Margin: Cần nâng cao trách nhiệm của môi giới

Một thực tế đang diễn ra trên thị trường chứng khoán là các nhà đầu tư đã và đang sử dụng các sản phẩm đòn bẩy do các công ty chứng khoán cung cấp. Thông tư 74/2011/TT-BTC ra đời như một cách hợp thức hoá những gì đang diễn ra. Nhưng vai trò của môi giới và nhà đầu tư thế nào khi đòn bẩy tài chính được công nhận thì chưa thấy đề cập.
Margin: Cần nâng cao trách nhiệm của môi giới

>> Cởi trói giao dịch

Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, khi chào mời khách hàng sử dụng sản phẩm mới, nhà cung cấp đều đưa ra những lợi ích trước mắt mà không đề cập hết những rủi ro có thể xảy ra với khách hàng. Đối với chứng khoán, khi chào mời khách hàng (NĐT) sử dụng sản phẩm giao dịch ký quỹ (margin), môi giới luôn nêu ra những hỗ trợ tích cực của việc vay vốn, thời hạn sử dụng, lợi nhuận thu được... để khách hàng hào hứng sử dụng margin, đặc biệt là khi thị trường có sóng. Bởi vì, tâm lý nhà đầu tư luôn nghĩ đến khía cạnh tích cực (đôi chút có cả lòng tham) là sẽ được lợi nhuận mà xem nhẹ chiều ngược lại. Tuy nhiên, để có được lợi nhuận lớn, NĐT cũng phải đối mặt với rủi ro cao. Nhưng để phân tích được các rủi ro khi sử dụng đòn bẩy thì không phải nhà đầu tư nào cũng đủ tỉnh táo để nhận biết, vì thế vai trò của các môi giới là rất lớn trong việc tư vấn và phân tích cho nhà đầu tư.

Tôi thấy, thời gian trước đây, các môi giới thường chỉ "vẽ" ra các viễn cảnh tốt để chào mời khách hàng sử dụng margin, càng nhiều càng tốt trong mức có thể của công ty chứng khoán, nhằm mang lại lợi ích cho bản thân và công ty chứng khoán (phí giao dịch, hoa hồng và lãi suất), rất ít môi giới phân tích rõ rủi ro cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, có nhiều nhà đầu tư không những mất trắng tài sản, mà còn gánh thêm đống nợ nần khi thị trường không thuận lợi. Công ty chứng khoán thì rơi vào cảnh khó khăn với các chỉ tiêu an toàn tài chính, còn thiệt hại của môi giới chỉ là giảm thu nhập.

Tôi nghĩ, khi nghiệp vụ margin được hợp thức hoá, cùng với tỷ lệ được khống chế từ cơ quan quản lý, sẽ giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro nhiều hơn.

Tuy nhiên, trong Quy chế hướng dẫn giao dịch margin, UBCK nên đưa quy định trách nhiệm của các môi giới vào, trong đó quy định vai trò của môi giới ngay từ lúc đầu khi tư vấn cho khách hàng sử dụng margin. Nếu có sai phạm, tất yếu phải có quy chế để xử lý. Có như thế, các môi giới mới nâng cao được tinh thần trách nhiệm và vai trò đối với khách hàng, những người nuôi sống mình.

Còn từ giờ đến thời điểm đó, khi cơ quan quản lý chưa ban hành chính thức quy chế hướng dẫn, tỷ lệ margin đang không rõ ràng, cùng với việc thị trường diễn biến không mấy thuận lợi như hiện nay, tôi nghĩ nhà đầu tư nên hết sức thận trọng để tránh sử dụng vốn vay quá mức.

Ái Nhiên, Phòng 405, lô 5, C/c Phú Thọ, đường Nguyễn Thị Nhỏ, P. 15, Q.11, TP. HCM
Ái Nhiên, Phòng 405, lô 5, C/c Phú Thọ, đường Nguyễn Thị Nhỏ, P. 15, Q.11, TP. HCM