Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã yêu cầu Google phải ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các kênh Youtube có nội dung nhảm nhí, giật gân khi có yêu cầu của Cục, nhằm bảo vệ người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, và cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung có uy tín tại Việt Nam. Nếu kênh tiếp tục vi phạm, Cục sẽ đề nghị Youtube ngăn chặn, gỡ bỏ kênh.
Cục cũng yêu cầu Youtube tăng cường bộ lọc và công cụ kỹ thuật để chủ động rà soát, phát hiện các kênh, video có nội dung nhảm nhí, ảnh hưởng xấu đến giới trẻ để tiến hành ngăn chặn, gỡ bỏ; Xem xét, yêu cầu các kênh Youtube được bật kiếm tiền tại Việt Nam đăng ký vào các MCN của Youtube tại Việt Nam, đồng thời tăng số lượng MCN nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động của các kênh này.
Với vai trò là các mạng đa kênh của YouTube tại Việt Nam, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu các MCN tăng cường rà soát, chấn chỉnh các kênh Youtube thuộc mạng lưới quản lý của mình. Cụ thể là yêu cầu các chủ kênh Youtube tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam trong việc cung cấp, quản lý nội dung và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ liên quan đến thuế.
Yêu cầu các MCN không đăng tải các video clip có nội dung vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, ví dụ như các kênh, video hướng tới đối tượng người xem là giới trẻ nhưng có hình ảnh dung tục, phản cảm, nội dung nhảm nhí, cổ súy việc chơi cờ bạc, thử ma túy, kích động bạo lực, giang hồ mạng...
Các MCN tăng cường giám sát, bổ sung nhân sự, bộ lọc và công cụ kỹ thuật để chủ động rà soát, phát hiện các kênh, video có nội dung vi phạm để kịp thời xử lý. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử , những vi phạm trên Youtube như trên đã được đơn vị này cảnh báo và yêu cầu xử lý nhiều lần nhưng vẫn chưa được Công ty Google giải quyết triệt để.
Đáng chú ý, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhận thấy các kênh Youtube này đều là các kênh cá nhân hoạt động độc lập, không chịu sự quản lý của các công ty quản lý mạng đa kênh của YouTube tại Việt Nam (Multi-channel Network – MCN).
Trước đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã nhiều lần có công văn đề nghị Google phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm. Trong tháng 10/2020, Sở Thông tin và truyền thông các tỉnh, thành phố cũng xử phạt nhiều Youtuber vi phạm mà điển hình là Hưng Vlog.
Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, Bộ đã làm việc cứng rắn với các nền tảng xuyên biên giới, nhất là với Facebook, YouTube. Tỷ lệ đáp ứng gỡ bỏ thông tin xấu độc của Facebook đã tăng từ 10% lên 95%, YouTube từ 50% lên 90%.
Số lượng gỡ bỏ thông tin xấu độc của Facebook năm 2020 tăng 30 lần so với năm 2017, số lượng video xấu độc được gỡ bỏ trên YouTube năm 2020 là tăng 8 lần so với năm 2017, số trang giả mạo được gỡ bỏ cũng tăng 8 lần so với 2017.