Ông đánh giá thế nào về thị trường BĐS năm 2014?
Nhìn lại tổng quan nền kinh tế những năm qua, nhất là năm 2013 cho thấy, tuy kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, nhưng sự hồi phục chưa vững chắc. Thị trường BĐS đã có những chuyển dịch tích cực trong nửa cuối năm 2013, đầu năm 2014 và được dự đoán sẽ phục hồi trong năm 2014, nhưng khó khăn, trở ngại vẫn còn không nhỏ.
Vậy MBLand có kế hoạch gì để đối phó với những khó khăn, trở ngại trên, thưa ông?
MBLand đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là bám sát chiến lược và định hướng, tìm sự khác biệt với các DN cùng phân khúc, tập trung quỹ đất quốc phòng, kết hợp đa dạng, hiệu quả nguồn vốn, hướng tới đối tượng khách hàng trung và cao cấp, đặc biệt quan tâm đến các tổ chức tài chính khi thấy có nhu cầu nhà ở, không chạy theo số đông. Xây dựng chiến lược 2013 - 2017, tầm nhìn 2020 làm cơ sở để phát triển. Tái cấu trúc theo hướng gọn nhẹ và hiệu quả, mang văn hóa DN quân đội. Hiện MBLand có 5 đơn vị thành viên và 2 chi nhánh, thu nhập bình quân 13 triệu đồng/người/tháng.
Ông có thể cho biết cụ thể hơn về chiến lược này?
Với mục tiêu xây dựng MBLand trở thành một trong những DN hoạt động có hiệu quả, uy tín hàng đầu trên thị trường BĐS, năm 2014, Công ty đặt mức lợi nhuận trên 72 tỷ đồng, tăng vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng. Để đạt được những mục tiêu đó, MBLand tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán chéo với Ngân hàng MB; tập trung đầu tư, phát triển dự án, đặc biệt tập trung phát triển thành công dự án trọng điểm như 63 Lê Văn Lương.
Bên cạnh đó, Công ty cũng tập trung nguồn vốn, nhân lực để tổ chức khai thác, kinh doanh tốt các dự án khả thi như Sunny Tower, Vườn Đào, 33 Đốc Ngữ, Sapphire Palace - số 4 Chính Kinh; đánh giá toàn diện, chi tiết, cân đối nguồn vốn để triển khai một số dự án như HongKong Tower, Marina, Bình Trưng Tây (TP. HCM); tìm kiếm, tiếp cận các khu đất quốc phòng có vị trí đẹp và mua lại quyền khai thác để chuyển nhượng lại cho đối tác hoặc tạo lập Quỹ tín thác BĐS để đầu tư như Dự án Trúc Khê, 58 Thụy Khê (Hà Nội), Dự án MB Home - Quân chủng Phòng không Không quân (Trường Chinh, Hà Nội).
Để nói về một vài kết quả nổi bật mà MBLand đã đạt được trong thời gian qua, ông sẽ chia sẻ gì?
Tính đến thời điểm hiện tại, vốn chủ sở hữu của MBLand đạt trên 750 tỷ đồng, tổng tài sản xấp xỉ 2.000 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2013 đã đánh dấu bước đột phá của MBLand về kết quả kinh doanh. Các chỉ tiêu tài chính ROA, ROE đều tăng trưởng rất cao, lần lượt là 482% và 557% so với năm 2012.
Bên cạnh đó, MBLand đã triển khai rất tốt hoạt động kinh doanh ngắn hạn, mang lại nguồn lợi nhuận ổn định, là điểm sáng trên thị trường BĐS Hà Nội trong bối cảnh hầu hết các chủ đầu tư đều khó khăn. Cụ thể, năm 2013, đã bán và phân phối hơn 600 căn hộ Dự án Golden Palace; đã tiến hành sàng lọc những dự án tốt nhất để đầu tư như Dự án khối đế Tòa nhà hỗn hợp Vườn Đào, Dự án 33 Đốc Ngữ, số 2C Phổ Quang…
Với những nỗ lực không ngừng và chiến lược kinh doanh đúng đắn thể hiện qua kết quả kinh doanh khả quan, MBLand đã được thị trường ghi nhận tích cực bằng một số giải thưởng uy tín như Giải thưởng doanh nghiệp phân phối sản phẩm tốt nhất thị trường phía Bắc, Giải thưởng Thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng, vươn lên vị trí thứ 5 trong Top 10 công ty BĐS hoạt động hiệu quả trên thị trường khu vực phía Bắc.