Khát vọng phụng sự trong kỷ nguyên số hóa toàn diện

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thế giới đã và đang chứng kiến một sự dịch chuyển mạnh mẽ của chuyển đổi số, nơi công nghệ đóng vai trò trung tâm trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà đã trở thành sứ mệnh của mọi tổ chức tiên phong.
Khát vọng phụng sự trong kỷ nguyên số hóa toàn diện

Bắt nhịp cùng tầm nhìn chiến lược

Trong quá khứ, Việt Nam từng nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu tài khoản ngân hàng thấp nhất thế giới. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực từ phía Chính phủ trong việc cải thiện khả năng tiếp cận tài chính và thúc đẩy ngân hàng số, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về tỷ lệ người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng số. Theo đó, hơn 75% dân số trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 70% giao dịch thực hiện qua thiết bị di dộng; giá trị thanh toán số, với tổng giao dịch qua Mobile POS và thương mại điện tử số đạt gần 85 tỷ USD trong năm 2024 chỉ đứng sau Indonesia (theo Satista 2025).

Còn NHNN cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch TTKDTM tăng 45,44% về số lượng và 25,21% về giá trị; qua kênh Internet tăng 47,09% về số lượng và 34,46% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 39,90% về số lượng và 23,22% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 76,62% về số lượng và 179.14% về giá trị; qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 9,99% về số lượng và tăng 39,85% về giá trị…

Những con số này là minh chứng rõ nét trong hành vi tài chính của người dân đang chuyển mạnh mẽ sang môi trường số. Nhưng đáng chú ý hơn cả là sự chuyển dịch hành vi người tiêu dùng - đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z - từ giao dịch truyền thống sang các kênh số đang tạo ra lực đẩy lớn cho thị trường.

Cũng theo báo cáo từ Statista, các nền tảng tài chính số phổ biến nhất tại Việt Nam đều ghi nhận mức độ sử dụng cao từ người trẻ, với tỷ lệ tiếp cận của thế hệ Gen Z và Millennials lên đến hơn 80% trên các ứng dụng như MoMo, Viettel Money, ZaloPay và Mobile Banking của các ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, MB...

Điều này phản ánh mức độ số hóa tài chính đã len sâu vào thói quen hàng ngày của người dùng Việt - từ thanh toán hóa đơn, mua sắm, đầu tư đến tiết kiệm, theo đó, nhu cầu của khách hàng không chỉ dừng lại ở ứng dụng di động mà cả hệ sinh thái “siêu ứng dụng” tích hợp hàng trăm tiện ích…

Xu hướng này cũng được phản ánh rõ nét qua tốc độ tăng trưởng lợi nhuận lãi thuần của ngành ngân hàng số tại Việt Nam. Theo Statista, dự báo đến năm 2025, tổng lợi nhuận lãi thuần của toàn thị trường ngân hàng số sẽ đạt khoảng 1,17 tỷ USD và duy trì tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) khoảng 7,56% trong giai đoạn 2025 - 2029. Nếu giữ vững đà phát triển này, quy mô lợi nhuận lãi thuần của lĩnh vực ngân hàng số tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 1,56 tỷ USD vào năm 2029 - khẳng định vai trò ngày càng lớn của mô hình ngân hàng số trong hệ sinh thái tài chính quốc gia.

Quả vậy, số liệu thống kê nhanh của NHNN cho thấy các ngân hàng đã đi rất nhanh, mạnh trong hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Tính riêng từ năm 2024 - nay, nhiều ngân hàng đã xây dựng và triển khai trên thực tế số lượng lớn các sáng kiến cải tiến quy trình hoạt động, chuyển đổi số, một số ngân hàng có >100 sáng kiến/năm, tiêu biểu như: BIDV (299 sáng kiến số/ tổng số 729 sáng kiến/năm); TPBank (135 sáng kiến số /150 sáng kiến); Agribank (120 sáng kiến số); VIB (101 sáng kiến); VietinBank (100 sáng kiến số); Shinhan Bank Việt Nam (69/166 sáng kiến); Vietcombank (98 sáng kiến);

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc BIDV chia sẻ, với vai trò là một định chế tài chính chủ lực của đất nước, BIDV xác định chuyển đổi số là một trong ba trụ cột chiến lược quan trọng nhất trong hành trình phát triển đến năm 2030. BIDV cho rằng, mục tiêu của chuyển đổi số không phải là cuộc chạy đua về công nghệ, mà đích đến cuối cùng là hướng đến phục vụ con người. Với BIDV, đó là làm sao để mỗi khách hàng - dù là người dân vùng sâu vùng xa hay doanh nghiệp lớn tại đô thị, dù là người lớn tuổi hay những bạn trẻ - đều có thể tiếp cận dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, an toàn, mọi lúc, mọi nơi.

“Chúng tôi chuyển đổi số để thấu hiểu khách hàng hơn, phục vụ nhanh hơn, chính xác hơn và đồng hành sâu sát hơn trong mọi chặng đường phát triển”, bà Giao nói.

Dấu ấn thập kỷ chuyển đổi số dẫn đầu

Minh chứng cho quyết tâm này, vừa qua, BIDV SmartBanking phiên bản X được tái kiến trúc toàn diện là: Tái định hình trải nghiệm người dùng; Tích hợp AI/ML giúp cá nhân hóa sâu theo hành vi khách hàng và Mở rộng hệ sinh thái số linh hoạt, đa chiều.

Được biết, BIDV là ngân hàng đầu tiên và duy nhất hỗ trợ người dùng trải nghiệm đồng bộ, liền mạch trên đa nền tảng: web, ứng dụng di động, đồng hồ thông minh và bàn phím tích hợp trong ứng dụng trò chuyện. Phiên bản mới không chỉ kế thừa những ưu điểm như cho phép người dùng thay đổi ảnh nền, ảnh đại diện và lựa chọn sắp xếp các chức năng ưu tiên theo sở thích; giao diện tùy biến theo thời gian thực, mà còn tinh giản các luồng giao dịch Chuyển tiền, Tiết kiệm, Thẻ… Từ đó, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm tính năng và thao tác nhanh hơn; mang lại trải nghiệm chuyên biệt cho khách hàng.

Không chỉ là một ứng dụng ngân hàng, BIDV SmartBanking còn là trợ lý tài chính thông minh khi ứng dụng AI/ML để phân tích chi tiêu, dự đoán hành vi, từ đó đưa ra gợi ý các tính năng, ưu đãi theo nhu cầu, đặc biệt hỗ trợ phát hiện sớm và cảnh báo giao dịch nghi ngờ, tăng cường bảo vệ an toàn tài khoản của khách hàng. Bên cạnh đó, dịch vụ thẻ được tái thiết toàn diện với diện mạo hoàn toàn khác biệt và hiệu năng vượt trội. Không chỉ tự động nhận diện và phân nhóm khách hàng ngay khi đăng nhập ứng dụng, hệ thống còn đưa ra gợi ý thẻ, hướng dẫn phát hành Online với các ưu đãi cá nhân hóa; cùng giao diện quản lý thẻ tinh gọn và trực quan.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) còn được ứng dụng giúp phân loại tự động các giao dịch chi tiêu từ các nguồn tài khoản, thẻ… của khách hàng để hỗ trợ theo dõi thu chi, xây dựng kế hoạch/mục tiêu chi tiêu hay tiết kiệm, từ đó hỗ trợ người dùng tạo các ví tài chính theo từng mục tiêu và có thể chia sẻ với người thân, hội nhóm để cùng quản lý. Việc chi tiêu vượt ngân sách cũng được cảnh báo ngay trên ứng dụng, giúp khách hàng kiểm soát thu chi và giữ vững mục tiêu quản lý tài chính cá nhân thông minh.

Đáng chú ý, với tính năng đầu tư tự động, chỉ một lần đăng ký duy nhất, tài khoản của khách hàng sẽ tự động gửi tiết kiệm và sinh lời trên số dư vượt mức cài đặt ban đầu (từ 5 triệu đồng). Khách hàng vẫn có thể sử dụng tổng sô dư trong tài khoản, kể cả phần đã gửi tiết kiệm tự động, đảm bảo chi tiêu không gián đoạn trong khi tài khoản vẫn liên tục sinh lời với lãi suất lên đến 2,6%/năm, cao gấp hơn 20 lần so với lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.

“Chuyển đổi số là một hành trình liên tục, bền bỉ và quyết liệt - được dẫn dắt bởi khát vọng không ngừng vươn tới để mang đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng. BIDV cam kết tiếp tục đổi mới vì khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, công nghệ làm nền tảng, và con người làm hạt nhân của mọi cuộc chuyển đổi. Theo đó, không chỉ là một bước tiến công nghệ, BIDV SmartBanking phiên bản X là kết tinh của một thập kỷ chuyển mình, phản ánh tầm nhìn chiến lược, tư duy hiện đại và khát vọng phụng sự khách hàng trong kỷ nguyên số hóa toàn diện”, lãnh đạo BIDV nhấn mạnh.

Các khách hàng có thể trải nghiệm BIDV SmartBanking X bằng cách cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng trên các kho ứng dụng: Apple Store và Google Play.

Từ nay đến 07/09/2025, các khách hàng đăng ký mới BIDV SmartBanking và thực hiện giao dịch đủ điều kiện trên ứng dụng sẽ nhận được ưu đãi lên đến 630.000 đồng, cùng nhiều ưu đãi giảm giá khi sử dụng các dịch vụ hệ sinh thái tiện ích như: taxi, vnshop, đặt vé tàu, xe, máy bay, vé xem phim…

Hà An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục