Bà Nguyễn Thị Mùi, Phó giám đốc Học viện Tài chính cho rằng, đổi mới hệ thống ngân hàng Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực phát triển dịch vụ và công nghệ, là việc cấp bách phải làm ngay. Theo bà Mùi, trong gần 40 ngân hàng TMCP, chỉ có một số ngân hàng có vốn trên 200 triệu USD hoặc trang bị hệ thống ngân hàng lõi (core banking). Do đó, sự chống đỡ với những hiện tượng rút tiền gửi, thiếu hụt thanh khoản của một số ngân hàng Việt Nam rất kém. Tuy nhiên, hiện hầu hết ngân hàng đã nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ đối với sự sống còn của ngân hàng.
Chỉ trong 2 năm trở lại đây, VPBank đã đầu tư gần 10 triệu USD cho công nghệ ngân hàng, bao gồm hệ thống core banking T24 của Hãng Temenos (Thụy Sỹ), hệ thống thẻ Way4 của Open Way và hệ thống ATM trải khắp 3 miền. Với định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, VPBank xác định đầu tư công nghệ là yếu tố then chốt để phát triển. Tương tự, từ năm 2004, VIBBank đã triển khai hệ thống core banking bằng việc mua giải pháp ngân hàng đa năng Symbols của Hãng System Access (Singapore)…
Cách đây 8 năm, Ban lãnh đạo Techcombank - một ngân hàng cổ phần chưa có mấy tiếng tăm đã quyết tâm tạo ra những thay đổi đột phá khi đầu tư gần 20 tỷ đồng cho hệ thống core banking, trong khi vốn điều lệ lúc đó chỉ có 100 tỷ đồng. Kết quả, Techcombank trở thành ngân hàng cổ phần Việt Nam đầu tiên kết nối trực tiếp tài khoản của thẻ ATM với tài khoản tiền gửi ngay khi Ngân hàng phát hành thẻ ATM; là ngân hàng đầu tiên triển khai internet banking toàn diện…
Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank cho biết: "Năm 2008 là năm rất khó khăn đối với các ngân hàng, nhưng Techcombank vẫn kiên định việc đầu tư lớn cho hệ thống công nghệ, bởi chúng tôi xác định, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh chiến lược trong những năm tới". Cùng với sự mạnh dạn thay đổi về công nghệ gần 2 năm nay, các chỉ tiêu đánh giá tại nhiều phòng, ban, chi nhánh của Techcombank đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Nếu trước đây, các chỉ tiêu đánh giá về tài chính chiếm tới 80% thì giờ đây, các chỉ tiêu này giảm xuống chỉ còn 40 - 50% trên tổng các chỉ tiêu đánh giá hoạt động tại nhiều phòng, ban, chi nhánh của Techcombank, thay vào đó là các chỉ tiêu phi tài chính khác.
Trả lời câu hỏi: "Nếu như các chỉ tiêu về tài chính đã giảm xuống chỉ còn khoảng 40 - 50% trong các chỉ tiêu đánh giá hoạt động thì có đồng nghĩa với việc tăng trưởng nhanh và lợi nhuận không còn là mục tiêu ưu tiên của Techcombank trong năm 2008?", ông Vinh khẳng định, tăng trưởng và lợi nhuận vẫn là mục tiêu quan trọng mà Techcombank cần thực hiện. Tuy nhiên, một ngân hàng muốn đảm bảo được sự phát triển nhanh và thay đổi về chất thì cần phải đầu tư cho những thay đổi thực sự từ bên trong ngân hàng, ở nhiều chỉ tiêu phi tài chính, chứ không đơn thuần thể hiện ở sự phát triển của các chỉ tiêu tài chính.
Theo ông Vinh, thông thường thì cứ 5 năm thị trường lại có sự thay đổi lớn và những mảng kinh doanh đem lại tới 50% doanh thu cho ngân hàng trong tương lai nhiều khả năng không phải là những lĩnh vực hiện tại. "Đây chính là lý do mà Techcombank vẫn quyết tâm đầu tư mạnh mẽ cho sự thay đổi về hệ thống để có được sự thay đổi thực sự về chất trong những năm tới", ông Vinh nói và nhận định, thách thức lớn nhất của quá trình chuyển đổi hệ thống quản trị của các ngân hàng sẽ nằm ở năm 2008 và 2009.