Được triển khai theo hình thức BOT, dự án có chiều dài 32,8 km, có điểm đầu tại Km4+200, giao cắt với Quốc lộ 1 tại ngã tư Cổng Ô, BẮc Ninh, điểm cuối tại Km32+800m giao với Quốc lộ 5. Quốc lộ 38 sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành trước tháng 5 năm 2016.
Chủ đầu tư dự án là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng số 2 (Vinaconex 2), Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng, Công ty cổ phần Licogi16 (LCG), có vốn chủ sở hữu là 242,95 tỷ đồng. Trong đó, LCG góp 29% vốn, Vinaconex 2 góp 31% vốn và Khai thác Cảng góp 40% vốn. Ngân hàng TMCP Sài gòn- Hà nội (SHB) cung cấp tin dụng hơn 1.300 tỷ đồng cho dự án.
Để hoàn vốn, Bộ Giao thông Vận tải cho phép nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí tại Km11+800 với mức phí quy định tại Thông tư số 159/2013TT - BTC của Bộ Tài chính.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh khởi công dự án
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cần tăng cường quản lý, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đặc biệt, trước tình trạng 1 số công trình giao thông nhanh chóng bị xuống cấp như hiện nay, dự án Quốc lộ phải trở thành điểm sáng về chất lượng, là hình mẫu đối với các dự án BOT nói riêng, các công trình giao thông nói chung.