Làm rõ phương án đầu tư tuyến cao tốc xuyên Lâm Đồng vốn 36.340 tỷ đồng

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá, phân tích lợi thế đối với Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết khi đầu tư theo phương thức PPP so với các phương thức đầu tư khác.
Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về phương án đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết theo đề xuất của Liên danh nhà đầu tư Trung Nam Group - Indel Corp - Trung Nam E&C.

Cụ thể, để có cơ sở xem xét, xử lý đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, có ý kiến về nội dung đề xuất đầu tư dự án.

Trong đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cần tập trung làm rõ năng lực và kinh nghiệm của địa phương trong trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án; sự cần thiết đầu tư, mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh của địa phương để đề xuất bổ sung tuyến cao tốc vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đầu tư tuyến đường giai đoạn trước năm 2030.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng được đề nghị đánh giá, phân tích lợi thế đối với dự án khi đầu tư theo phương thức PPP so với các phương thức đầu tư khác; sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo quy định; dự kiến nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư dự án, trong đó bao gồm khả năng bố trí nguồn lực của địa phương để tham gia đầu tư dự án.

Trước đó, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam - Trung Nam Group; Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Indel - Indel Corp; Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Trung Nam E&C đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết theo phương thức PPP.

Theo đề xuất của liên danh nhà đầu tư do Trung Nam Group đứng đầu, tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết có chiều dài khoảng 140,6 km, đi qua các xã/phường Bình Thuận, Hàm Thạnh, Đông Giang, La Dạ, Hòa Bắc, Hòa Ninh, Bảo Lâm 1, Bảo Lâm 2, Bảo Lâm 4, Quảng Khê, Bắc Gia Nghĩa và Trường Xuân (tỉnh Lâm Đồng).

Điểm đầu Dự án kết nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại phường Bình Thuận (huyện Hàm Thuận Bắc cũ), có nhánh nối trung tâm Phan Thiết; điểm cuối giao với cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (theo quy hoạch), kết nối trung tâm Gia Nghĩa qua Quốc lộ 14.

Tuyến cao tốc được thiết kế tốc độ 100 - 120 km/h tùy điều kiện địa hình, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75 m; tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án khoảng 36.340 tỷ đồng.

Qua nghiên cứu, phân tích các yếu tố kinh tế - kỹ thuật, kinh tế khu vực Tây Nguyên còn nhiều khó khăn, khả năng thu hồi vốn thấp, liên danh nhà đầu tư đề nghị sử dụng nguồn vốn hỗ trợ Dự án từ ngân sách nhà nước với tỷ lệ 70% (tương ứng khoảng 25.438 tỷ đồng) và nguồn vốn nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác) tỷ lệ 30% (tương ứng khoảng 10.902 tỷ đồng).

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục