May Sông Hồng (MSH): Nhà máy xanh và chiến lược phát triển bền vững

(ĐTCK)  Giữa làn sóng chuyển đổi xanh - đang định hình lại ngành dệt may toàn cầu, Công ty cổ phần May Sông Hồng (mã MSH) nổi bật với câu chuyện kết hợp hài hòa giữa công nghệ xanh, hiện đại, văn hóa doanh nghiệp nhân văn và kết quả kinh doanh ấn tượng.

Nhà máy xanh với tầm nhìn dài hạn

Có dịp ghé thăm Nhà máy Sông Hồng - Xuân Trường II (Sông Hồng 11), tại xã Xuân Phúc, tỉnh Ninh Bình, nhiều đối tác của May Sông Hồng có cảm giác tựa như đi vào một khu công viên.

Nhà máy được đầu tư bài bản, hiện đại - “nhà máy xanh” đúng nghĩa theo tiêu chuẩn quốc tế, với kiến trúc mở, tận dụng ánh sáng tự nhiên, hệ thống xử lý nước thải khép kín, cảnh quan mát mắt với cây xanh, hồ nước.

Trên diện tích gần 9,6 ha, Nhà máy Sông Hồng 11 gồm ba xưởng sản xuất, một kho kết hợp xưởng cắt, khu nhà văn phòng và nhà ăn. Nhà máy có công suất thiết kế đạt khoảng 3 triệu sản phẩm/năm với 50 chuyền may, dự kiến đóng góp khoảng 20% doanh thu cho May Sông Hồng khi vận hành hết công suất.

Không gian sản xuất được thiết kế hài hòa giữa công nghệ và thiên nhiên giúp người lao động làm việc trong môi trường an toàn, thoáng đãng và truyền cảm hứng. Tại đây, mỗi người công nhân không chỉ là một mắt xích trong dây chuyền sản xuất mà còn là một phần của cộng đồng - nơi tinh thần đoàn kết, sáng tạo và gắn bó được đặt lên hàng đầu.

Chính sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại, môi trường làm việc xanh, quản trị con người nhân văn đã giúp nhà máy mới của May Sông Hồng nhanh chóng đi vào ổn định. Các tổ sản xuất liên tục thi đua năng suất, công nhân hưởng ứng chính sách “thưởng năng suất & cải tiến” với nhiều sáng kiến và nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất.

Con người - nền tảng của phát triển bền vững

May Sông Hồng từ lâu đã nổi tiếng là doanh nghiệp lấy con người làm trung tâm, với chính sách lương thưởng hấp dẫn, chú trọng công tác đào tạo và ghi nhận đóng góp của người lao động. Người lao động của May Sông Hồng có xe đưa đón, được đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, thu nhập bình quân lên tới 15 triệu đồng/tháng và được thưởng Tết từ 2 - 2,5 tháng lương.

Công ty cũng rất chú trọng tới đời sống tinh thần của người lao động, với nhiều hoạt động tập thể, đặc biệt là sự kiện Ngày hội Gia đình… Điều này giúp người lao động cảm nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo và giữ chân họ ở lại với Công ty, coi Công ty là ngôi nhà thứ hai của mình. Văn hóa quản trị nhân văn đã giúp May Sông Hồng xây dựng được nguồn nhân lực dồi dào, gắn bó, có tay nghề cao.

Hơn 12.000 người lao động được lãnh đạo May Sông Hồng coi là nguồn lực quý nhất của doanh nghiệp. Ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị May Sông Hồng từng chia sẻ với cổ đông: “Dù khó khăn đến mấy, Công ty cũng đặt quyền lợi công nhân lên hàng đầu. Công nhân còn là nhà máy còn, đây cũng là cội nguồn của sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Hiệu quả kinh doanh tích cực

Bên cạnh nhà máy xanh, chiến lược quản trị nhân sự nhân văn, May Sông Hồng cho thấy trụ cột khác trong phát triển bền vững, đó là hiệu quả vượt trội trong vận hành. Quý III/2025, Công ty báo lãi sau thuế hợp nhất thuế 200,7 tỷ đồng, tăng 54,24% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của MSH đạt 4.150 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 468 tỷ đồng; tương ứng với mức tăng trưởng lần lượt 8% và 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối chiếu với kế hoạch doanh thu đạt 5.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 600 tỷ đồng, sau 9 tháng, Công ty đã thực hiện được 75% mục tiêu doanh thu và 95% định mức lợi nhuận.

Giới phân tích đánh giá, ngành dệt may Việt Nam đứng trước thách thức từ chính sách thuế quan Mỹ, nhưng với mức thuế đối ứng 20% đạt được sau quá trình đàm phán (thấp hơn đáng kể so với Ấn Độ: 50%), cùng với sản lượng đơn hàng ổn định từ các khách hàng vốn là những tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Walmart, Columbia Sportswear..., May Sông Hồng sẽ duy trì đà tăng trưởng hai con số trong năm 2025.

Kết quả này cho thấy triết lý phát triển bền vững không chỉ mang lại giá trị xã hội, mà còn tạo nên hiệu quả kinh tế thực chất, giúp May Sông Hồng luôn vững vàng trong bối cảnh thị trường dệt may thế giới nhiều biến động.

Hành trình từ nhà máy xanh, nguồn nhân lực trẻ trung đầy nhiệt huyết, đến kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh của May Sông Hồng là câu chuyện truyền cảm hứng của doanh nghiệp dệt may Việt Nam theo đuổi chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh toàn cầu.

Thúy Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục