Porsche đã tạo ra chiếc xe điện từ năm 1898, theo đề xuất từ Ludwig Lohner, một nhà tiên phong trong thiết kế động cơ của Áo. "Ông ấy đã nhìn ra rằng thời kỳ của xe ngựa sẽ sớm kết thúc", Dieter Landenberger - Trưởng phòng lưu trữ lịch sử của Bảo tàng Porsche ở Stuttgart (Đức) giải thích với BBC.
Ludwig Lohner đã tiếp cận Porsche, lúc đó là kỹ sư tại chi nhánh Công ty điện Edison của Áo, để đề nghị ông biến động cơ Lohner mang theo thành một động cơ điện. Porsche đã thực hiện yêu cầu này và cho ra đời mẫu xe hơi điện mang tên P1. Đây cũng là cái tên đánh dấu chiếc xe đầu tiên của ông.
Tương tự với những mẫu xe hơi thể thao đắt tiền về sau tiến ra thị trường thế giới, Porsche luôn giữ lại những đặc trưng riêng của mình, cụ thể là nút khởi động được đặt bên trái của tay lái. P1 cũng được sản xuất với hệ thống phanh kép tiên tiến. Ngoài hệ thống phanh cơ khí tác động lên bánh sau, chiếc xe còn có hệ thống phanh động cơ điện đi kèm. Các lốp xe khí nén Dunlop giúp giảm nhẹ tác động của phanh lên hệ thống pin Tudor có mặt thủy tinh dễ vỡ.
Hiện nay Bảo tàng Porsche đang kỷ niệm năm thứ 3 trưng bày mẫu xe điện độc đáo này. Mẫu P1 được tìm thấy bởi một chuyên gia sưu tầm xe hơi cổ tại Áo năm 2013. Dieter Landenberg cho biết người phát hiện ra mẫu xe P1 này yêu cầu ẩn danh, vì vậy những thắc mắc liên quan đến quá trình tìm thấy mẫu xe sẽ không được giải đáp, ít nhất là trong thời gian này.
Tình huống điển hình thường thấy trong những năm đầu tiên sản xuất xe hơi là những mẫu thử nghiệm ban đầu đều bị phá hủy hoặc tái sản xuất những mẫu xe mới. Rất ít mẫu xe được bảo quản kỹ đến ngày nay, và P1 là số ít hiếm hoi còn được giữ lại - Dieter Landenberger "bật mí” thêm.