Được quyền sử dụng bài của thí sinh?
Báo Đầu tư Chứng khoán và nhận thư phản ánh của chị H. về việc bị Công ty Masscom Việt Nam sử dụng không xin phép bài dự thi mà mình thực hiện để thực hiện một chương trình truyền thông.
Chị H. cho hay: "Sau khi trải qua vòng thi thứ nhất, phía Masscom Việt Nam yêu cầu tôi viết một bài về sản phẩm, đó là chiếc điện thoại Masstel Spinner. Nộp bài thi xong hơn 2 tuần không thấy phía công ty trả lời, tôi nghĩ mình không đậu.
Hôm sau, khi tình cờ lướt web, có bài truyền thông về sản phẩm này nên tôi vào đọc, với mục đích học hỏi xem người ta triển khai thế nào. Nhưng thật bất ngờ, vì đó đúng là bài viết của tôi, chính xác đến từng dấu chấm, dấu phảy".
Bức xúc vì bị ăn cắp một cách trắng trợn sản phẩm của mình cho một chiến dịch truyền thông, chị H. đã liên lạc với ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Marketing (kiêm phụ trách nhân sự) của Masscom Việt Nam, thì nhận được câu trả lời: "Việc mình làm một bài viết hay kế hoạch cho một công ty ứng tuyển, thì cái đó được coi là tài sản của công ty đó, công ty được quyền sử dụng như tài sản của doanh nghiệp".
Điện thoại Masstel Spinner được Masscom quảng bá rầm rộ.
Tuy nhiên, chị H. khẳng định, trước đó, trong các buổi phỏng vấn, chị không hề nhận được thông báo về việc tác phẩm dự thi là thuộc về đơn vị ứng tuyển.
"Trước đó, không hề có trao đổi về việc công ty được quyền sử dụng tác phẩm. Vì nếu thông báo như vậy, tôi sẽ không làm bài kiểm tra. Tôi chưa từng làm về công nghệ, phải mất rất nhiều công sức tìm hiểu để viết bài. Nhưng còn tức hơn khi Giám đốc marketing của Masscom Việt Nam lại trả lời rằng: Trước đây anh cũng đi phỏng vấn nhiều lần, nhiều lần bị người ta lấy kế hoạch, bài thi của mình để sử dụng rồi (!?)", chị H. bức xúc.
Nội dung tin nhắn ông Trần Tuấn Anh, Giám dốc Marketing Masscom Việt Nam trả lời chị H.. Ảnh chụp màn hình do nhân vật cung cấp.
Thông thường, các doanh nghiệp khi tuyển dụng thường đưa ra một vấn đề, sản phẩm cũ rồi yêu cầu các ứng viên xây dựng kế hoạch hoặc viết bài giới thiệu, từ đó có được sự so sánh (với người tiền nhiệm) để đánh giá năng lực.
Với Masscom Việt Nam đưa ra một sản phẩm hoàn toàn mới, sau đó tự ý sử dụng để chạy chương trình truyền thông, thí sinh cho rằng, việc làm này là có ý đồ.
Có thể khởi kiện
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, luật sư Công ty Luật Dương Gia cho biết, nếu trước đó, phía doanh nghiệp không hề có thông báo về việc được phép sử dụng bài thi cho các mục đích thu lợi, thì đó là tài sản trí tuệ, thuộc bản quyền của thí sinh. Việc tự ý sử dụng bài thi mà không thông báo cho thí sinh là bất hợp pháp.
Trường hợp này, ứng viên có thể tố cáo ra cơ quan công an hoặc khởi kiện ra tòa về hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Mức phạt tối đa cho hành vi này là 250 triệu đồng.
"Việc thí sinh nộp bài dự thi là họ chỉ chuyển giao việc chấm bài, chứ không chuyển giao quyền sử dụng bài viết để quảng cáo, thu lợi từ tác phẩm. Kể cả trong trường hợp tác giả bài viết có là nhân viên của công ty, công ty phân công viết bài, thì quyền tác giả là của nhân viên, còn công ty đứng quyền chủ sở hữu. Tuy nhiên, bài đăng trên các phương tiện vẫn phải đề tên người viết", luật sư này cho biết thêm.
Thực tế, tất cả những điều này đều không được phía Masscom thực hiện.
Vụ việc của Công ty Masscom Việt Nam sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận phải nhiều phản đối của cộng đồng.
Người dùng mạng N.H. bình luận: "Thế này thì cứ tuyển dụng chơi kiếm tài sản cho nhanh giàu. May là em không trúng tuyển vào đây, kẻo vào rồi lại như cái vỏ chanh sớm".
Cũng phản đối cách làm này, người dung Facebook cho tên Đ.T.C.T cho biết: "Đạo đức thế này chỉ tổ PR đen, có đỗ thì khuyên em đừng có vào đấy mà hỏng người".
Một người dùng mạng khác có tên N.M cho biết, mình cũng từng rơi vào tình huống tương tự.
"Như vậy là ăn cắp chất xám, em làm sách nên hiểu bức xúc này lắm, vì nhiều cuốn sách in ra được vài ngày đã có mẹ rao tin muốn bản mềm ko đưa mail cho bạn ấy thì bạn ấy gửi cho", bạn Minh bình luận.
Nhiều bình luận của người dùng facebook phản đối về sự việc của Công ty Masscom Việt Nam.
Được biết, Masstel Spinner là thương hiệu điện thoại giá rẻ (500.000 đồng/chiếc) do Masscom Việt Nam phát triển. Masstel Spinner mới được tung ra thị trường và đang trong giai đoạn đầu bán hàng.
Để có cái nhìn đa chiều trong câu chuyện này, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã nhiều lần liên hệ với ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Marketing Masscom Việt Nam, nhưng không nhận được phản hồi.
Còn ông Nam Anh, Phó giám đốc Công ty cho biết: "Tôi cũng mới nghe báo cáo một chiều và nghe thông tin xôn xao trên mạng xã hội, nên cũng chưa nắm rõ ràng lắm về vụ việc này. Phía Công ty sẽ có buổi làm việc và đưa ra hướng giải quyết sau".