Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay, Thường trực Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc họp với các đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị, nông thôn quốc gia - VIUP và Công ty McKinsey & Company Việt Nam về việc lập điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.
Trong nhiều nội dung liên quan đến công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa, thì nội dung lập điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, Ban chỉ đạo quy hoạch Khánh Hoà đã thống nhất đề xuất di dời ga Nha Trang (ga hành khách, hàng hóa - PV) ra khỏi nội thành để thực hiện việc quy hoạch và xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời bảo đảm hợp lý và phát huy hiệu quả.
Đây là quy hoạch mạng lưới giao thông theo hướng “đô thị thông minh” cho sự phát triển của TP. Nha Trang trong tương lai.
Việc điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang phải gắn với phân bố không gian phát triển hài hòa, hợp lý theo hướng mở rộng không gian phát triển về phía bắc của thành phố (xã Vĩnh Lương, núi Cô Tiên) kết nối với khu vực phía nam thị xã Ninh Hòa (đầm Nha Phu) và mở rộng không gian phát triển về phía tây thành phố (khu vực đồi núi).
Như Baodautu.vn đã phản ánh, vào tháng 2/2020, Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (trụ sở tại TP. Hà Nội).
Theo đề xuất của Công ty Tuấn Dung, phương án 1 sẽ cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng; xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe; xây dựng đường vòng trạm tại khu vực nút giao thông Ngọc Hội để tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Quy hoạch sử dụng đất khu vực Ga Nha Trang với diện tích khoảng 36.400m2 để xây dựng chung cư cao 30 tầng và công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Phương án 2 là cải tạo ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Theo đó, dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tạo tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sắt không vào trung tâm TP. Nha Trang, đồng thời xây dựng ga Vĩnh Trung mới, là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe. Sau khi di dời ga, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.200m2 sẽ bố trí làm bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại…
Trước đề xuất của Công ty Tuấn Dung, nhiều chuyên gia kinh tế và giao thông yêu tỉnh Khánh Hòa cần làm rõ về phương án tài chính, phản ứng của dân cư, xã hội vì hiện năng lực vận tải nhà ga vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực.
Trong lúc đó, ga hành khách ở khu vực trung tâm TP. Nha Trang tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu thì mới phát triển được ngành vận tải đường sắt. Nếu di dời toàn bộ ra ga Vĩnh Trung, cần có phương án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm.