Vị thế dẫn đầu
Hằng năm, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chọn ra những công ty tiềm năng về tăng trưởng để vinh danh. Minh Phú lọt vào danh sách 20 công ty của Đông Á được tôn vinh vì có tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp lớn cho khu vực. Đây là những công ty "tiên phong, định hướng và sáng tạo, cam kết cải thiện tình trạng của khu vực và thế giới". Các công ty này đại diện cho phần lớn các ngành, nhưng đều có chung đặc điểm là vượt tiêu chuẩn của ngành về tăng trưởng doanh thu, khuyến khích cải tiến doanh nghiệp và thể hiện được vai trò tiên phong trong ngành.
Năm 2013, ngành tôm Việt Nam phải đối mặt với khó khăn kép khi kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, bất ổn; tôm chết hàng loạt do hội chứng EMS, nguồn cung thiếu hụt, đẩy giá tôm thế giới tăng 15 - 20%. Tuy nhiên, bằng nội lực của mình, Minh Phú vẫn phát triển và tăng trưởng mạnh về doanh thu và kim ngạch xuất khẩu, duy trì vị thế công ty xuất khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam và thế giới. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt gần 520 triệu USD, tăng 40% so với năm trước và chiếm 7,8% thị phần xuất khẩu của ngành thủy sản.
3 tháng đầu năm 2014, Minh Phú tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với xuất khẩu tăng 157,79% về lượng và 200,87% về giá trị so với cùng kỳ. Doanh thu thuần đạt 2.793 tỷ đồng, lãi gộp tăng 146%, đạt 394 tỷ đồng. Thu nhập trên mỗi cổ phần của riêng quý I đạt 2.372 đồng.
Thế mạnh của Minh Phú, theo đánh giá của Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ở chỗ, doanh nghiệp có quy trình nuôi trồng, sản xuất khép kín từ sản xuất con giống sạch bệnh, nuôi tôm thương phẩm sạch đến sản xuất chế biến tôm xuất khẩu, và đặc biệt là Minh Phú có chuỗi cung ứng tôm bền vững (con giống - thức ăn cho tôm - chế phẩm vi sinh và vật tư nuôi tôm - hướng dẫn kỹ thuật nuôi - thu mua tôm thương phẩm). Với ưu thế về công nghệ nuôi cũng như công nghệ chế biến tôm xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng tôm giá trị gia tăng đòi hỏi hàm lượng công nghệ cao, Minh Phú có năng lực cạnh tranh vượt trội không chỉ đối với các doanh nghiệp sản xuất chế biến tôm trong nước mà còn trên thế giới.
Sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường phát triển như Mỹ, Nhật, EU… nên Minh Phú luôn đặt mục tiêu quản lý chất lượng lên hàng đầu và xây dựng yêu cầu này thành văn hóa doanh nghiệp trong toàn bộ người lao động. Từ rất sớm, Tập đoàn đã đạt được chứng chỉ ACC 3 sao: Sao trại tôm giống, Sao đầm nuôi tôm và Sao nhà máy chế biến “Sản phẩm được phép bán trong các siêu thị tại thị trường Hoa Kỳ”, đạt được chứng chỉ Global Gap “Sản phẩm được phép bán trong các siêu thị tại thị trường EU”…
Trước sự hoành hành của dịch EMS, Minh Phú đã thành lập Minh Phú AquaMekong nhằm nghiên cứu chuẩn đoán tìm mầm bệnh và các bệnh hiện có trên tôm. Nỗ lực này không chỉ phục vụ việc nâng cao hiệu quả các công ty nuôi và tôm giống post của riêng Tập đoàn mà còn hỗ trợ sự phát triển bền vững cho cả ngành tôm Việt Nam, phát triển chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo chất lượng tôm đầu vào, đáp ứng nhu cầu chất lượng của các khách hàng và các thị trường khó tính.
Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch H ĐQT kiêm Tổng giám đốc Minh Phú (thứ hai từ phải sang) nhận chứng nhận vinh danh “Công ty tăng trưởng toàn cầu” của WEF.
Nâng tầm con tôm Việt trên thị trường thế giới
Dịch EMS là một thảm họa đối với ngành tôm nói chung, với Minh Phú nói riêng. Tuy nhiên, hiện Tập đoàn đã kiểm soát được dịch bệnh sau khi tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Trong khi đó, nguồn cung của các nước xuất khẩu tôm lớn trong khu vực và trên thế giới như Thái Lan giảm do hội chứng EMS vẫn còn, nên các khách hàng đang chuyển đơn hàng lớn sang Việt Nam, đặc biệt là sang các doanh nghiệp chế biến tôm có năng lực, khả năng cung cấp tôm chất lượng cao với số lượng lớn, sẵn sàng cho truy xuất nguồn gốc tới tận ao nuôi như Minh Phú. Đây là một lợi thế, song Minh Phú không chủ quan.
Năm 2014, Tập đoàn tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch lớn nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm bền vững để đủ cung cấp tôm chất lượng cao cho Minh Phú chế biến xuất khẩu. Cụ thể là việc đầu tư trung tâm nghiên cứu gia hóa và tuyển chọn tôm sú, tôm thẻ chân trắng, bố mẹ sạch bệnh, có khả năng tăng trưởng nhanh, tỷ lệ sống cao, giúp giảm giá thành tôm nuôi, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, tiến tới chủ động được hoàn toàn nguồn tôm bố mẹ có chất lượng cao. Đồng thời, Minh Phú, cùng với các nhà khoa học, các công ty hàng đầu thế giới về vi sinh để liên kết sản xuất chế phẩm sinh học để phục vụ cho các công ty thành viên nuôi trồng thủy sản và bán cho các hộ nuôi trồng. Bên cạnh đó, Minh Phú cũng liên kết với các đơn vị sản xuất thức ăn tôm hàng đầu của thế giới, để sản xuất thức ăn tôm có chất lượng cao, tạo ra con tôm có sắc đỏ đẹp và thịt tôm có giá trị dinh dưỡng cao hơn, cung cấp cho các công ty nuôi tôm của Minh Phú.
Với mong muốn nâng tầm con tôm Việt trên thị trường thế giới, Minh Phú sớm đầu tư sản xuất những mặt hàng giá trị gia tăng như tôm Ring, tôm Nobashi, tôm Sushi, tôm tẩm bột, tôm Tempura, tôm tẩm gia vị... Số lượng các đơn hàng này tăng mạnh cho thấy, khách hàng ưa chuộng hàng chế biến sâu và giúp tôm Minh Phú tăng khả năng cạnh tranh trên các thị trường Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc.
Hiện tôm Minh Phú đã có mặt tại trên 30 nước và vùng lãnh thổ. Năm 2013, Minh Phú đã vươn lên vị trí số 1 trên thế giới về lĩnh vực chế biến tôm xuất khẩu. Trên hành trình không mệt mỏi, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Minh Phú mong muốn Tập đoàn sẽ trở thành Công ty chế biến, xuất khẩu tôm lớn và phát triển bền vững với tốc độ cao trên thế giới, cán đích kim ngạch 1 tỷ USD vào năm 2017. Sau thương vụ bắt tay với Tập đoàn phân phối lớn của Nhật Bản - Mitsui hồi cuối năm 2013, tới đây, Minh Phú sẽ hợp tác với nhiều nhà đầu tư chiến lược khác nhằm hiện thực hóa ước mơ của mình.