Mỗi bức hình, một câu chuyện!

(ĐTCK) Chủ tịch một DN niêm yết ngành bất động sản than thở với người viết rằng, làm BCTN năm nay khó quá. Nhìn đâu, nói đâu cũng thấy khó khăn chất chồng.
Mỗi bức hình, một câu chuyện!

Các cụ bảo, “không ai mang dùi đục đi hỏi vợ”, hàm ý rằng phải xấu che tốt khoe. Một cuốn BCTN cũng như một “sính lễ” nho nhỏ để hàng năm DN trình diện thị trường. Dẫu rằng, minh bạch là tiêu chí hướng tới, nhưng nói về cái thành công bao giờ chả thuận miệng hơn khi kể về gian khó.

Chính vì vậy, đọc lướt 50 BCTN có giải năm nay sẽ thấy sự khác biệt rất rõ. Đó là những hình ảnh, những biểu tượng mang tính mơ mộng, vươn cao, vươn xa như vài năm trước là rất hiếm. Thay vào đó có thể là hình ảnh con thuyền trân mình chống chịu sóng gió, thác ghềnh; là đàn kiến cần mẫn, chịu thương chịu khó…

Nhưng có một góc quan trọng không thể không nói đến trong BCTN năm nay, đó chính là những hình ảnh đẹp vì cộng đồng. Dẫu gặp khó tứ bề, DN vẫn không quên sẻ chia với những cảnh đời cần chia sẻ. Câu nói “kinh doanh là nhân văn” thể hiện rõ ràng nhất, có lẽ ở trong thời gian khó. 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 1

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” - bài hát của nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh, cũng có thể  được coi là “Doanh nghiệp ca” của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng sáng lập ngân hàng này là “Con người là nhân tố trung tâm”. Hẳn có lẽ vì vậy mà niềm vui của mỗi nhân viên ACB là được mỗi ngày cùng nhau bồi đắp, tô điểm để thương hiệu ACB luôn tươi mới, như “những bông hoa và những nụ cười”.

 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 2

Đàn kiến cần mẫn, cùng nhau xây tổ ấm là một biểu tượng đẹp đối với một DN bất động sản như Sacomreal trong một năm suy trầm. Nhưng nếu nhìn vào hình ảnh này, sẽ có người nảy ra ý, sao một đàn mà mấy con làm, một con đứng chơi... Tôi lại nghĩ, kỳ thực nó đang giữ móng. Nền móng có vững thì kèo cột mới bớt lung lay. Chả cứ nhà cửa mà DN cũng vậy, nhất là trong thời  gian khó.

 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 3

“Cho trái đất luôn xanh” là slogan của Gỗ Trường Thành - một DN chế biến gỗ.
Không có gì bất hợp lý ở đây cả. Chỉ khi biết ươm mầm thì mới thấy hạnh phúc của ngày hái quả.
Bốn trang viết tay thông điệp của Chủ tịch HĐQT Gỗ Trường Thành in trên BCTN năm nay,
dù không là hình ảnh nhưng nó cũng là một thông điệp: Thông điệp về lòng kiên nhẫn!

 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 4

Hình ảnh vẽ nên những công trình này không mới. Nhưng nếu chứng kiến dàn cẩu
chi chít như những bàn chông tại các công trình của Vincom năm qua thì bạn sẽ thấy
đây là một biểu tượng cho sự vững mạnh của DN này trong một năm hàng loạt dự án
bất động sản giãn, hoãn vô thời hạn.

 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 5

Đây là hòn đá 10 kg mà "người cũ" Nguyễn Thành Nam tặng "người mới" Trương Đình Anh cùng với việc bàn giao chức vụ Tổng giám đốc FPT. Nhiều người bảo, nó tượng trưng cho sức nặng khi điều hành một công ty công nghệ đang mơ vươn tầm quốc tế, là kỳ vọng của thế hệ đi trước vào “những hòn đá tảng” đi sau. Nhưng biết đâu ông Nam lại có ý nhắn nhủ, “này anh bạn, đừng tưởng bở. Để vượt qua những ngọn núi đi trước là không dễ dàng đâu nhé”???

 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 6

Trong năm 2011, một trong những chương trình thiện nguyện được nhớ tới của Dược Hậu Giang là Chương trình “kết nối những trái tim”. Chắc không phải là tình cờ khi chủ đề xuyên suốt và cũng là trang bìa BCTN năm nay là một trái tim cách điệu. Trái tim đó được hình thành từ 1.500 cán bộ nhân viên Dược Hậu Giang nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 37 của Công ty. Một DN dược với “trái tim khỏe” vì cộng đồng có lẽ là điều mà Dược Hậu Giang tâm nguyện.

 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 7

Nói như các chuyên gia, giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam đã qua. Sóng gió vẫn còn, nhưng đã dịu lại. Những thủy thủ đoàn vững tay chèo rồi sẽ đi đến đích. Đó có lẽ là điều mà những người thực hiện BCTN tại Tập đoàn Bảo Việt muốn nói qua hình ảnh này.

 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 8

DN phá sản, hoãn, giãn dự án vì thiếu đầu ra,
vì thiếu vốn, vì lãi suất cao…
Họ đang rất cần những cái bắt tay nồng ấm
và sự chia sẻ của ngân hàng như hình ảnh
trong BCTN của Vietcombank.

 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 9

Trong một năm nhiều vất vả, hẳn sẽ ít nụ cười.
Vì thế, hình ảnh như trong BCTN của Vinamilk
này là “hàng hiếm”. Năm 2011, người Vinamilk
hẳn cũng có thể mỉm cười, bởi cột mốc doanh số
1 tỷ USD đã được phá sâu một năm trước hạn.

 

Mỗi bức hình, một câu chuyện! ảnh 10

Ai cũng nhìn ra đây là chiếc chìa khóa. Nhưng thực tế nó là một khoảng trời xanh. Sản phẩm
sắt thép của CTCP Đầu tư thương mại SMC là chìa khóa cho sự bền vững của mỗi công trình.
Hy vọng rằng, triết lý kinh doanh “Biết người biết ta - đi trước một bước - hài hòa lợi ích”
sẽ là chìa khóa để SMC vươn tới những khoảng trời cao rộng hơn.

 

Lâm Nhi
Lâm Nhi

Tin cùng chuyên mục