Khách hàng nước ngoài đã chi 77,9 tỷ USD để mua nhà, căn hộ, bất động sản để ở tại Mỹ trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31/3/2019, giảm so với mức 121 tỷ USD trong giai đoạn trước đó, theo số liệu được công bố thường niên bởi Hiệp hội Các nhà phân phối bất động sản quốc gia.
Số liệu này bao gồm các khách hàng đang cư trú bên ngoài nước Mỹ và những người đã nhập cư hoặc đang có visa tạm thời. Trong đó, những khách hàng không cư trú chi 33,2 tỷ USD và đối tượng mới đến mua sắm bất động sản trị giá 44,7 tỷ USD.
Trước đó, khách hàng nước ngoài mua bất động sản tại Mỹ đạt đỉnh vào giai đoạn 12 tháng kết thúc vào ngày 31/3/2017 với giá trị 153 tỷ USD.
Theo các chuyên gia, với người mua ngoại quốc, bất động sản tại Mỹ đã không còn phù hợp trong thời điểm hiện tại, khi đồng USD không ngừng tăng giá, trong khi các đồng tiền chính khác giảm giá so với đồng bạc xanh. Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng hơn là nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, từ Trung Quốc, Canada cho tới khu vực châu Âu. Điều này ảnh hưởng tới khả năng và mong muốn sở hữu bất động sản tại Mỹ của các khách hàng tiềm năng.
Nhấn mạnh thêm một yếu tố, nhà kinh tế trưởng Lawence Yun cho biết, tâm lý của nhiều nhà đầu tư, cũng như người tiêu dùng bị tác động bởi chính sách có phần “quá khích” đối với người nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và mối lo ngại xuất phát từ các diễn biến khó lường của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.
Đáng chú ý, cuối tháng 5/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch cải cách hệ thống nhập cư với ưu tiên dành cho người có năng lực, thay vì bảo lãnh người thân. Ông Trump cho rằng, hệ thống nhập cư hiện tại “phân biệt đối xử với những người có tài năng, trình độ cao”, vì phần lớn dân nhập cư bất hợp pháp hiện nay là người có kỹ năng kém. Theo đó, những người nhập cư sẽ phải học tiếng Anh và vượt qua một kỳ thi công dân trước khi được chấp nhận.
“Mức độ sụt giảm quá lớn đến mức chúng ta không thể chỉ giải thích bằng các yếu tố kinh tế bình thường. Hiện tại, thị trường đang chờ đợi xem liệu tình hình này sẽ trở thành chuẩn mực bình thường mới hay sẽ có sự hồi phục trong dài hạn?”, Lawence Yun cho biết.
Số liệu mới được công bố cho thấy, khách hàng tới từ Trung Quốc vẫn chiếm thị phần lớn nhất trong nhóm người nước ngoài mua bất động sản tại Mỹ trong giai đoạn 1 năm kết thúc vào tháng 3 vừa qua, với mức chi 13,4 tỷ USD, dù con số này đã giảm 56% so với năm trước đó. Tiếp sau Trung Quốc là nhóm khách hàng tới từ Canada, Ấn Độ, Anh và Mexico.
Việc khách mua hàng tới từ Trung Quốc giảm sút có nguyên nhân xuất phát từ tăng trưởng kinh tế Đại lục giảm tốc, giới chức nước này tiến hành giám sát chặt chẽ hơn các hoạt động đầu tư bên ngoài lãnh thổ, trong đó có việc giới hạn chuyển tiền ra ngoài biên giới.