Giữa năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu chiến dịch điều tra nhiều công ty nước ngoài về các hành vi vi phạm luật chống độc quyền. Từ đó, các công ty nước ngoài thuộc nhiều lĩnh vực, từ ô tô, công nghệ, đến dược phẩm và đóng gói thực phẩm đều bị thanh tra, kiểm tra; trong đó có việc khám xét văn phòng và áp các mức phạt "khủng". Mức phạt kỷ lục hiện nay là 975 triệu USD dành cho Qualcomm - nhà sản xuất chip của Mỹ - vào tháng 2 vừa qua.
“Mercedes-Benz Trung Quốc chấp nhận mức phạt nói trên và cam kết thực hiện nghiêm túc luật cạnh tranh,” một người phát ngôn của Daimler - tập đoàn sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz tại Bắc Kinh cho biết.
Khi công bố mức phạt, cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, trong thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 7/2014, Mercedes-Benz đã đưa ra một số chỉ thị làm giá bằng miệng tới các đại lý ở tỉnh Giang Tô. Mercedes-Benz yêu cầu các đại lý phải giữ nguyên giá bán tối thiểu của các dòng xe E-Class và S-Class nếu muốn công ty tiếp tục chính sách hỗ trợ.
Từ năm 2010, công ty này đã bị phát hiện có những chỉ thị tương tự về việc định giá tối thiểu cho một số linh kiện, phụ tùng thay thế.
Mercedes-Benz đóng vai trò chủ đạo trong việc tạo ra và thực hiện các thoả thuận về giá xe. Cơ quan quản lý giá tỉnh Giang Tô lần đầu tiên kết luận Mercedes vi phạm luật cạnh tranh vào tháng 8, nhưng chưa tuyên bố phạt.
Trước dư luận cho rằng có sự phân biệt đối xử, cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết chiến dịch này không chỉ nhằm vào các doanh nghiệp nước ngoài, mà thực hiện một cách minh bạch, thống nhất, nhằm cải thiện và làm trong sạch môi trường kinh doanh.
Theo cơ quan chức năng Trung Quốc, việc thao túng giá khá phổ biến trong cộng đồng các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Theo đó, các nhà sản xuất ra hướng dẫn làm giá cho các đại lý nhằm tránh việc giảm giá bán để cạnh tranh. Cơ quan chức năng Trung Quốc cho rằng đây là hành vi vi phạm luật chống độc quyền và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Tháng 9 năm ngoái, Chrysler và Audi đã bị phạt tổng cộng 46 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Tháng trước, Trung Quốc công bố mức phạt tổng cộng khoảng 200 triệu USD dành cho hơn 10 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô Nhật Bản.