LienVietPostBank: Phát huy thế mạnh riêng có

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tập trung vào hoạt động bán lẻ đang trở thành xu thế phát triển của các ngân hàng thương mại nhằm đa dạng nguồn thu, gia tăng hiệu quả kinh doanh và giảm thiểu rủi ro hoạt động. Vì vậy, dù công nghệ thúc đẩy sự phát triển ngân hàng số và giao dịch điện tử nhưng các ngân hàng vẫn không ngừng mở rộng mạng lưới để tăng mức độ nhận diện và gia tăng tiện ích dịch vụ.
LienVietPostBank: Phát huy thế mạnh riêng có

Không ngừng mở rộng mạng lưới

Cuộc đua giữa các ngân hàng để mang đến dịch vụ tối ưu cho các khách hàng vẫn đang diễn ra sôi động. Mỗi ngân hàng có những chiến lược phát triển khác nhau nhưng đều tập trung vào các hoạt động như mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện dịch vụ… Trong đó, nhiều ngân hàng tập trung mở rộng mạng lưới giao dịch, xác định phục vụ tối đa khách hàng mục tiêu cũng như gia tăng độ phủ sóng thương hiệu mà vẫn đảm bảo bài toán quản lý chi phí và lợi nhuận.

Trong hướng đi này, Argibank tập trung mở rộng đối tượng khách hàng nông thôn, với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch ở khắp mọi vùng, miền.

Chỉ đứng sau Agribank về số điểm giao dịch và dẫn đầu trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần không có vốn nhà nước chi phối là LienVietPostBank. Tính đến 31/12/2020, ngân hàng này có 556 chi nhánh, phòng giao dịch, cùng với 613 phòng giao dịch bưu điện phủ sóng tới tất cả các huyện tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong năm 2020, hàng loạt ngân hàng khác như TPBank, SeABank… cũng tăng cường mở thêm các chi nhánh, phòng giao dịch nhằm gia tăng độ phủ, thu hút khách hàng mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại của khách hàng.

Tăng cường khả năng tiếp cận người dân

Giới chuyên gia ngân hàng đánh giá, các ngân hàng tăng khả năng nhận diện thông qua mở rộng mạng lưới là cần thiết, vấn đề là tính toán bài toán chi phí ra sao. Bởi lẽ, sắp tới, không chỉ các ngân hàng cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với nhà mạng viễn thông khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Dự kiến, trong quý II/2021, các nhà mạng sẽ triển khai dịch vụ này ra thị trường.

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam cách xa nhiều nước trong khu vực về khả năng cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tiếp. Tính đến cuối năm 2015, bình quân 100.000 người lớn ở Việt Nam được 3,8 chi nhánh phục vụ, trong khi tại Thái Lan là 12,6, Indonesia là 17,8, Malaysia là 10,6… Tại các quốc gia phát triển, con số này còn lớn hơn nhiều, như ở Mỹ là 38,5.

Các con số trên cho thấy, Việt Nam không thừa ngân hàng như trong suy nghĩ của nhiều người và các ngân hàng cần phải tăng cường đầu tư, mở rộng mạng lưới nhằm giúp người dân dễ dàng giao dịch hơn.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, mở rộng mạng lưới tốn kém chi phí về hạ tầng cơ sở, nhân lực…, nhưng các ngân hàng vẫn phải tiến hành để thu hút nguồn vốn, cho vay, hướng tới mục tiêu chủ yếu là tiếp cận nhiều hơn khách hàng, các thị trường mới và tiềm năng.

Ông Phạm Doãn Sơn, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank cho biết, động lực tăng trưởng chính của Ngân hàng năm 2020 (lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.427 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2019 và vượt 43% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 1.862 tỷ đồng, tăng 16,3% so với năm 2019) là phát huy thế mạnh mạng lưới rộng khắp, tiếp tục tập trung phát triển phân khúc khách hàng bán lẻ. Ngân hàng đã linh hoạt áp dụng và triển khai nhiều chính sách, chương trình, gói sản phẩm nhằm thúc đẩy tăng trưởng, phát triển khách hàng nhỏ lẻ, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Theo ông Sơn, sau quá trình đầu tư phát triển mạng lưới, đến nay LienVietPostBank đã có thể khai thác hiệu quả, phát huy những thế mạnh riêng có của Ngân hàng. Cơ cấu khách hàng chuyển dịch theo đúng định hướng, tỷ trọng bán lẻ tăng trưởng ổn định, bền vững ở cả 2 chiều huy động và cho vay, ngay cả khi dịch Covid-19 tác động đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề trong thời gian vừa qua.

“Nhờ chiến lược kinh doanh đúng hướng cùng ưu thế riêng có của một ngân hàng bưu điện đầu tiên tại Việt Nam với mạng lưới rộng khắp các tỉnh, thành phố, huyện thị, phân khúc khách hàng mục tiêu tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tôi tin tưởng rằng, LienVietPostBank sẽ sớm cán đích Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam trong tương lai”, ông Sơn chia sẻ.

Hà An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục