Kỳ vọng khoác “tấm áo mới” cho đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ thời đại 4.0

(ĐTCK) Thị trường bảo hiểm nhân thọ gần đây liên tục xuất hiện của một số đại lý tổ chức là các công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực ngoại đạo như: “sức khỏe, giáo dục, bất động sản, giải trí…” và “tay ngang” bước vào mảng bảo hiểm.
Kỳ vọng khoác “tấm áo mới” cho đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ thời đại 4.0

Có thể có những băn khoăn nhưng điều này cũng cho thấy thị trường bảo hiểm nhân thọ chưa bao giờ mất đi tính hấp dẫn. Một số đại lý tổ chức cũng kỳ vọng sự gia nhập của mình sẽ tạo nên những bước đột phá cho thị trường trong bối cảnh mới, thời đại 4.0

Tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ

Có thể kể đến một số đại lý tổ chức như Công ty cổ phần Best Life, Công ty cổ phần thế giới bảo hiểm Insurword, Công ty cổ phần Dịch vụ Vietlife, Công ty cổ phần Quốc tế VSlife, Công ty TNHH Gia Khánh Hồng Bàng… hay trước đó là đại lý tổ chức như Công ty cổ phần TC Advisors…

Đây đều là những doanh nghiệp được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính cấp.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Best Life, ông Cao Văn Hoài, Best Life hoạt động dựa trên nền tảng pháp lý phù hợp, mã ngành 6622 về đại lý bảo hiểm đăng ký tại Sở kế hoạch đầu tư và tuân thủ các quy định về hợp tác đại lý với các đối tác.

Kỳ vọng khoác “tấm áo mới” cho đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ thời đại 4.0 ảnh 1

“Do mới thành lập từ ngày 22/3/2019, Công ty mới chỉ ký kết được hợp đồng đại lý với một công ty bảo hiểm nhân thọ là Cathay Life. Tuy nhiên, với tiềm năng và tính hấp dẫn vốn có của thị trường bảo hiểm, Best Life mong muốn hợp tác với nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ trong tương lai dựa trên quan điểm bền vững, nhằm giúp các công ty này vừa đạt hiệu suất kinh doanh cao hơn, vừa phục vụ khách hàng tốt hơn dựa trên công nghệ số.

Hiện có một số đối tác là công ty bảo hiểm đang gửi thư mời hợp tác, Công ty cũng đang xem xét xúc tiến ký hợp đồng hợp tác với 1-2 công ty trong tháng 6 này", ông Hoài chia sẻ.

Ông Hoài cũng cho biết thêm, hiện tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8% trong khi theo Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm hướng đến năm 2025” được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 242/QĐ-TTG” thì đến năm 2020, phấn đấu có 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ và tỷ lệ này vào năm 2025 là 15% dân số.

Ngoài ra, đề án cũng nêu rõ việc hướng tới áp dụng công nghệ hiện đại trong mọi hoạt động, lĩnh vực của hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhằm tạo điều kiện tối đa cho khách hàng tham gia bảo hiểm”.

Kỳ vọng khoác “tấm áo mới” cho đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ thời đại 4.0 ảnh 2

“Do đó, đây sẽ là cơ hội lớn cho các công ty mới như Best Life gia nhập thị trường nhằm mang đến cho khách hàng thêm nhiều trải nghiệm mới thời 4.0. Với sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất tại 3 miền, chuyên nghiệp trong xây dựng hệ thống giáo dục và huấn luyện, Công ty hứa hẹn tạo ra nhiều đột phá khi tiên phong là tổng đại lý các sản phẩm BHNT áp dụng công nghệ 4.0 vào cập nhật hồ sơ và quản lý kinh doanh”, ông Hoài nhấn mạnh.

