Trong những tháng cuối năm 2014, những khách hàng ưa chuộng dòng xe Ranger XLS và Focus 2.0 sẽ được Ford Việt nam tặng gói bảo hiểm ô tô toàn diện Liberty AutoCare (bao gồm cả bảo hiểm thủy kích), cho phép khách hàng tự chọn dịch vụ sửa chữa và thay thế phụ tùng tại các garage chính hãng của Ford trên toàn quốc, được hỗ trợ cứu hộ giao thông 24/7 miễn phí lên đến 4 triệu đồng/năm. Ngoài ra, khách hàng còn được bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe với hạn mức trách nhiệm 100 triệu đồng/người/năm…
Không khó để nhận thấy việc tặng bảo hiểm vật chất xe cho người mua đang ngày càng phổ biến, bên cạnh các hình thức khuyến mại truyền thống như tặng phụ kiện, dán kính cách nhiệt, hay giảm giá trực tiếp…
Ngoài Liberty, đã nhiều lần được chọn làm quà tặng trong các chương trình khuyến mại của Mercedes – Benz, Toyota, Mitsubishi, Kia, Mazda, Peugeot, Volkswagen…, bảo hiểm xe cơ giới của một số công ty trong nước như Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO, PVI… cũng đã được chọn làm quà tặng khuyến mại.
Trong nhiều trường hợp, một hãng xe còn chọn 2 công ty bảo hiểm cùng lúc để khách hàng chọn lựa, chẳng hạn như chương trình 3+3+3 của GM Việt Nam triển khai từ tháng 9 - 11 vừa qua, ngoài việc được bảo hành, bảo dưỡng miễn phí trong vòng 3 năm, khách hàng còn được lựa chọn một trong hai gói bảo hiểm vật chất 3 năm của Bảo Minh hoặc Liberty.
Việc tặng bảo hiểm cho khách hàng mua xe ô tô không chỉ mang lại cho khách hàng sự hài lòng khi được nhận một món quà có giá trị lớn, mà còn đem lại lợi ích thiết thực cho cả hãng xe và công ty bảo hiểm.
Đối với khách hàng, với số tiền được giảm giá trực tiếp, họ sẽ không thể mua được gói bảo hiểm tốt như các hãng xe đã mua (do các hãng xe sẽ được công ty bảo hiểm chiết khấu nhiều hơn với số lượng mua lớn); với công ty bảo hiểm, không chỉ bán được nhiều sản phẩm hơn, còn tiết kiệm được chi phí hoa hồng đại lý, vì thế, họ có thể giảm phí đáng kể cho nhà sản xuất ô tô.
Bên cạnh đó, khác với những quà tặng khác, các hãng xe có thể lấy lại phần lớn chi phí khuyến mại từ công ty bảo hiểm thông qua việc thay thế phụ tùng cho những xe bị tai nạn trong tương lai.
Tương tự như nhà sản xuất ô tô, các đại lý bán xe cũng có lợi từ việc tặng bảo hiểm cho khách hàng, vì những gói bảo hiểm được tặng đều cho phép khách hàng lựa chọn garage chính hãng khi có sự cố bảo hiểm xảy ra. Do đó, cho dù chi phí tặng bảo hiểm là của hãng xe hay của đại lý bán xe, thì đại lý bán xe cũng sẽ được hưởng lợi từ doanh thu dịch vụ sửa chữa.
Theo đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, các hãng xe và hãng bảo hiểm đang hợp tác với nhau chặt chẽ hơn trong mảng bảo hiểm xe cơ giới. Đây sẽ là xu hướng được ưa chuộng trong thời gian tới. Vì thế, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cần phải có chiến lược hợp tác với các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các công ty sản xuất ô tô trong nước.
Tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK, vị đại diện trên cho rằng, các chương trình khuyến mại tặng bảo hiểm chỉ thực sự thành công nếu nhà sản xuất ô tô chọn được đối tác tốt và có các hoạt động tiếp thị hiệu quả. Giống như bất kỳ món quà nào, khách hàng sẽ thích thú hơn nếu được tặng bảo hiểm của một thương hiệu có uy tín. Đó cũng là lý do vì sao trong danh sách được chọn để hợp tác tặng bảo hiểm vật chất xe ô tô của các hãng xe, đặc biệt là các hãng xe lớn, chỉ có tên vài công ty bảo hiểm nổi tiếng trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới.
“Đáng tiếc có công ty bảo hiểm đã giảm giá ‘quá đà’ khi đấu thầu nên không đủ chi phí bồi thường. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến dịch vụ hậu mãi của công ty bảo hiểm, mà còn khiến uy tín hãng xe bị vạ lây”, đại diện một công ty bảo hiểm nói.