Tối 22/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc chương trình “Tuần hàng Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022”, tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng thuộc không gian đi bộ hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Ngay trong ngày đầu khai mạc, sự kiện đã thu hút đông đảo người tiêu dùng và du khách đến tham quan, mua sắm.
Chương trình có quy mô 140 gian hàng, đơn vị, doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Phòng, Hưng Yên... Trong đó, tiêu biểu có 20 gian hàng của tỉnh Hưng Yên, 15 gian hàng của tỉnh Nghệ An.
Các sản phẩm OCOP đặc trưng quy tụ tại chương trình lần này gồm những sản phẩm tiêu biểu của từng vùng miền như: Thủy hải sản, bánh kẹo, chè, cà phê, thực phẩm chế biến, nông sản…
Trong đó, tỉnh Hưng Yên sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như: Mật ong, hạt sen, long nhãn, các sản phẩm chuối sấy dẻo, sấy khô, gà Đông Tảo, tinh bột nghệ…
Tỉnh Bắc Kạn quảng bá sản phẩm nông sản được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên như: Chè Shan tuyết, mật ong, bí xanh thơm.
Các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông… mang đến các sản phẩm đặc sản đạt tiêu chuẩn OCOP như cà phê, hạt mắc ca, nước cốt dâu tây, nước cốt phúc bồn tử…
Thành phố Hà Nội giới thiệu một số sản phẩm OCOP như: Sữa tươi, sữa chua Ba Vì, trà thảo dược, trà túi lọc, tinh dầu và sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề…
Theo Ban tổ chức, các sản phẩm tham gia đã được các cơ quan xúc tiến, chi cục quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản các tỉnh, thành phố lựa chọn, có đầy đủ chứng nhận chất lượng sản phẩm, chứng nhận OCOP theo quy định.
Trong các ngày diễn ra chương trình, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức nhằm thu hút khách tham quan như: Các hoạt động quảng bá, dùng thử sản phẩm tại gian hàng; các hoạt động trình diễn làm sản phẩm OCOP tại chỗ...
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội khẳng định, đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Đặc biệt, thông qua hoạt động này, trung tâm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, tạo cơ hội cho các đơn vị tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại.
Tuần hàng Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2022 sẽ diễn ra đến hết ngày 24/7.
Chia sẻ với báo chí bên lề sự kiện, ông Nguyễn Ánh Dương cho biết, để có thể quy tụ sản phẩm OCOP đặc sản của các địa phương đến với thị trường Thủ đô, thời gian tới, HPA sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Hà Nội và các tỉnh tổ chức những buổi giao thương kết nối giữa doanh nghiệp bán lẻ Hà Nội và doanh nghiệp các tỉnh, thành.
Cụ thể từ nay đến cuối năm HPA sẽ liên tục tổ chức Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội 2022; "Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022" - Hanoi Agriculture Fair 2022 tại Trung tâm AEON Mall Long Biên và Trung tâm AEON Mall Hà Đông, Hội chợ Đặc sản vùng miền 2022…
Thông qua việc tổ chức các sự kiện này các siêu thị, trung tâm thương mại Hà Nội tìm hiểu và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm OCOP với doanh nghiệp, chủ thể OCOP.