Công nghệ khắc phục một số khiếm khuyết trong khâu tư vấn bảo hiểm

“Mặc dù “tay ngang” bước vào thị trường, nhưng nhờ lợi thế kết hợp với các chuyên gia bảo hiểm lâu năm trong ngành cùng các chuyên gia về công nghệ, Best Life hy vọng sẽ “khoác tấm áo mới” cho thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, cụ thể là đội ngũ tư vấn viên với sứ mệnh phụng sự vì một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp lớn mạnh trong nền kinh tế chia sẻ và công nghệ 4.0.

Theo ông Hoài, Best Life sẽ vận dụng tối đa công nghệ mới trong quản lý kinh doanh, áp dụng hệ thống tiếp thị liên kết để phát triển thị trường, và đặc biệt ứng dụng hệ thống đào tạo đường ống khép kín cho đội ngũ kinh doanh.

“Chúng tôi đang thương thảo với các đối tác của Nhật để giúp khách hàng có được dịch vụ mang tính công nghệ cao, khắc phục được khiếm khuyết của thị trường đó là “tam sao thất bản” nhờ có phần mềm công nghệ tư vấn viên ảo (Ai bot).

Ngoài việc tư vấn 24/24 đúng nội dung về đặc tính của sản phẩm, Ai bot còn có thể lưu giữ được đoạn hội thoại về tư vấn giữa đại lý bảo hiểm với khách hàng, qua đó có thể phát hiện ra sai lệch thông tin, điều chỉnh phù hợp, phòng ngừa và kiểm soát rủi ro sau này”, ông Hoài nói.

Thực tế thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua cho thấy, ngoài các tư vấn viên bảo hiểm chân chính thì vẫn còn có tư vấn viên trình độ có hạn, không hiểu thấu sản phẩm, đặt hoa hồng bảo hiểm lên trên quyền lợi khách hàng dẫn đến tư vấn sai cho khách hàng, không tư vấn đầy đủ các quyền lợi, quy tắc điều khoản hợp đồng.

Kỳ vọng khoác “tấm áo mới” cho đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ thời đại 4.0 ảnh 3

Hệ lụy là, đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và làm các thủ tục chi trả thì khách hàng mới té ngửa do bị công ty bảo hiểm từ chối. Lý do bởi trước đó khách hàng bị tư vấn sai dẫn đến mua nhầm sản phẩm, mua sản phẩm không đúng nhu cầu, kê khai thiếu trung thực, không đầy đủ.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, dẫn đến kết quả trên một phần do lỗi của khách hàng không am hiểu về bảo hiểm, thiếu trách nhiệm với chính mình, nhưng cũng một phần do các thông tin liên quan đến sản phẩm, bao gồm bộ hợp đồng, điều khoản, quy tắc mẫu còn khá phức tạp, gây khó hiểu cho các bên.

Tuy nhiên, việc tư vấn sai, không đầy đủ ngoài ảnh hưởng tới danh tiếng của người tư vấn chân chính, còn gián tiếp gây ra cách nhìn thiếu thiện cảm về nghề bảo hiểm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty bảo hiểm.

Theo nhìn nhận của Tổng giám đốc Best Life Cao Bá Cảnh, nếu tiếp tục duy trì quá lâu phương thức bán hàng cũ thì sẽ có thêm nhiều sự cố tương tự xảy ra là điều khó tránh khỏi. Do đó, việc áp dụng bổ sung phần mềm công nghệ tư vấn viên ảo ngoài giảm bớt áp lực cho tư vấn viên, còn giúp chủ động đối phó và tìm cách ngăn ngừa sai sót trong quá trình phục vụ khách hàng.

“Việc bổ sung áp dụng phần mềm tư vấn viên ảo bên cạnh tư vấn viên truyền thống không chỉ tránh khiếm khuyết “tam sao thất bản” như trên, mà còn tạo ra giao dịch bảo hiểm theo phương thức không cố bán, mà giúp khách hàng mua, “mang theo trái tim” khi đi gặp khách hàng”, ông Cảnh nói.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục