Khởi nghiệp tinh gọn và cái giá “không cần phải trả“

(ĐTCK) Lean Startup - Khởi nghiệp tinh gọn là phương pháp rất hiệu quả dành cho công ty khởi nghiệp tập trung vào việc có thể tung ra sản phẩm ra thị trường một cách nhanh nhất, sau đó đo lường và cải tiến sản phẩm và coi chính khách hàng là một phần tạo nên sản phẩm. Vì thế, nó khá phù hợp với lĩnh vực đặc thù như bất động sản.
Khởi nghiệp tinh gọn và cái giá “không cần phải trả“

Khởi nghiệp tinh gọn là gì?

Khái niệm "Khởi nghiệp tinh gọn" xuất hiện lần đầu trong cuốn sách The Lean Startup của tác giả Eric Ries. Khởi nguồn từ phương pháp Lean Manufacturing của Toyata nhằm giảm thiểu các hao phí trong quá trình sản xuât xe ô tô, nó đã nhanh chóng trở thành một phương pháp để phát triển các doanh nghiệp và sản phẩm, nhằm rút ngắn chu kỳ phát triển và nhanh chóng phát hiện ra mô hình kinh doanh có khả thi hay không.

Khác với khởi nghiệp truyền thống thường sẽ bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường vĩ mô, vi mô, sản phẩm, tìm lợi thế cạnh tranh…, trung tâm của phương pháp khởi nghiệp khởi nghiệp tinh gọn là giả định rằng khi các công ty khởi nghiệp đầu tư thời gian vào việc xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sớm, công ty có thể giảm rủi ro thị trường và tránh việc ra mắt sản phẩm thất bại.

Bằng cách sử dụng các nguyên tắc khởi nghiệp tinh gọn, nhà phát triển sản phẩm có thể đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng về lợi ích của sản phẩm và xác định cách sản phẩm cần được tinh chỉnh. Quá trình này được gọi là học tập đã được xác nhận và có thể tránh được việc sử dụng tài nguyên không cần thiết trong quá trình sáng tạo và phát triển sản phẩm.

Thông qua khởi nghiệp tinh gọn, nếu một ý tưởng có khả năng thất bại, nó sẽ thất bại một cách nhanh chóng thay vì bạn phải thử nghiệm sản phẩm chán chê rồi mới nhận về được kết quả thất bại. Phương pháp khởi động tinh gọn coi việc thử nghiệm có giá trị hơn là lập kế hoạch chi tiết.

Thay vì kế hoạch kinh doanh, các công ty khởi nghiệp tinh gọn sử dụng mô hình kinh doanh dựa trên các giả thuyết được kiểm tra nhanh chóng. Dữ liệu không cần phải hoàn thành trước khi tiếp tục; nó chỉ cần "đủ". Khi khách hàng không phản ứng như mong muốn, startup nhanh chóng điều chỉnh để hạn chế tổn thất và quay lại phát triển sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn. Thất bại là quy tắc, không phải ngoại lệ.

Thực tế cho thấy, khởi nghiệp là một hoạt động rất "mông lung" và đa phần không ai có thể tính toán được hết những sản phẩm mình tung ra thị trường có là mới, là độc hay không, vì thế nó có rất nhiều rủi ro. Theo nghiên cứu của Shikhar Ghosh (Trường Kinh Doanh Harvard) cho biết khoảng 75% đều thất bại hoặc phá sản khi mới khởi nghiệpvới nguyên nhân một phần là do sai lầm khi chọn hình thức phát triển kinh doanh của một công ty đã hoạt động, đã có sản phẩm, trong khi họ không phải là một doanh nhân, chủ của một doanh nghiệp nhỏ.

Vấn đề người khởi nghiệp phải đối mặt khi gầy dựng một thương vụ kinh doanh chính là sự thiếu hiểu biết về người tiêu dùng, thế nhưng niềm tin của họ vào sản phẩm, dịch vụ do mình tạo ra lại quá lớn, nhiều người luôn tin mình sẽ thành công. Thực tế cho thấy, chỉ 10% những người có niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ của mình thành công, 90% còn lại thất bại.

