Theo nghị quyết Hội đồng quản trị PAN, Tập đoàn sẽ chào mua 7.700.205 cổ phiếu BBC, tương ứng 49,93% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành, giá chào mua dự kiến 68.500 đồng/cổ phiếu. Mức giá chào mua có thể thay đổi theo quyết định của Chủ tịch Hội đồng quản trị tại thời điểm đăng ký chào mua.
Nghị quyết được công bố ngày 15/7/2019, giá đóng cửa phiên giao dịch trước đó của cổ phiếu BBC là 61.300 đồng/cổ phiếu, đến ngày 17/7 tăng lên 67.800 đồng/cổ phiếu.
Nếu chào mua thành công, PAN cần chi khoảng 527 tỷ đồng, nguồn vốn thực hiện lấy từ vốn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác của Tập đoàn. Mục đích chào mua BBC là để nâng tỷ lệ sở hữu và đầu tư lâu dài.
Theo cơ cấu cổ đông của BBC, cổ đông lớn nhất là PAN foods sở hữu 50,07% vốn, Lotte Confectionery sở hữu 44,03% vốn, ông Kim Heung Soo sở hữu 1,18%, Polumin Discovery sở hữu 1,46%, các cổ đông khác chỉ nắm vỏn vẹn 3,27%.
Như vậy, để PAN mua được thành công, nhất định Lotte phải chịu thoái vốn. Liệu PAN đã đạt được sự thỏa thuận mua lại phần vốn tại BBC do Lotte nắm giữ hay không? Dự kiến, câu trả lời sẽ có trong vòng 30 - 60 ngày, sau khi có chấp thuận bằng văn bản của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về việc chào mua.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, PAN cho biết, Tập đoàn mới có thông báo chào mua, thương vụ dự kiến trong 2 tháng nữa mới có kết quả.
Nếu chào mua công khai thành công, PAN và công ty con sẽ sở hữu hơn 94% vốn, chính thức chám dứt cuộc “nội chiến” kéo dài tại BBC. Động thái này còn giải toả được nhiều dấu hỏi từ thị trường: liệu có phải đây là một thương vụ đầu tư tài chính của nhóm cổ đông liên quan đến SSI (bất ngờ xuất hiện và trở thành cổ đông lớn, sở hữu tỷ lệ đối trọng với cổ đông Lotte tại thời điểm năm 2013). Tuy nhiên, sau khi nhóm cổ đông SSI chuyển nhượng phần vốn tại BBC cho PAN food, dường như “đường đi nước bước” của tập đoàn này mới rõ ràng hơn.
Mục đích chính của đợt chào mua công khai BBC cũng được PAN nêu rõ là để đầu tư lâu dài. Qua đó, chứng minh thông điệp mà PAN đã truyền tải từ trước đó, BBC là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược 3F (Feed - Farm - Food: Từ nông trại đến bàn ăn) của PAN Food khi chuyển hướng và tấn công vào ngành thực phẩm.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị PAN đã chia sẻ quan điểm trên trang cá nhân: “Giữ đúng cam kết đầu tư lâu dài và gìn giữ thương hiệu bánh kẹo Bibica, Tập đoàn PAN chào mua công khai để sở hữu 100%. Chắc chắn, trong nhiều chục năm nữa, sản phẩm Bibica tiếp tục quen thuộc với mọi nhà, Bibica giữ vững là công ty bánh kẹo nội địa số 1 Việt nam. Thật vui khi đã giữ lại được một thương hiệu Việt, mặc dù thương hiệu Bibica không lớn như Sabeco hay Vinamilk”.
Năm 2019, BBC đặt kế hoạch doanh thu thuần 1.600 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm trước, chỉ tiêu lãi ròng không tăng trưởng với 110 tỷ đồng, tương đương kết quả năm 2018. Giai đoạn 2012 - 2018, BBC duy trì được sự tăng trưởng về doanh thu tương đối ổn định, lợi nhuận cũng có sự tiến lên. Sản phẩm của BBC hiện đang được xuất khẩu sang 16 nước. Công ty đặt kế hoạch doanh thu xuất khẩu 160 tỷ đồng, tương ứng 10% tổng doanh thu cả năm.