Không ai đánh thuế... tham vọng

(ĐTCK) Bất chấp nhiều nhận định về kinh tế 2013 và thậm chí một vài năm nữa còn u ám, đa số doanh nghiệp bảo hiểm dè dặt về chỉ tiêu tăng trưởng, thị trường cũng vẫn có những doanh nghiệp đưa ra chiến lược đầy tham vọng.
Không ai đánh thuế... tham vọng

Không ai đánh thuế... tham vọng ảnh 1Thị phần doanh thu khai thác mới của Hanwha Life Việt Nam hiện là 3%

 

Trong lễ ra mắt tên gọi mới, Hanwha Life Việt Nam (tên cũ là Korea Life Vietnam ) thông báo một tin gây chú ý là sẽ đạt 10% thị phần doanh thu phí mới vào năm 2016. Trả lời câu hỏi của ĐTCK về mục tiêu tham vọng này, đại diện Hanwha Life Việt Nam nói rằng, Hanwha Life Việt Nam rất tự tin với mục tiêu 10% thị phần khai thác mới vào năm 2016, bởi nếu nhìn vào sự tăng trưởng hàng năm của Công ty thì mục tiêu này không phải quá xa vời. Hanwha Life Việt Nam hiện đang chiếm hơn 3% thị phần doanh thu khai thác mới, đứng thứ 7 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ. Năm 2012, Hanwha Life Việt Nam đã đạt 168 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm, vượt 12% mục tiêu đề ra.

Là chi nhánh nước ngoài đầu tiên của Hanwha Life Insurance, Hanwha Life Việt Nam đã đáp ứng được những kỳ vọng từ Tập đoàn và là hình mẫu để Tập đoàn tiếp tục thành lập công ty Hanwha Life Insurance tại Indonesia và định hướng phát triển thêm thị trường tại các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Back Jong Kook, Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam, để tăng thị phần năm 2013 và những năm tiếp theo, Hanwha Life sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động, tăng tư vấn viên tài chính…

Nhận định về mục tiêu của Hanwha Life Việt Nam, một số chuyên gia trong ngành cho rằng, đó là tùy vào chiến lược của tập đoàn này, có thể trong giai đoạn nào đó thì họ muốn thị phần hơn hiệu quả. Nhưng chắc chắn là, với chiến lược mở rộng để có thị phần, bất cứ công ty nào cũng phải “chịu chi” nhiều hơn và cũng phải chấp nhận rủi ro nhiều hơn. Thực tế, thị trường bảo hiểm nhân thọ cũng đã có những công ty đi theo cách mở rộng thị phần trước và tập trung phát triển hiệu quả sau. Chiến lược này cũng dễ thành công hơn với một thị trường bảo hiểm còn mới mẻ. Còn vào thời điểm hiện nay, đi theo hướng mở rộng thị phần sẽ không hề dễ dàng, bởi nhận thức của khách hàng về bảo hiểm đã được nâng cao rất nhiều.

Hanwha Life Việt Nam có lẽ là công ty bảo hiểm duy nhất trong khối nhân thọ dám đưa ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu cao như vậy trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay. Thị trường cũng đã có công ty đưa ra mức tăng trưởng đến 140%, nhưng là ở khối phi nhân thọ và cũng là công ty có thị phần còn rất bé, doanh thu khiêm tốn.

Trở lại với mục tiêu của Hanwha Life Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng, để có được thị phần này trong một thời gian ngắn như vậy, Hanwha Life Việt Nam sẽ phải có chính sách “trải thảm”, đầu tư rất lớn. Với thị phần doanh thu khai thác mới trên 3% như hiện nay, nếu giả sử thị trường bảo hiểm không tăng trưởng trong vòng 5 năm tới thì Hanwha Life Việt Nam sẽ phải tăng trưởng bình quân khoảng 35%/năm mới đạt được mục tiêu 10%. Còn nếu thị trường tiếp tục tăng trưởng khoảng 12%/năm như vừa qua thì Hanwha Life Việt Nam cần đạt mức tăng trưởng trên 51%/năm (tức là gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường) thì mới đạt được mục tiêu kỳ vọng.

Còn nhớ, khoảng 3 năm trước, một công ty bảo hiểm nhân thọ lớn từng tuyên bố sẽ trở thành công ty bảo hiểm số 1 của thị trường. Nhưng đến nay, tuyên bố này vẫn chỉ là tham vọng. Một tên tuổi khác cũng khẳng định sẽ đạt 10% tổng doanh thu phí bảo hiểm vào năm 2012, nhưng đến nay, tổng doanh thu phí cũng chưa đạt 9% thị phần. Với Hanwha Life Việt Nam , có nhiều lý do để Công ty đưa ra một mục tiêu như vậy. Chẳng hạn như năm 2012, Hanwha Life Việt Nam đã đạt được 112% mục tiêu đề ra, tăng trưởng hàng năm trên thị trường cũng khá cao, ngoài số lượng khách hàng Việt Nam, Công ty cũng kỳ vọng khai thác thêm các khách hàng Hàn Quốc… Chính vì thế, họ có quyền hy vọng. Không ai đánh thuế những giấc mơ. Hãy chờ xem!  

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục