Không đủ kiên nhẫn với khách hàng khó chiều

Trong khi các nhân viên rất kỳ vọng vào vị thượng đế được cho là cứu tinh đối với họ trong lúc khó khăn, thì CEO lại không đủ kiên nhẫn để chiều lòng họ vì những lần thất hứa.
GIám đốc các doanh nghiệp sẽ tìm thấy nhiều lời khuyên bổ ích trong Chương trình Chìa khóa thành công kỳ này GIám đốc các doanh nghiệp sẽ tìm thấy nhiều lời khuyên bổ ích trong Chương trình Chìa khóa thành công kỳ này

Cách đây 3 tháng, giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông xuất hiện trong cuộc gặp với bạn bè với tâm trạng lo lắng, buồn bực. Hỏi ra mới biết, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, thị trường truyền thông trầm lắng, nên suốt một thời gian dài, công ty không có hợp đồng, doanh số, lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng. Đội ngũ kinh doanh chán nản và mất phương hướng, còn đội ngũ sản xuất thì thiếu việc làm kéo dài, thu nhập sụt giảm.

Tuần rồi gặp lại, thấy thần thái của anh có vẻ khá hơn. Chả là, sau rất nhiều cố gắng, phòng kinh doanh đã giành được một đơn hàng thực hiện chiến dịch truyền thông cho một sản phẩm mới gia nhập thị trường. Cả phòng kinh doanh và sản xuất rất phấn khởi và nhanh chóng bắt tay vào triển khai hợp đồng.

Tuy nhiên, mọi việc không “xuôi chèo mát mái” như họ kỳ vọng. Công ty gặp đúng vị thượng đế khó chiều, liên tục đưa ra những thay đổi về thời gian, nội dung triển khai công việc mà hai bên đã ký kết trong hợp đồng. Điều này khiến khối lượng công việc của phòng kinh doanh và sản xuất tăng lên, công sức và thời gian bỏ ra nhiều hơn. Đó là chưa kể, việc thanh toán hợp đồng của khách hàng này bắt đầu có dấu hiệu trục trặc và không theo lộ trình đã thỏa thuận.

Trước tình hình trên, giám đốc công ty buộc phải xem xét lại phương án triển khai và tính khả thi của hợp đồng và nhận thấy, nếu tiếp tục hợp đồng, công ty sẽ chịu nhiều thiệt hại, nên anh có ý định dừng hợp đồng này.

Thế nhưng, ý định của anh đã gặp phải sự phản đối gay gắt của phòng kinh doanh và phòng sản xuất. Phòng kinh doanh cho rằng, giai đoạn này mà kiếm được khách hàng là không hề dễ, đây lại là một khách hàng rất tiềm năng. Trưởng phòng sản xuất tuy mệt mỏi vì kế hoạch bị thay đổi liên tục, nhưng vẫn trông mong vào hợp đồng này để nhân viên của mình có việc làm. 

Trước đó, vị giám đốc đã từng ra sức thúc giục nhân viên ký hợp đồng này và bỏ lỡ vài khách hàng truyền thống. Điều đáng lo ngại là, hiện giờ, nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng đó, thì công ty khó có thể đảm bảo chi trả lương cho phòng kinh doanh và sản xuất.

“Ngay khi bắt đầu, tôi đã không có đủ năng lực để đánh giá, thẩm định được vấn đề của khách hàng. Tôi lo rằng, nếu tiếp tục triển khai hợp đồng này với kiểu làm việc như hiện nay thì có nguy cơ khách hàng sẽ không thành công với hợp đồng truyền thông này và điều này sẽ tổn hại đến thương hiệu của công ty”, anh trăn trở.

Rõ ràng, các phòng ban đều có lý lẽ riêng phù hợp với đặc thù công việc của họ, nhưng giám đốc công ty lại muốn thay đổi cách làm của khách hàng thay vì chạy theo họ. Theo anh, đôi khi không làm vẫn có cơ hội để sống vì công ty vẫn còn những khách hàng cũ trung thành. Song nếu quyết định vậy, thì các nhân viên có thể chạy đi tìm cơ hội ở công ty khác, không thể chung lưng đấu cật với anh được nữa.

Tình huống này đang đẩy vị giám đốc trên vào thế cờ rất khó khăn. Có lẽ, anh sẽ tìm ra lời giải khi nghe thêm những ý kiến khách quan trong Chương trình Chìa khóa thành công - CEO – Phiên bản SME 2014 tuần này.

Vũ Anh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục