Khổ vì chỗ đỗ xe chung cư

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thiếu chỗ đỗ xe đang là vấn đề nhức nhối tại nhiều khu chung cư ở các đô thị lớn hiện nay.
Hiện tượng “ô tô hóa” khiến tình trạng thiếu chỗ đậu xe ở khu chung cư thêm trầm trọng. Ảnh: Việt Dũng Hiện tượng “ô tô hóa” khiến tình trạng thiếu chỗ đậu xe ở khu chung cư thêm trầm trọng. Ảnh: Việt Dũng

Anh Nguyễn Hoàng Nam (40 tuổi), cư dân một dự án chung cư ở phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP.HCM kể, khu chung cư nơi anh ở có 3 tầng hầm, thời gian đầu, chỉ cần 2 hầm là đủ chứa toàn bộ xe của cư dân, bao gồm cả ô tô. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, số phương tiện tăng đột biến, cả ba hầm luôn trong tình trạng quá tải.

“Là một trong những cư dân đầu tiên về sinh sống nên tôi có suất để ô tô dưới hầm, nhưng do không quy định cụ thể vị trí dẫn đến tình trạng ai vào trước thì có chỗ đỗ, chậm chân thì tự giải quyết. Vì thế, ngày nào đi làm về cũng hồi hộp, không biết còn chỗ đỗ xe hay không”, anh Nam nói.

Ở trong hoàn cảnh khác, chị Thu Lê nằm trong số cư dân chuyển đến muộn tại một dự án chung cư ở quận 7, nên việc tìm chỗ để xe ô tô là nỗi ám ảnh mỗi ngày. Do không còn chỗ gửi xe ô tô dưới hầm tòa nhà, chị phải xếp số chờ đăng ký tại nhà xe nổi do chủ đầu tư xây dựng, nhưng gần 1 năm qua chưa được duyệt.

“Tòa nhà đông dân cư, nhưng hầm để xe thiếu chỗ trầm trọng, trong khi bãi xe nổi lại xa và chưa được đăng ký chỗ, tôi không còn cách nào khác phải đỗ xe dưới lòng đường, sát căn hộ ở tầng 1”, cư dân này ngao ngán nói và cho biết thêm, cũng bởi thiếu chỗ đậu xe nên chị ngại mời bạn đến nhà chơi, vì nếu đỗ dưới lòng đường thì bị bảo vệ khóa bánh.

Anh Chu Ngọc Quang, trưởng ban quản trị một chung cư tại phường Linh Trung, TP.Thủ Đức cho biết, thiếu chỗ đỗ xe đang là vấn đề nhức nhối tại nhiều khu chung cư ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM…, xuất phát từ hiện tượng “ô tô hóa” tăng mạnh những năm gần đây.

Vị này kể, tầng hầm khu chung cư được thiết kế với sức chứa khoảng 250 xe ô tô mà vẫn không xuể, cư dân đỗ xe tràn ra cả vỉa hè, lòng đường, nhiều phương tiện còn chiếm luôn hành lang dành cho xe phòng cháy chữa cháy. Lực lượng bảo vệ thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu chủ xe viết cam kết nhưng đâu lại vào đấy.

Để giải quyết tình trạng này, chung cư đã thuê mảnh đất dịch vụ ở sát tòa nhà, quy hoạch thành bãi đỗ tạm với sức chứa hơn 100 xe, sau đó tổ chức họp với toàn bộ cư dân thống nhất các phương án để xe, tránh căng thẳng leo thang giữa cư dân và bảo vệ.

Ông Lê Trần Kiên - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, khi thẩm định thiết kế cơ sở và cấp giấy phép xây dựng chung cư, cơ quan chuyên môn phải đánh giá các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong thiết kế, trong đó phải đảm bảo đủ diện tích bố trí chỗ đậu xe của công trình. Đối với nhà chung cư hỗn hợp, phải đảm bảo bố trí đủ diện tích chỗ đậu xe cho cả phần công trình sử dụng vào mục đích ở và phần công trình làm văn phòng, dịch vụ, thương mại.

Trường hợp chung cư đưa vào sử dụng nhưng không đảm bảo diện tích chỗ đậu xe theo thiết kế xây dựng được thẩm định và giấy phép xây dựng là vi phạm trật tự xây dựng. Chủ đầu tư sẽ bị xử phạt và buộc phải bố trí đủ diện tích này theo thiết kế và giấy phép xây dựng.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, cứ 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư thương mại phải có tối thiểu 20 m2 chỗ để xe. Với nhà ở xã hội, diện tích này tối thiểu là 12 m2. Khi văn bản ra đời (năm 2013), chỉ 5-30% số gia đình (căn hộ) có xe ôtô, còn hiện nay, tỷ lệ này lên đến 40-60%, thậm chí cao hơn tại những khu căn hộ cao cấp bởi nhiều gia đình có từ 2 xe ô tô trở lên. Chính vì thế, quy định này được nhiều người cho là không còn phù hợp.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia đưa ra 3 khuyến nghị. Một là, với các dự án xây dựng theo tiêu chuẩn cũ, chủ đầu tư cần bố trí diện tích để xe, giải quyết nhu cầu trước mắt.

Hai là, với dự án cấp phép mới, cơ quan quản lý nhà nước cần cân nhắc điều chỉnh tăng diện tích đỗ xe theo số hộ trên tổng diện tích sử dụng căn hộ, áp dụng với từng phân khúc giá. Chẳng hạn, với chung cư cao cấp, lượng người sở hữu ôtô nhiều, cần bố trí bãi xe rộng và ngược lại.

Ba là, chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ nhu cầu sở hữu ô tô của khách hàng, thiết lập khoản dự phòng khoảng 30% so với nhu cầu lúc bán để đảm bảo đủ chỗ đỗ xe trong ít nhất 5 năm tới. Bên cạnh đó, cần xây dựng các bãi xe nổi, bỏ giá trần trông giữ xe… nhằm thúc đẩy các chủ đầu tư bắt tay xây dựng hạng mục này, bởi có cung ắt sẽ có cầu.

Việt Dũng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục