Thông báo trên được Văn phòng Chính phủ phát hành chưa đầy 24 giờ sau khi Thủ tướng Chính phủ trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện và chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận nhằm đưa những chỉ đạo “nóng” của người đứng đầu Chính phủ tới công trường một cách nhanh nhất.
Cần phải nói thêm, Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã 4 lần trực tiếp đến công trường kiểm tra, đôn đốc, có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành.
Mặc dù có bước khởi động chậm so với tiến độ yêu cầu, nhưng đến nay, Dự án đã đạt được rất nhiều tiến bộ cả về tiến độ và chất lượng thi công, cũng như an toàn lao động. Trong đó, có thể kể đến như đài kiểm soát không lưu của Dự án thành phần 2; Nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh của Dự án thành phần 3. Tuy nhiên, để Dự án được đưa vào khai thác ngày 31/12/2025, Bộ Giao thông - Vận tải (đơn vị được giao quản lý tiến độ chung toàn công trình) và Cục Hàng không Việt Nam (chủ đầu tư Dự án thành phần 4), các công trình dịch vụ mặt đất cần phải có ngay giải pháp phù hợp, hiệu quả để khắc phục, đẩy nhanh tiến độ.
Trên thực tế, nếu các công trình thuộc Dự án thành phần 4 như Khu xử lý vệ sinh máy bay, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất; khu cung cấp suất ăn hàng không; khu bảo trì, sửa chữa máy bay… không được hoàn thành đồng bộ, thì ngay cả khi các chủ đầu tư có hoàn thành toàn bộ dự án thành phần khác, cũng không thể giúp đưa vào vận hành Cảng hàng không quốc Long Thành như mong muốn.
Trên thực tế, Dự án thành phần 4 đã sớm được nhận diện là “đường găng” tiến độ của toàn bộ Dự án, song đến nay công tác lựa chọn nhà đầu tư các công trình mặt đất nói trên vẫn chưa được hoàn tất. Ngoài những nguyên nhân khách quan như đây là lần đầu tiên được tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dịch vụ này, việc chậm triển khai Dự án thành phần 4 còn do một số cán bộ của đơn vị tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (là Cục Hàng không Việt Nam) còn ít kinh nghiệm, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm khi xử lý công việc.
Trong bối cảnh Dự án thành phần 4 không còn đường lùi, Cục Hàng không Việt Nam phải khẩn trương xác định đường găng tiến độ của dự án này (mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành) đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành các công trình khác của Dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây sẽ là cơ sở đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo điều kiện tiên quyết là phải hoàn thành sớm hơn so với mốc tiến độ đề ra, không được chậm trễ kéo dài.
Mục tiêu chính là phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 31/12/2024 để các nhà đầu tư bắt tay triển khai ngay công tác thi công trên thực địa. Quá trình triển khai phải bám sát tinh thần 5 rõ: rõ việc; rõ cơ quan, đơn vị và rõ người thực hiện; rõ sản phẩm; rõ thời hạn hoàn thành; chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, xử lý các khó khăn, vướng mắc theo đúng quy định và thẩm quyền, kịp thời báo cáo cấp trên khi có vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền.
Bên cạnh Dự án thành phần 4, các chủ đầu tư, nhà thầu những hạng mục còn lại tại Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành cần rút kinh nghiệm thực tế, khẩn trương tổ chức lại thi công trên công trường, thi công nhịp nhàng.
Trong bối cảnh mục tiêu hoàn thành đồng bộ đại dự án vào 31/12/2025 là mệnh lệnh không thể lùi bước, các đơn vị liên quan cần nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm để nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa. Hơn lúc nào hết, tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", xuyên lễ, xuyên thứ Bảy, Chủ nhật, "chỉ bàn làm, không bàn lùi" cần được phát huy cao độ để có thể tạo nên bước nước rút thần tốc, đưa công trình về đích theo đúng tiến độ đề ra.