
Đại diện của Ủy ban Giao dịch kỳ hạn hàng hoá (Commodity Futures Trading Commission - FTD) của Mỹ cho biết, từ năm 2008, hai công ty Parnon Energy và Arcadia Energy có trụ sở ở Mỹ đã có biểu hiện tàng trữ một lượng lớn dầu thô quá mức bình thường, cũng như có nhiều động thái bất hợp pháp khác mang tính đầu cơ nhằm đẩy giá dầu thô lên… Qua điều tra, cả 2 công ty này đều nằm dưới quyền kiểm soát của Công ty Farahead Holdings có trụ sở chính ở Cyprus, mà ông chủ của Farahead Holdings chính là John Fredriksen. Có nguồn tin tiết lộ, một số nhân vật chủ chốt ở 2 công ty trên thú nhận đã làm theo lệnh của John Fredriksen.
Theo nhiều nhà phân tich, John Fredriksen là tỷ phú có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực vận tải biển quốc tế, tàu chở dầu thô loại siêu lớn… Ông là cổ đông lớn nhất của Frontline, công ty chuyên chở dầu thô lớn vào bậc nhất thế giới, có cổ phiếu niêm yết tại Sở GDCK Oslo (Na Uy).
Ông John Fredriksen thường được ví ngang hàng như Aristotle Onassis, doanh nhân huyền thoại trong lĩnh vực kinh doanh tàu biển quốc tịch Hy Lạp trong các thập niên 1950 và 1960 của thế kỷ trước.
Theo xếp hạng năm 2011 của Tạp chí kinh doanh Forbes (Mỹ), với tổng tài sản ước đạt 10,7 tỷ USD, ông John Fredriksen đứng ở vị trí thứ 72 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới.
Tạp chí kinh doanh lớn Kapital của Na Uy cũng có kết quả tương tự, sau những điều tra, thống kê tiến hành độc lập.
![]() |
Danh mục đầu tư của ông John Fredriksen (xem biểu đồ trên) hết sức đa dạng, nhưng tập trung vào các lĩnh vực: tàu biển, vận chuyển dầu thô, giàn khoan khai thác dầu thô…
Do không bao giờ trả lời phỏng vấn báo chí, hiếm khi xuất hiện trước đám đông, nên ông John Fredriksen được giới truyền thông quốc tế dán cho cái mác là nhà tỷ phú bí ẩn, giấu mặt (nguyên văn tiếng Anh: secretive billionaire).
John Fredriksen sinh ra ở Na Uy, trong gia đình công nhân, bố là thợ hàn. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông bắt đầu kiếm sống bằng nghề môi giới dịch vụ tàu biển. Ông làm giàu vào thời xảy ra chiến tranh giữa
Năm 2006, ông nhập quốc tịch
Gunnar Stavrum của Hãng Nettavisen (Na Uy) quen biết John Fredriksen mấy chục năm nay nhận xét, ông John Fredriksen là dạng người không thích hành xử theo các khuôn mẫu sẵn có. Về bản chất, ông là dạng doanh nhân có máu liều rất cao, đánh hơi và chớp cơ hội nhanh, song không phải là nhà phân tích một cách logic theo kiểu hàn lâm. "Ông John Fredriksen đích thực là chủ tàu tư nhân lớn nhất thế giới. Ông đi lên từ hai bàn tay trắng. Lời bình luận duy nhất của tôi là ông John Fredriksen là một doanh nhân hết sức ấn tượng", ông Gunnar Stavrum nói.
Trong hoạt động kinh doanh của mình, ông cũng đã từng bị vào "sổ đen" vài lần.
Năm 1996, ông đã để tàu chở dầu Sea Empress (do ông là chủ) đâm phải đá ngầm ở khu vực Milford Haven ở phía Tây bờ biển của nước Anh, gây ra vụ tràn dầu lớn, được coi như một trong những thảm hoạ lớn về gây ô nhiễm môi trường trong lịch sử của Vương quốc Anh. Ông đã bị phạt và chi khoản tiền lớn để khắc phục hậu quả vụ này.
Rồi ông cũng đã từng dùng tàu chở dầu thô để chở xăng dầu, vi phạm quy định về an toàn. Khi bị phát hiện, ông cũng bị nộp phạt. Rất có thể, nếu bị khép tội ở vụ việc này, ông tiếp tục phải nộp phạt khoản tiền không nhỏ.
Tor Olav Troeim, trợ lý của John Fredriksen cho biết, trong lễ mừng sinh nhật 67 tuổi vào tháng 5 vừa qua, ông John Fredriksen đã dõng dạc tuyên bố: "Còn lâu mới nghỉ hưu, bởi chưa cảm thấy giàu".
Có ý kiến cho rằng, ông "cày" làm gì nhiều cho nhọc thân; với hơn 10 tỷ USD, ông sống thoải mái mấy đời cũng không hết của. Ông John Fredriksen goá vợ, chỉ có 2 cô con gái sinh đôi (năm nay 27 tuổi).