Đủ cách giảm giá nhà
Dự án Caraworld Cam Ranh do Công ty TNHH KN Cam Ranh làm chủ đầu tư, quy mô gần 800 ha, gồm các sản phẩm nhà phố, biệt thự, chung cư, khách sạn…, đang được chủ đầu tư đưa mức giá thấp nhất là 75 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 7 tỷ đồng/căn nhà phố biển.
Chủ đầu tư này cũng đưa ra nhiều chính sách bán hàng như tặng ngay 500 triệu đồng cho khách hàng mua nhà tại dự án này, chiết khấu 12% giá trị sản phẩm cho khách hàng thanh toán nhanh. Tất cả sẽ được trừ thẳng vào giá trị nhà mà khách hàng mua để giám giá nhà.
Tại Dự án nhà phố Artisan Park tại thành phố mới Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) do Tập đoàn Gamuda Land làm chủ đầu tư, quy mô 5,6 ha, gồm 349 căn nhà phố thương mại, giá bán hiện tại từ 4 tỷ đồng/căn trở lên. Chủ đầu tư cam kết sẽ thuê lại nhà của khách hàng trong 4 năm với số tiền 600 triệu đồng. Số tiền này được chủ đầu tư trừ thẳng vào giá nhà cho khách hàng.
Tại các phân khúc chung cư, nhiều chủ đầu tư cũng áp chính sách thuê lại nhà của khách hàng khi nhua nhà, như Phú Đông Group có chính sách thuê lại căn hộ chung cư với giá 15 triệu/tháng trong vòng 3 năm tại Dự án Phú Đông Sky Garden tại TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Tập đoàn Bcons cũng áp chính sách thuê lại với mức 12 triệu đồng/tháng trong vòng 3 năm cho các sản phẩm chung cư đang bán tại Bình Dương.
Tại Long An, Dự án đất nền Đức Hoà New City của Tập đoàn An Nông đang mở bán với mức giá 30 triệu đồng/m2. Để giảm giá, chủ đầu tư đưa ra chính sách tặng căn hộ chung cư mini tại dự án này cho khách hàng mua đất nền với thời hạn 5 năm. Sau đó, chủ đầu tư sẽ thuê lại căn hộ đã tặng cho khách hàng với giá 120 triệu đồng/5 năm, rồi trừ thẳng số tiền đó vào giá trị đất nền khách hàng mua.
Tập đoàn Nam Long thì áp dụng chính sách tặng xe trị giá hơn 2 tỷ đồng khi khách hàng mua biệt thự trị giá hơn 20 tỷ đồng tại Dự án Waterpoint Nam Long tại Long An. Nếu khách hàng không muốn lấy xe tặng thì sẽ tính giá trị xe thành tiền mặt và trừ thẳng vào giá trị nhà mà khách hàng mua.
Bên cạnh đó, Nam Long tặng phiếu quà trị giá 350 triệu đồng cho khách hàng. Khách hàng cũng có thể trừ thẳng vào giá trị nhà mà họ mua để giảm giá trị hợp đồng cần thanh toán.
Vì sao không giảm giá nhà trực tiếp?
Câu chuyện tặng quà, hay thuê lại sản phẩm của khách hàng với giá trị cao là một cách để giảm giá nhà xuống, thay vì phải trực tiếp giảm giá.
Theo nhiều chủ đầu tư, câu chuyện tặng quà, hay thuê lại sản phẩm của khách hàng… với giá trị cao là một cách để giảm giá nhà xuống, thay vì phải trực tiếp giảm giá nhà xuống dưới mức của thị trường hiện nay.
Ông Võ Thành Đạt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Tây Sài Gòn cho rằng, các chủ đầu tư bán đúng giá thị trường đang giao dịch thì sẽ rất khó. “Chính vì vậy, chủ đầu tư tăng giá nhà lên khoảng 10%, thậm chí cao hơn so với giá thị trường đang giao dịch để tạo ra một mặt bằng giá mới. Để bán được hàng, chủ đầu tư sẽ dùng các chính sách như tặng quà, hay thuê lại… rồi tính ra tiền mặt khấu trừ vào giá trị sản phẩm nhà để giá trị sản phẩm nhà xuống bằng mức giao dịch hiện tại của thị trường”, ông Đạt nói.
Cũng theo ông Đạt, với chính sách này, khi thị trường sôi động, các chủ đầu tư có thể dừng chính sách bán hàng trên và để giá nhà về đúng với giá trị ban đầu chủ đầu tư đưa ra, mà không tạo ra biến động về giá, gây ra việc tăng giá làm ảnh hưởng tâm lý của khách hàng.
Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường đang gặp khó khăn, các chủ đầu tư phải giảm giá nhà xuống để người có thu nhập thấp có thể mua được nhà và thị trường đang mất dần dòng sản phẩm bất động sản tầm trung hoặc giá rẻ.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia bất động sản độc lập tại TP.HCM, câu chuyện giảm giá nhà là không thể với các chủ đầu tư. Lý do là, thời gian cấp phép pháp lý một dự án kéo dài khoảng 3 - 5 năm, trong khi để mua được quỹ đất, chủ đầu tư cần dòng vốn lớn và thường được các chủ đầu tư đi vay ngân hàng với lãi suất khá cao. Tiền lãi suất ngân hàng sẽ tính thẳng vào giá nhà bán cho khách hàng. Bên cạnh đó, thuế đất cũng tăng… Như vậy, giá nhà sẽ phải tăng, chứ không thể giảm.
“Câu chuyện giảm giá nhà đang được các chủ đầu tư áp dụng vào chính sách bán hàng. Có thể nhiều chủ đầu tư đẩy dự án thành cao cấp, tăng giá bất động sản, rồi đưa chính sách bán hàng như tặng tiền, tặng quà giá trị và quy ra tiền mặt để giảm giá nhà xuống… Tất cả đều trong tính toán của chủ đầu tư để bán hàng và cho khách hàng thấy, mua nhà thời điểm này nhận được nhiều ưu đãi”, ông Hoàng nói.