Chính vì vậy, người khởi nghiệp cần một phương pháp hiệu quả hơn để có thể xây dựng thành công doanh nghiệp. Chính khởi nghiệp tinh gọn sẽ giúp người khởi nghiệp tự tin đối mặt và vượt qua thách thức lớn nhất: thấu hiểu thị trường, yếu tố quan trọng nhất góp phần đưa người khởi nghiệp đến thành công hoặc thất bại, chứ không phải vốn, kỹ năng quản lý hay các nguyên nhân khác.

Và câu chuyện với lĩnh vực bất động sản

Khởi nghiệp tinh gọn (Lean startup) là phương pháp kinh doanh mới, đã được nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trên thế giới áp dụng. Đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, đây được xem là phương pháp kinh doanh an toàn đối với người khởi nghiệp lần đầu nhưng vẫn thích hợp hơn nếu họ đã từng kinh doanh.

Thay vì mất 6 tháng hoặc 1 năm để nhận ra sản phẩm của mình không phù hợp, người khởi nghiệp chỉ cần 2 tuần để có câu trả lời. Bằng việc tận dụng các công nghệ sẵn có và đang áp dụng phổ biến về marketing Google, Facebook, Zalo, Email…với các công cụ đo lường được cung cấp sẵn bởi một số đơn vị có mặt trên thị trường, những người theo đuổi chiến lược Khởi nghiệp tinh gọn có thể chỉ tiêu tốn 40% số tiên dự tính đầu tư trong một năm đầu chứ không đến nỗi mất sạch vốn.

Chẳng hạn, bạn có khả năng coder và thấy rằng hiện nay thông tin trên thị trường bất động sản đang rất nhiều nhưng rất loạn và rất khó để tìm được đâu là thông tin đúng. Vì thế, bạn muốn xây dựng một phần mềm để lọc thông tin giúp khách hàng. Tuy nhiên, nếu áp dụng theo đúng quy trình truyền thống, có lẽ bạn sẽ phải mất tới vài năm để tìm ra cái riêng, cái độc đáo khác biệt hoàn toàn sản phẩm khác đang chào bán trên thị trường, mà chưa chắc đã tạo ra hiệu quả tốt hơn.

Vì thế, cách tốt nhất là cố gắng thiết kế một sản phẩm gần giống khuôn mẫu và chỉ cần có một hoặc hai tính năng khác biệt theo cách bạn nhìn nhận là có thể tạo ra sự đột phá, rồi sau đó áp dụng trực tiếp vào thị trường để đo sự quan tâm của khách hàng. Nếu khách hàng cảm thấy sử dụng sản phẩm của bạn không hiệu quả thì bạn sẽ tiếp tục thay thế bằng một tính năng khác biệt khác hoặc không theo đuổi nữa. Còn nếu khách hàng cảm thấy dùng của bạn tốt hơn, có nghĩa một hoặc hai tính năng đó có thể tiếp tục theo đuổi để hoàn thiện.

Tất nhiên, lưu ý rằng, khởi nghiệp tinh gọn nói riêng hay khởi nghiệp nói chung không có nghĩa dành cho tất cả mọi người, bởi khi đã nói khởi nghiệp thì có nghĩa là rủi ro cao. Khởi nghiệp tinh gọn cũng chỉ giúp giảm thiểu một phần những chi phí không cần thiết cũng như tiết giảm thời gian và công sức. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi một sự sáng tạo và một sự chủ động lớn để liên tục thay đổi tìm tòi áp dụng những cái mới sao cho phù hợp nhất.

Và trong một số trường hợp, khi vốn liếng không đủ mạnh trong khi tham vọng đặt ra quá lớn, đồng thời vội vàng trong việc đánh giá tính hiệu quả của sản phẩm, khởi nghiệp tinh gọn cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi khiến người khởi nghiệp mất đi ý chí, mất cả sự tự tin và nhanh chóng lụn bại.

Vì thế, quan trọng là phải "biết mình, biết ta" và biết vận dụng mọi thứ trong khuôn khổ để mang lại hiệu quả tốt nhất cho mình.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Môi giới bất động sản Việt Nam/Founder King Broker/Co - Founder batdongsan.vn
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục