Không thể vay nợ để nâng lương tối thiểu

(ĐTCk-online)Do nhiều nguyên nhân khác nhau, Chính phủ sẽ dời việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu sang năm 2008, thay vì tiến hành vào ngày 1/10/2007 như “thông lệ” của năm 2005 và 2006. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, để sao cho khi Đề án Tăng lương được Chính phủ ban hành, sẽ được đại đa số người dân chấp thuận.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân Bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Với mức lương tối thiểu 450.000 đồng/tháng như hiện nay, có thể nói, người làm công ăn lương nếu chỉ hưởng lương thì có mức sống rất thấp. Bà có nghĩ như vậy không?

Đúng là có thực tế như vậy, mặc dù trong vòng 5 - 6 năm nay, Chính phủ đã thực hiện việc nâng lương tối thiểu nhiều lần, với tốc độ tăng khá lớn.

 

Vậy thì cần thiết phải tiếp tục nâng lương tối thiểu để cải thiện mức sống của người dân?

Vẫn biết là vậy, nhưng làm thế nào để tăng là bài toán khó. Muốn nâng thu nhập (tăng lương tối thiểu) thì phải căn cứ vào số thu ngân sách, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm và còn phải phụ thuộc vào trình độ phát triển của nền kinh tế, năng suất lao động của xã hội. Chính phủ cũng rất muốn tăng lương tối thiểu để nâng cao mức sống của người dân, nhưng không thể đi vay nợ, kể cả vay nợ trong nước lẫn vay nợ nước ngoài, để trả lương cho công chức, viên chức, người hưởng lương hưu, cũng như người hưởng các chế độ chính sách.

Muốn tăng lương, phải nâng cao hiệu quả của việc quản lý ngân sách, nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí... để tăng nguồn thu, từ đó mới có cơ sở để trả lương. Tại kỳ họp nào, Quốc hội cũng dành thời gian đáng kể để thảo luận, tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng cao và ổn định. Chỉ thực hiện được nhiệm vụ này, ngân sách mới có nguồn để tăng lương.

 

Như vậy, người dân phải tạm chấp nhận thực tế lương không đáp ứng đủ nhu cầu?

Tôi đồng ý rằng, thu nhập của người lao động làm công, ăn lương hiện còn khá thấp so với nhu cầu. Tuy nhiên, không thể duy ý trí là lương thấp thì phải tăng, cũng không thể nâng lương tối thiểu lên bao nhiêu cũng được. Nói một cách dễ hiểu, ngân sách nhà nước cũng không khác gì ngân sách gia đình, muốn tăng chi khoản này thì phải giảm bớt khoản khác, nếu tổng thu nhập không tăng, quản lý kinh tế còn sơ hở dẫn đến thất thoát, lãng phí.

 

Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy, kinh tế nước ta tiếp tục đà phát triển ổn định, thu ngân sách mỗi năm một tăng. Như vậy, Chính phủ đã có nguồn để tăng lương rồi, thưa bà?

Đúng, nhưng lộ trình tăng lương phải có bước đi hợp lý, để đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách. Cụ thể, để đảm bảo cuộc sống của người làm công ăn lương, bảo đảm nâng thu nhập của người lao động thì mức lương tối thiểu mỗi năm nâng lên một bậc. Với mức tăng 30.000 - 40.000 đồng cho mỗi lần điều chỉnh, có thể, người làm công ăn lương thấy chưa bảo đảm được cuộc sống, nhưng đây là sự cố gắng rất lớn của Chính phủ. Bởi vì, mỗi lần điều chỉnh, ngân sách phải chi thêm hàng chục ngàn tỷ đồng/năm để trả lương cho công chức, lực lượng vũ trang và các đối tượng đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

 

Thưa bà, Đề án Tăng lương hiện mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được giao trọng trách chủ trì xây dựng, đã được hoàn thiện đến đâu?

Chúng tôi cùng với các bộ ngành hữu quan đã đưa Đề án Tăng lương ra bàn bạc, thảo luận nhiều lần. Đây là vấn đề rất quan trọng, không chỉ tác động trực tiếp đến nhiều đối tượng xã hội, mà còn tác động gián tiếp đến toàn xã hội và cả nền kinh tế, nên việc xây dựng Đề án phải hết sức cẩn trọng. Sắp tới, ngoài việc lấy ý kiến, quan điểm của các bộ, ngành hữu quan, các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, chúng tôi cũng sẽ tiếp thu ý kiến của đông đảo người dân trong xã hội. Chúng tôi cố gắng hết sức để khi hoàn thành, Đề án này sẽ được đại đa số người dân chấp thuận.

Mạnh Bôn thực hiện.
Mạnh Bôn thực hiện.

Tin cùng chuyên mục