm kiếm cơ hội ở các thị trường mới.
“Họ không chỉ đa dạng hóa loại hình và phân khúc sản phẩm, mà còn ưu tiên lựa chọn các dự án an toàn. Điều này có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực chất là sự kết hợp giữa việc mở rộng danh mục sản phẩm và việc chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo các tiêu chí an toàn pháp lý, tiến độ xây dựng, bàn giao và dòng tiền”, bà Liên nói.
Ghi nhận thực tế cho thấy, các doanh nghiệp môi giới giờ đây không chỉ đơn thuần tìm kiếm dự án mà còn đặt sự an toàn lên hàng đầu, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và chính doanh nghiệp. Việc này bao gồm đảm bảo pháp lý rõ ràng, tiến độ thi công ổn định và các cam kết tài chính minh bạch như hoa hồng hay chi phí vận hành.
Đồng thời, tinh thần thượng tôn pháp luật cũng được các doanh nghiệp môi giới chú trọng, tương tự như cách các chủ đầu tư định hình lại nhận thức trong chiến lược kinh doanh. Các công ty môi giới không ngừng đầu tư xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng và chuẩn bị nguồn sản phẩm một cách bài bản để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.
Ứng dụng công nghệ là yếu tố sống còn
Một điểm nổi bật nữa là hầu hết doanh nghiệp môi giới hiện đã ứng dụng công nghệ trong việc triển khai kinh doanh. Việc chuyển đổi này một phần xuất phát từ nhu cầu, nhưng cũng có không ít doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi để phù hợp với thực tế thị trường, đáp ứng yêu cầu của các chủ đầu tư.
“Trong giai đoạn vừa qua, nhiều chủ đầu tư đã ứng dụng công nghệ trong việc triển khai kinh doanh, bán hàng. Nếu các doanh nghiệp cũng như cá nhân môi giới không theo kịp thì sẽ đứng bên ngoài cuộc đua”, bà Trịnh Thị Kim Liên nói và cho biết thêm, nếu như trước đây, môi giới bất động sản cần biết nhiều việc từ tư vấn, chạy quảng cáo, viết content đến chạy giấy tờ…, thì nay còn phải biết nhiều kiến thức và kỹ năng hơn, trong đó sử dụng thành thạo các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) là điều tất yếu.
|
Các doanh nghiệp môi giới bất động sản đã chính thức trở lại đường đua. Ảnh: Lê Toàn. |
“Người xưa thường nói rằng ‘một nghề cho chín, còn hơn chín nghề’, nhưng riêng với môi giới thì ngoài nghề chính, còn phải cần thêm 9 nghề phụ nữa mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường hiện nay”, bà Liên nêu quan điểm.
Cùng góc nhìn, ông Nguyễn Trường Sơn - CEO iHouzz cho hay, trong tương lai gần, tại Việt Nam sẽ xuất hiện các sàn thương mại điện tử bất động sản - nơi các giao dịch bất động sản có thể diễn ra trực tuyến. Bởi các nước khác đã triển khai thành công mô hình này và Việt Nam sẽ không nằm ngoài dòng chảy đó.
Điển hình là trang thương mại điện tử Alibaba, nơi bất động sản đã được mua bán và đấu giá. Khách hàng sở hữu sản phẩm bất động sản cần bán hoặc muốn đấu giá có thể đưa thông tin lên nền tảng này, tạo cơ hội cho những giao dịch nhanh chóng và minh bạch.
“Hãy hình dung tại Việt Nam, một căn nhà trị giá 10 tỷ đồng cần được bán gấp để thanh toán ngân hàng. Người bán có thể đăng bán với giá 9 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử. Ngay sau đó, sẽ có một đơn vị độc lập đến thẩm định giá trị căn nhà để xác nhận nó thực sự đáng giá 10 tỷ đồng. Khi giao dịch bắt đầu, khách hàng có thể tham gia trả giá, từ mức khởi điểm 9 tỷ đồng cho đến khi đạt mức giá cuối cùng, ví dụ 9,5 tỷ đồng. Giao dịch sẽ chốt ở mức giá hợp lý nhất giữa các bên tham gia”, ông Sơn nêu ví dụ, đồng thời đánh giá, mô hình này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ giao dịch mà còn mang lại sự minh bạch, hiệu quả và tiện lợi cho cả người mua và người bán.
Đây là xu hướng sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới, mở ra một kỷ nguyên mới cho thị trường bất động sản.
Ông Nguyễn Thái Bình - CEO Đông Tây Land cho hay, trong 2 năm qua, nếu không áp dụng công nghệ vào việc bán hàng thì doanh nghiệp cũng không thể tồn tại được.
Chia sẻ câu chuyện thực tế, ông Bình kể, năm 2023, ông rất lo các nhân viên kinh doanh bị phụ thuộc vào công nghệ, bởi nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra với hệ thống như sập mạng, lỗi máy chủ hay bị khóa tài khoản… thì toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty có thể bị đình trệ.
Vì vậy, ông đã áp dụng mô hình 70-30, tức là 70% dựa vào phương pháp bán hàng truyền thống và chỉ 30% phụ thuộc vào công nghệ. Tuy nhiên, bước sang năm 2024, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ và hiệu quả mà nó mang lại, tỷ lệ này đã đảo ngược thành 30:70.
Lý do cho sự thay đổi này, ông Bình cho biết, một số dự án lớn trên thị trường được triển khai trong thời gian gần đây chỉ kéo dài từ 10 ngày đến tối đa 4 tuần. Nếu chỉ dựa vào phương thức bán hàng truyền thống như gọi điện hay phát tờ rơi thì không thể nào đảm bảo hiệu quả, nhất là khi cần tiếp cận khách hàng trên toàn quốc.
Chính vì vậy, công nghệ đã trở thành giải pháp “xương sống”, không chỉ hỗ trợ việc tiếp cận khách hàng từ Bắc vào Nam, mà còn giúp mở rộng thị trường ra quốc tế. Đặc biệt, đối với khách hàng là Việt kiều hoặc người sinh sống ở nước ngoài, các nền tảng trực tuyến là cầu nối không thể thiếu.
“Hiện tại, công ty của tôi đã hoàn toàn thay đổi phương thức giao dịch, chuyển hẳn sang mô hình 70% dựa vào công nghệ. Chúng tôi sử dụng các nền tảng xã hội, tài chính và những công cụ trực tuyến hiện đại để kết nối với khách hàng mọi nơi, mọi lúc. Điều này giúp tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của cả những thị trường khó tiếp cận trước đây”, ông Bình thông tin thêm.
“Có một thực tế rõ ràng là ‘khách hàng ở đâu, chúng ta phải ở đó’. Nếu khách hàng đang hoạt động trên các nền tảng trực tuyến thì chúng ta cũng phải ‘lên mạng’. Điều này không chỉ là xu hướng, mà còn là yêu cầu tất yếu”, bà Liên nhấn mạnh.