Chiếc SUV 7 chỗ tăng kích thước, với trục cơ sở dài hơn 55 mm so với thế hệ hiện hành giúp tạo thêm không gian nội thất, đặc biệt cho hàng ghế sau đồng thời việc ra, vào xe cũng dễ dàng hơn.
Thay đổi lớn nhất có lẽ nằm ở khoang máy: động cơ 3,5 lít V6 được thay bằng loại 2,5 lít SkyActiv tăng áp.
Động cơ mới tăng hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu hơn. CX-9 có công suất 228 mã lực tại vòng tua 5.000 vòng/phút và sức kéo 420 Nm tại vòng tua 2.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Hệ thống an toàn trên CX-9 thế hệ mới ứng dụng những công nghệ mới nhất của Mazda, với cảnh báo điểm mù, điều khiển hành trình bằng radar, Start/Stop, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn, đèn pha chống lóa, phanh khẩn cấp tự động.
CX-9 nhắm mục tiêu tới đối tượng khách hàng đã "chạy chán" Toyota Fortuner hay Mitsubishi Pajero Sport, muốn nâng cấp lên xe lớn hơn, theo chia sẻ của Roy Arman Arfandy, chủ tịch Eurokars Motor Indonesia (EMI), nhà phân phối Mazda ở Indonesia.
Tại thị trường này, bản cao cấp nhất của Pajero Sport có giá đề xuất 46.000 USD trong khi Fortuner bản đủ cũng khoảng 46.000 USD, đều thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm của CX-9 thế hệ mới, theoDapurpacu.