LDP, nhà phân phối dược phẩm uy tín

(ĐTCK) Dù đứng trước nhiều khó khăn và thách thức của nền kinh tế, nhưng năm 2013, CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar, mã CK LDP) vẫn tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận so với năm 2012. Kết quả này có được là nhờ Công ty luôn tập trung vào hoạt động cốt lõi, phát huy thế mạnh là nhà phân phối thuốc uy tín và nhà sản xuất nhiều thực phẩm chức năng.
LDP, nhà phân phối dược phẩm uy tín

Năm 2013, LDP đạt doanh thu thuần 463 tỷ đồng, tăng trưởng 9,5% so với năm 2012; lợi nhuận trước thuế 24,4 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2012.

Trong cơ cấu doanh thu 2013 của LDP, mảng phân phối thuốc đóng góp phần lớn, với 367,7 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Sở dĩ doanh thu phân phối thuốc của LDP cao như vậy là vì LDP là một trong ít doanh nghiệp dược phẩm trong nước có hệ thống phân phối đạt tiêu chuẩn GDP (nhà thuốc GPP) được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận.

Vì thế, dù năm qua, chính sách mới đã có thuận lợi hơn cho các nhà sản xuất, phân phối dược phẩm trong việc tham gia đấu thầu thuốc trong các cơ sở điều trị nhưng LDP vẫn được nhiều doanh nghiệp tín nhiệm hợp tác trong việc đấu thầu và phân phối thuốc. Các sản phẩm LDP tham gia phân phối đều được tiêu thụ hết, thậm chí không đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Bước sang năm 2014, bên cạnh việc tiếp tục vận hành chuỗi nhà thuốc để giữ thương hiệu trong lĩnh vực phân phối, LDP đang tính đến việc nhập khẩu trực tiếp một số mặt hàng dược phẩm phân phối trong hệ thống để tạo lợi thế cạnh tranh.

Với mục tiêu tổng doanh thu tăng từ 7 - 10% so với năm 2013, bên cạnh việc duy trì và phát triển hệ thống phân phối thuốc, LDP cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh các sản phẩm tự sản xuất, nhất là các sản phẩm nhóm trà, thành phẩm Đông dược. Năm qua, LDP đã nghiên cứu thành công và đưa ra thị trường 5 sản phẩm mới. Mục tiêu của LDP là mở rộng thị trường phân phối mặt hàng mới trà tươi artiso, tăng doanh thu tiêu thụ mặt hàng này lên 30% so cùng kỳ. LDP cũng lên kế hoạch mở rộng ra các thị trường nước ngoài (Nga, Thái Lan), để làm tiền đề cho những năm tới khi nhà máy đang đầu tư, xây dựng đi vào hoạt động.

Nâng cấp, xây dựng hệ thống phân phối, hệ thống sản xuất theo chuẩn quốc tế là xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp dược Việt Nam, khi sự hiện diện của các tập đoàn dược phẩm nước ngoài đang ngày một gia tăng trong thị trường nội địa.

Những doanh nghiệp hành động sớm sẽ có được lợi thế cạnh tranh. Nhận thức rõ vấn đề này, dù trong bối cảnh kinh tế khó khăn, LDP vẫn quyết định đầu tư xưởng trà thảo dược, với tổng diện tích gần 5.000 m2, xưởng chiết xuất cao dược liệu hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP…

Hiện LDP đã có nhà máy Dược  phẩm Non Beta Lactam đạt tiêu  chuẩn GMP –  WHO, phòng kiểm tra chất lượng đạt tiêu chuẩn GLP, kho đạt tiêu chuẩn GSP. Trong năm 2014, LDP sẽ tập trung hoàn thành xưởng trà thảo dược Phú Hội Đức Trọng, xưởng chiết xuất cao dược liệu, đầu tư cải tạo xưởng thuốc viên, đầu tư thiết bị phun mới…

Bên cạnh việc tập trung cho hoạt động kinh doanh, đầu tư thì công tác quan hệ nhà đầu tư cũng rất được Công ty chú trọng. Thông tin về hoạt động kinh doanh của Công ty được công bố kịp thời, chính xác và đầy đủ đến cổ đông, khách hàng và các nhà đầu tư. Minh chứng rõ ràng nhất là hai năm liên tiếp LDP nằm trong Top 30 DN có báo cáo thường niên tốt nhất (BCTN); là một trong 10 doanh nghiệp minh bạch nhất trong chương trình đánh giá quản trị công ty 2012 - 2013 được Sở GDCK Hà Nội (HNX) vinh danh.

Có thể thấy, thực hiện tốt việc minh bạch hóa thông tin không phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ, mà yếu tố tiên quyết vẫn là ý chí cao nhất từ chính ban lãnh đạo của Công ty. Đương nhiên, thành quả gặt hái được chính là niềm tin, sự ủng hộ của cổ đông, nhà đầu tư, đối tác và khách hàng. Thông qua những thông tin ấy, doanh nghiệp đã tự tạo cho mình cơ hội hợp tác với những đối tác mới, khách hàng mới.

Diệp Thường

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục