Khóa 2,1 triệu thuê bao di động

2,1 triệu thuê bao di động thiếu ảnh chụp giấy tờ, họ tên, địa chỉ... đã bị khóa 2 chiều hoặc dừng dịch vụ. 
Ảnh Internet

Tại báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết đến hết tháng 8/2019, các nhà mạng đã rà soát, xử lý khoảng 4,7 triệu sim thiếu một trong 4 trường thông tin cơ bản như họ tên, địa chỉ, số giấy tờ và ảnh chụp giấy tờ.  Trong đó có 2,6 triệu đã đăng ký lại thông tin, còn 2,1 triệu sim đã khoá 2 chiều hoặc dừng dịch vụ.

Bộ cho biết, các doanh nghiệp cũng rà soát, phát hiện khoảng 15,4 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối và xử lý. Đến ngày 10/9, các nhà mạng đã khóa 2 chiều hơn 2,1 triệu sim trong tổng số hơn 9 triệu sim khóa một chiều thuộc nhóm có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Số còn lại khách hàng đã đến cập nhật lại thông tin hoặc bị hủy do quá thời hạn sử dụng gói cước. 

Tuy nhiên, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng nhận định, việc xác định chính xác thông tin thuê bao (đúng người sử dụng) cũng chưa có cơ sở chắc chắn vì chưa có cơ sở dữ liệu về giấy tờ tùy thân của Bộ Công an để đối soát. 

Đầu tháng 9/2019, ba doanh nghiệp Viettel, VNPT, MobiFone đã ứng dụng AI trong việc đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp, hỗ trợ gia tăng tính chính xác trong việc đăng ký thông tin thuê bao.

Bộ cho biết, thời gian tới sẽ giao trách nhiệm trực tiếp đến lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông di động về việc ngăn chặn sim rác. Theo đó nếu như còn tồn tại sim rác ở nhà mạng nào, đơn vị đó sẽ không được cấp phép triển khai các dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ mobile money,...

Trước đó, từ đầu tháng 10, Bộ đã chỉ đạo 63 Sở Thông tin và Truyền thông thanh tra diện rộng trên toàn quốc về quản lý thông tin thuê bao điện thoại di động trên phạm vi toàn quốc, với sự phối hợp chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố.

Đối tượng tập trung thanh tra gồm các doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký hàng nghìn sim với thông tin thuê bao hợp pháp nhưng không làm rõ được mục đích sử dụng để yêu cầu chấm dứt dịch vụ. Bộ cũng hướng tới chấn chỉnh việc thiết lập các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông di động.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục