
Trong số 2.000 sinh viên trên chỉ có 90 người có thể vượt qua được 60/100 câu hỏi kỹ thuật căn bản thuộc các lĩnh vực điện, điện tử... và tiếng Anh căn bản. Tiếp đó, chỉ còn 40 sinh viên vượt qua cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh để có thể được đưa sang nhà máy của Intel ở
Ông Paul Fairhead, Chủ tịch Chi nhánh Hà Nội Phòng thương mại Australia (AusCham) cho biết, các thành viên của tổ chức này đã có báo cáo về khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có trình độ, sự chênh lệch giữa cung và cầu trên thị trường lao động đã tăng đáng kể trong năm qua và ảnh hưởng tới tất cả các lĩnh vực. Vietnamwork từng báo cáo rằng, trong năm 2007, cầu lao động đã tăng lên 100%, trong khi đó cung chỉ tăng khoảng 60%. Điều này đặc biệt đúng đối với trường hợp lao động kỹ thuật, chuyên nghiệp và quản lý có trình độ mà phần lớn thành viên của AusCham đang có nhu cầu.
Thách thức của thị trường lao động được nhìn nhận là kết quả của sự phát triển tích cực của nền kinh tế Việt
Các chuyên gia nói rằng, sự mất cân đối trong thị trường lao động chỉ là phần nổi rất nhỏ của tảng băng ngầm, điều này thể hiện sự suy giảm ưu thế cạnh tranh của Việt Nam trên khía cạnh nguồn lao động dồi dào, tương đối rẻ và có trình độ. Thực tế là tính hấp dẫn của Việt
Các thách thức của thị trường lao động chưa được giải quyết cũng đặt ra câu hỏi về khả năng Việt Nam có thể đáp ứng được sự mở rộng đáng kể hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực như ngành chế tạo cao cấp và công nghệ cao cũng như các dịch vụ tài chính và dịch vụ khác. Đây là vấn đề dài hạn, khó có thể giải quyết nhanh và điều quan trọng là phải đưa ra được các chiến lược dài hạn để nâng cao tính cạnh tranh về nguồn nhân lực: đầu tư vào giáo dục căn bản là chưa đủ mà phải hướng vào nội dung có tính thực nghiệm cao.
Đề cập đến chương trình đào tạo thay thế cho đại học, ông Paul Fairhead cho rằng, việc đào tạo dạy nghề có liên hệ chặt chẽ với các ngành kinh tế vẫn còn là điều mới mẻ ở Việt Nam và chưa có được sự nhận thức cao trong cộng đồng. Mặc dù kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010 công nhận tầm quan trọng của đào tạo nghề trong việc tăng cường nguồn lao động có tay nghề, cải thiện chất lượng nhằm gia tăng cạnh tranh về nguồn nhân lực của đất nước nhưng đến nay vẫn chưa có được các bước cụ thể để đạt được mục đích này.