Minh bạch thông tin: Tăng niềm tin, giảm rủi ro

(ĐTCK)  Minh bạch thông tin là một trong những chỉ số quan trọng, giúp doanh nghiệp gia tăng niềm tin từ cổ đông và thu hút nhà đầu tư hiệu quả hơn.
Nhiều doanh nghiệp đã nâng cao ý thức công bố thông tin và coi đó là trách nhiệm với thị trường

Không chỉ là nghĩa vụ

Định kỳ hàng quý, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức hội nghị nhà đầu tư nhằm chia sẻ kết quả kinh doanh và giải đáp các thắc mắc từ cổ đông. Là cổ đông tham gia định kỳ các hội nghị này, nhà đầu tư Trần Văn Tuấn bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp tổ chức gặp gỡ cổ đông theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến định kỳ 3 tháng/lần. Trước mắt, mô hình này có thể áp dụng cho nhóm VN30, sau đó lan tỏa ra các doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp chú trọng công bố thông tin sẽ thêm cơ hội thu hút thêm sự quan tâm của nhà đầu tư. Ngược lại, những đơn vị thiếu minh bạch hoặc không công bố thông tin đầy đủ sẽ rất khó xây dựng niềm tin với thị trường.

Thông tin từ doanh nghiệp luôn là yếu tố then chốt để đánh giá giá trị doanh nghiệp. Tính minh bạch không chỉ gia tăng giá trị nội tại, mà còn góp phần xây dựng thị trường chứng khoán phát triển bền vững. Nhóm doanh nghiệp đầu ngành hay nhóm bluechips thường đề cao công tác công bố thông tin và quan hệ cổ đông. Nhiều doanh nghiệp niêm yết đã có bước tiến đáng kể trong truyền thông chiến lược dài hạn đến nhà đầu tư, giúp cổ đông hiểu rõ hơn về giá trị hiện tại cũng như triển vọng tương lai, từ đó yên tâm nắm giữ cổ phiếu lâu dài và sẵn sàng đồng hành khi cần thiết.

Ông Nguyễn Trọng Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã HDG) cho rằng, minh bạch không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là công cụ quản trị chiến lược. Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, công bố thông tin đầy đủ, kịp thời và có chọn lọc giúp doanh nghiệp duy trì niềm tin của nhà đầu tư, kiểm soát rủi ro truyền thông, giảm chi phí vốn và bảo vệ tổ chức khỏi rủi ro pháp lý. Đây cũng là nền tảng cho các bước phát triển dài hạn.

Các doanh nghiệp công bố thông tin minh bạch là nền tảng để thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh.

Với các doanh nghiệp, việc công bố thông tin chính thống không chỉ là nghĩa vụ theo quy định pháp luật (Nghị định 155/2020/NĐ-CP, Thông tư 96/2020/TT-BTC…), mà còn là kênh kiểm soát kỳ vọng của thị trường vốn - nơi vốn nhạy cảm với mọi biến động.

“Một thông báo kịp thời, trung thực và minh bạch có thể giúp doanh nghiệp bảo vệ giá cổ phiếu, giảm thiểu rủi ro pháp lý và thể hiện năng lực quản trị của ban lãnh đạo”, ông Minh chia sẻ.

Công bố thông tin là nghĩa vụ quan trọng thể hiện sự minh bạch, công khai hoạt động của doanh nghiệp trước thị trường, là nền tảng để thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh.

Theo bà Phạm Thị Thùy Linh, Trưởng ban Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hiện nhiều doanh nghiệp đã nâng cao ý thức công bố thông tin và coi đó là trách nhiệm đương nhiên. Nhờ có thông tin minh bạch, nhà đầu tư có thể đánh giá chính xác rủi ro và tiềm năng đầu tư một cách có cơ sở.

Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn có những trường hợp doanh nghiệp vô tình hoặc cố ý vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Theo đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, phần lớn vi phạm liên quan đến việc không công bố đúng hạn các thông tin bắt buộc trên hệ thống của Ủy ban và các Sở giao dịch chứng khoán, như báo cáo tài chính, báo cáo thường niên…

Nâng cao chất lượng thông tin

Nhà đầu tư Trần Văn Tuấn nhận định, các doanh nghiệp chú trọng công bố thông tin và truyền thông sẽ giúp nhà đầu tư có đủ dữ liệu để phân tích và yên tâm nắm giữ cổ phiếu. Ngược lại, sự thờ ơ trong cung cấp thông tin sẽ khiến nhà đầu tư cảm thấy bị bỏ rơi.

“Niềm tin thị trường đến từ nhiều yếu tố, từ chính sách, môi trường kinh doanh đến nội lực doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao chất lượng công bố thông tin thay vì chỉ thực hiện cho đúng quy định”, ông Tuấn nói.

Thực tế, có nhiều cách để nâng cao chất lượng thông tin. Việc doanh nghiệp tổ chức gặp gỡ cổ đông, hội nghị nhà đầu tư hay các buổi trao đổi với chuyên gia phân tích là minh chứng cho tinh thần minh bạch. Đặc biệt, lãnh đạo doanh nghiệp cần sẵn sàng trả lời các câu hỏi, kể cả những vấn đề nhạy cảm.

Trước đây, sự bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin còn lớn do hạn chế của các kênh truyền thông. Nhà đầu tư thường chỉ biết tin tức khi thị trường đã phản ứng. Vì vậy mới có quan niệm “tin ra là bán”. Tuy nhiên, với quy định chặt chẽ hơn hiện nay, doanh nghiệp đã chủ động hơn, nhà đầu tư cũng tiếp cận nhanh hơn.

Dù vậy, thị trường vẫn tồn tại nhiều tin đồn, mà không ít trong số đó sau này được xác nhận là đúng - cho thấy có hiện tượng rò rỉ thông tin trước khi công bố chính thức. Đặc biệt là các tin liên quan tới thương vụ M&A, backlog, ký hợp đồng lớn, quy hoạch ngành… hay thậm chí cả tin nhạy cảm như bị thanh tra, lãnh đạo bị khởi tố.

Do đó, cần có chế tài nghiêm khắc hơn, thậm chí loại khỏi sàn đối với doanh nghiệp cố tình vi phạm nhiều lần. Một số doanh nghiệp hiện vẫn chưa công bố đầy đủ tình hình sản xuất - kinh doanh, thực hiện dự án, triển vọng... khiến nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp buộc phải tìm hiểu thêm qua nhiều kênh khác.

Một bất cập khác là khả năng tiếp cận thông tin của nhà đầu tư nước ngoài còn hạn chế, do thiếu báo cáo tài chính và thông tin doanh nghiệp bằng tiếng Anh. Dù đã có quy định công bố song ngữ, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện nghiêm túc, dẫn đến bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Đỗ Văn Tâm, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp niêm yết đã có nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng công bố thông tin thông qua các báo cáo định kỳ như báo cáo quý, thường niên, báo cáo quản trị doanh nghiệp… Tuy nhiên, để thông tin thực sự có giá trị, doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, đặc biệt là tăng cường công bố bằng tiếng Anh nhằm nâng cao tính minh bạch và hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài tốt hơn.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục