Masan - Phúc Long: Thêm thương vụ triệu USD thể hiện đẳng cấp IB Chứng khoán Bản Việt

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Điểm đặc biệt trong thương vụ Masan mua chi phối cổ phần tại Phúc Long là quy mô thương vụ lớn nhất trong ngành bán lẻ - lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ngay giữa tâm dịch Covid bùng phát lần thứ 4.
Masan - Phúc Long: Thêm thương vụ triệu USD thể hiện đẳng cấp IB Chứng khoán Bản Việt

Ông Tuấn Ngô, Giám đốc điều hành khối Ngân hàng Đầu tư (IB) Công ty Chứng khoán Bản Việt - VCSC (mã chứng khoán VCI) - đơn vị tư vấn thương vụ cho biết, ngoài các thách thức về hậu cần như làm việc tại nhà, chuyển hình thức làm việc chuyển sang trực tuyến…, thì khó khăn nhất là thuyết phục bên mua (MSN) và bên bán (Phúc Long) cùng nhìn về một hướng để cùng nhau vượt qua khó khăn đại dịch.

Cụ thể, với bên mua, nhân tố quan trọng để thuyết phục họ chính là thương hiệu bền vững của Phúc Long và đại dịch lại càng chứng tỏ thêm sự vững vàng của Phúc Long nhờ nền tảng hệ thống phân phối, bán lẻ, nhà xưởng. Với bên bán, đảm bảo và duy trì các nhịp độ, mốc thời gian của thương vụ không bị ảnh hưởng - là chìa khoá.

Ngay tháng đầu tiên của năm mới 2022, thị trường đón nhận thông tin khủng: Masan mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long, nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%, qua đó nắm quyền chi phối thương hiệu đồ uống này.

Cái giá Masan đã bỏ ra cho 31% cổ phần Phúc Long là 110 triệu USD, tương ứng định giá vốn cổ phần công ty này là 355 triệu USD, khoảng hơn 8.000 tỷ đồng.

Đây là thương vụ lớn nhất ngành bán lẻ ngay giữa tâm đại dịch Covid lần thứ 4

Đây là thương vụ lớn nhất ngành bán lẻ ngay giữa tâm đại dịch Covid lần thứ 4

Ông Tuấn Ngô cho biết, Phúc Long là một thương hiệu "quốc dân", xây dựng 100% bởi người Việt Nam, chứa đựng những nét tinh túy của văn hóa trà và cà phê ở Việt Nam. Đơn vị này đã phát triển rất nhanh, cũng như chiếm được cảm tình rất lớn của một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ở Việt Nam.

Lợi thế cộng hưởng vượt trội của 2 đơn vị này được kỳ vọng phát huy tối đa khi về chung một nhà. Trong đó, Phúc Long là “mảnh ghép hoàn hảo” của Masan trong chiến lược Point of Life: nền tảng tích hợp từ offline đến online cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính, và các dịch vụ giá trị gia tăng.

Trong đó, Phúc Long có thế mạnh là kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất, chế biến trà - cà phê tại Việt Nam, tối ưu chi phí trên 1 ly nước, đưa thương hiệu tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng khó tính với giá thành phải chăng.

Còn với Masan, thì Phúc Long là đối tác góp phần hoàn thiện hệ sinh thái Masan, đa dạng mặt hàng hơn, đẩy nhanh và mạnh hơn trong ngành đồ uống mà không cần phát triển chuỗi mới, hay xây dựng thương hiệu mới - vốn rất tốn thời gian và chi phí. Bằng việc tích hợp các kios Phúc Long vào các cửa hàng Winmart giúp Masan trẻ hóa tệp khách hàng của mình.

“VCSC nhận thấy ở Phúc Long những điểm độc đáo có thể làm cho thương hiệu phát triển mạnh mẽ và vươn xa hơn nữa. Không ai thích hợp hơn MSN ở thời điểm này để giúp Phúc Long cất cánh”, ông Tuấn Ngô chia sẻ góc nhìn khi quyết định tư vấn cho Phúc Long thương vụ này.

Masan mua chi phối Phúc Long không phải là thương vụ đầu tiên của VCSC trong lĩnh vực FMCG và bán lẻ. Trong lịch sử tư vấn IB của Bản Việt còn có nhiều thương vụ nổi bật, gây tiếng vang trong nước và nước ngoài.

Điển hình như tư vấn cho Group Casino bán Big C cho Central Group (năm 2016), tư vấn cho PNJ phát hành riêng lẻ 50 triệu USD (năm 2017), tư vấn thương vụ thoái vốn của Vinacapital và Daiwa PI Partners tại CTCP Sữa Quốc tế IDP; tư vấn MSN mua lại Bột giặt NET (năm 2020)…

Trên thị trường, Bản Việt vốn được giới đầu tư biết đến là công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, được định vị là công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) số 1 Việt Nam.

Hầu hết, các thương vụ tư vấn cho các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam không thể thiếu tên Bản Việt. Lợi thế cạnh tranh nhất của công ty này chính là đội ngũ lãnh đạo tư vấn là sự kết hợp giữa kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại các tổ chức tư vấn hàng đầu quốc tế và sự am hiểu ngôn ngữ, luật pháp và môi trường kinh doanh bản địa. Nhờ vậy, Bản Việt có thể đưa ra các giải pháp tư vấn đồng bộ nhờ sự phối hợp của bộ phận hỗ trợ như pháp lý, môi giới khách hàng cá nhân và tổ chức, đảm bảo các giao dịch được hoàn tất thành công.

Năm 2021, chứng khoán Bản Việt thực hiện tư vấn thành công thêm nhiều thương vụ, nổi bật trong đó là thương vụ VPBank chuyển nhượng 49% phần vốn góp trong FE CREDIT cho SMBC.

Ngoài ra, còn có thương vụ tư vấn cho Masan thoái vốn toàn bộ mảng thức ăn chăn nuôi và hợp tác chiến lược trong cung cấp thịt mát với Tập đoàn De Heus.

Trong lĩnh vực bất động sản, Bản Việt tư vấn cho CTCP Sông Tiên trong việc chuyển nhượng cổ phần và hợp tác chiến lược phát triển Khu đô thị Du lịch Nhơn Phước (Angel Island) với Tập đoàn Hưng Thịnh.

Và tư vấn IPO và niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục