Trông đợi 1 năm sẽ hoàn tất văn bản hướng dẫn Luật
Mặt khác, các quy định mới về nhà đầu tư chuyên nghiệp, tăng chế tài xử phạt… được trông đợi sẽ tạo ra nét mới cho sự phát triển của thị trường trong thời gian tới.
Hiện không ít nội dung tại Luật Chứng khoán sửa đổi quy định nguyên tắc, nên chỉ có thể được áp dụng khi có văn bản hướng dẫn rõ ràng.
Bởi vậy, chúng tôi đang rất mong chờ cơ quan quản lý khẩn trương bắt tay hoàn tất soạn thảo hệ thống các văn bản hướng dẫn Luật, để làm sao hoàn tất việc này trong vòng 1 năm tới, đảm bảo khi Luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2021 thì các văn bản hướng dẫn đã đáp ứng được yêu cầu đưa vào áp dụng đồng bộ. Có như vậy mới phát huy được những quy định mới trong hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường trong giai đoạn tới.
Kỳ vọng mang lại dư địa mới cho công ty chứng khoán phát triển…
Đặc biệt, việc Luật Chứng khoán sửa đổi trao thêm thẩm quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong làm rõ các vi phạm, cũng như tăng nặng chế tài xử phạt đang được kỳ vọng sẽ gia tăng tính răn đe với các vi phạm, từ đó, giúp cải thiện tính công bằng, minh bạch trên thị trường. Đây là yếu tố quan trọng để thu hút thêm nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn phát triển sắp tới.
Với một số quy định mới tại Luật Chứng khoán sửa đổi, các công ty chứng khoán đang chờ đợi sẽ có thêm dư địa phát triển mới trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành dịch vụ chứng khoán ngày một gay gắt.
Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ cải thiện tính minh bạch của thị trường chứng khoán
Với các quy định mới về nâng điều kiện phát hành chứng khoán để huy động vốn của các công ty, một mặt chất lượng hàng hóa sẽ được nâng lên, nhưng kèm đó việc huy động vốn của doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn.
Các hoạt động phát hành trái phiếu trên cơ sở lợi dụng sự hiểu biết hạn chế của nhà đầu tư để huy động vốn sẽ được kiểm soát chặt hơn nhờ những quy định mới về phát hành riêng lẻ, phát hành ra công chúng, nhà đầu tư chuyên nghiệp…
Do đó, cửa phát hành chứng khoán để huy động vốn qua thị trường chứng khoán của các doanh nghiệp chỉ rộng mở với các doanh nghiệp hoạt động minh bạch, chuyên nghiệp, tạo dựng được uy tín và niềm tin trong nhà đầu tư.
Ngược lại, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, cũng như động thái phát hành có biểu hiện kém minh bạch, trách nhiệm giải trình kém... sẽ khó huy động vốn. Điều này đang được kỳ vọng sẽ cải thiện tính minh bạch cho thị trường chứng khoán không phải trong ngắn hạn mà là trong dài hạn.
Một điểm mới tích cực nữa của Luật Chứng khoán sửa đổi là lần đầu tiên đặt ra khái niệm về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Điều này đương nhiên sẽ hạn chế một lượng không nhỏ nhà đầu cá nhân không đáp ứng được tiêu chí của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tham gia các đợt phát hành, nhất là phát hành trái phiếu.
Điều này sẽ khiến cho hoạt động phát hành chứng khoán huy động vốn của doanh nghiệp không còn dễ dãi như hiện tại, do đối tượng nhà đầu tư tham gia các đợt phát hành sẽ giảm. Nhưng đổi lại, chất lượng nhà đầu tư sẽ được cải thiện.
Trong mối tương quan như vậy, để phát hành được chứng khoán nhằm huy động vốn, nếu doanh nghiệp không đưa ra chào bán các sản phẩm đảm bảo chất lượng và uy tín sẽ khó huy động được vốn.
Nói cách khác, từ sức ép của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa, tính minh bạch và chuyên nghiệp trong các hoạt động giao dịch trên thị trường trong giai đoạn phát triển tới.
Ngoài những điểm tích cực trên, điều tôi băn khoăn từ trước khi Luật được thông qua là vai trò của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa được nâng đúng tầm là một cơ quan có tính độc lập cao trực thuộc Chính phủ.
Việc cơ quan này vẫn thuộc Bộ Tài chính, trong khi lại được giao chủ động trong ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho hoạt động của thị trường sẽ tiềm ẩn một số rủi ro.
Văn bản hướng dẫn nghiệp vụ có là văn bản quy phạm pháp luật không, hay na ná là văn bản quy phạm pháp luật. Nếu như vậy thì sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của Luật Ban hành văn bản quy pháp pháp luật, nên có nguy cơ nhà quản lý can thiệp hành chính “quá tay” vào hoạt động của thị trường.
Chế tài xử phạt hành vi vi phạm theo hướng tăng nặng là một bước tiến
Ngoài phạt tiền, cần áp dụng nhiều hơn các hình xử phạt bổ sung là tước giấy phép hành nghề, cấm giao dịch tùy theo tính chất và mức độ vi phạm. Chỉ khi các chế tài xử lý đủ nặng thì mới khiến đối tượng muốn vi phạm sợ. Có nghĩa là chế tài xử phạt phải phát đi tín hiệu kẻ vi phạm sẽ mất rất nhiều so với được, thì mới phát huy tính răn đe trong phòng ngừa và xử lý vi phạm.
Nhà đầu tư cá nhân đang bị xử ép, chịu thiệt, mất tiền nhưng chẳng biết kêu ai.