Các cụ bảo, “không ai mang dùi đục đi hỏi vợ”, hàm ý rằng phải xấu che tốt khoe. Một cuốn BCTN cũng như một “sính lễ” nho nhỏ để hàng năm DN trình diện thị trường. Dẫu rằng, minh bạch là tiêu chí hướng tới, nhưng nói về cái thành công bao giờ chả thuận miệng hơn khi kể về gian khó.
Chính vì vậy, đọc lướt 50 BCTN có giải năm nay sẽ thấy sự khác biệt rất rõ. Đó là những hình ảnh, những biểu tượng mang tính mơ mộng, vươn cao, vươn xa như vài năm trước là rất hiếm. Thay vào đó có thể là hình ảnh con thuyền trân mình chống chịu sóng gió, thác ghềnh; là đàn kiến cần mẫn, chịu thương chịu khó…
Nhưng có một góc quan trọng không thể không nói đến trong BCTN năm nay, đó chính là những hình ảnh đẹp vì cộng đồng. Dẫu gặp khó tứ bề, DN vẫn không quên sẻ chia với những cảnh đời cần chia sẻ. Câu nói “kinh doanh là nhân văn” thể hiện rõ ràng nhất, có lẽ ở trong thời gian khó.
“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” - bài hát của nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh, cũng có thể được coi là “Doanh nghiệp ca” của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng sáng lập ngân hàng này là “Con người là nhân tố trung tâm”. Hẳn có lẽ vì vậy mà niềm vui của mỗi nhân viên ACB là được mỗi ngày cùng nhau bồi đắp, tô điểm để thương hiệu ACB luôn tươi mới, như “những bông hoa và những nụ cười”. |
|||
Đàn kiến cần mẫn, cùng nhau xây tổ ấm là một biểu tượng đẹp đối với một DN bất động sản như Sacomreal trong một năm suy trầm. Nhưng nếu nhìn vào hình ảnh này, sẽ có người nảy ra ý, sao một đàn mà mấy con làm, một con đứng chơi... Tôi lại nghĩ, kỳ thực nó đang giữ móng. Nền móng có vững thì kèo cột mới bớt lung lay. Chả cứ nhà cửa mà DN cũng vậy, nhất là trong thời gian khó. |
|||
“Cho trái đất luôn xanh” là slogan của Gỗ Trường Thành - một DN chế biến gỗ. |
|||
Hình ảnh vẽ nên những công trình này không mới. Nhưng nếu chứng kiến dàn cẩu |
|||
Đây là hòn đá 10 kg mà "người cũ" Nguyễn Thành Nam tặng "người mới" Trương Đình Anh cùng với việc bàn giao chức vụ Tổng giám đốc FPT. Nhiều người bảo, nó tượng trưng cho sức nặng khi điều hành một công ty công nghệ đang mơ vươn tầm quốc tế, là kỳ vọng của thế hệ đi trước vào “những hòn đá tảng” đi sau. Nhưng biết đâu ông Nam lại có ý nhắn nhủ, “này anh bạn, đừng tưởng bở. Để vượt qua những ngọn núi đi trước là không dễ dàng đâu nhé”??? |
|||
Trong năm 2011, một trong những chương trình thiện nguyện được nhớ tới của Dược Hậu Giang là Chương trình “kết nối những trái tim”. Chắc không phải là tình cờ khi chủ đề xuyên suốt và cũng là trang bìa BCTN năm nay là một trái tim cách điệu. Trái tim đó được hình thành từ 1.500 cán bộ nhân viên Dược Hậu Giang nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 37 của Công ty. Một DN dược với “trái tim khỏe” vì cộng đồng có lẽ là điều mà Dược Hậu Giang tâm nguyện. |
|||
Nói như các chuyên gia, giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam đã qua. Sóng gió vẫn còn, nhưng đã dịu lại. Những thủy thủ đoàn vững tay chèo rồi sẽ đi đến đích. Đó có lẽ là điều mà những người thực hiện BCTN tại Tập đoàn Bảo Việt muốn nói qua hình ảnh này. |
|||
|
|||
Ai cũng nhìn ra đây là chiếc chìa khóa. Nhưng thực tế nó là một khoảng trời xanh. Sản phẩm |
|||