Trong cuộc bình chọn đầy uy tín này, ông Jeff Bezos đã vượt qua cả đội ngũ doanh nhân toàn hạng sao nổi tiếng thế giới, như Tim Cook, CEO của Apple; Brian Roberts và Steve Burke, đồng CEO của Comcast; John Donahoe, CEO của eBay; Larry Page, CEO của Google; Rex Tillerson, CEO của Exxon Mobil… để đứng ở vị trí số 1.
Năm 1999, ông Jeff Bezos đã từng được Tạp chí Time (Mỹ) chọn là nhân vật tiêu biểu của năm (Person of the Year) khi mới 35 tuổi. Trước thời điểm đó, mới chỉ có 3 người trẻ hơn Jeff Bezos được vinh dự xuất hiện trên trang bìa của tạp chí nổi tiếng này. Đó là phi công Mỹ Charles Lindbergh (25 tuổi vào năm 1927), nữ hoàng Anh Elizabeth II (26 tuổi năm 1952) và nhà hoạt động dân quyền da đen Mỹ Martin Luther King Jr (34 tuổi năm 1963). Như vậy là trong 13 năm qua, ông Jeff Bezos vẫn liên tục duy trì được đỉnh cao phong độ trong kinh doanh của mình.
Ông từng được mệnh danh là “con mọt” sách, yêu sách với niềm đam mê đến kỳ lạ. Sau khi tốt nghiệp đại học loại xuất sắc chuyên ngành điện và máy tính tại Đại học Princeton đầy danh tiếng và làm việc vài năm cho một số công ty tài chính Mỹ, như Fitel, Bankers Trust, D.E. Shaw, ông đã nhìn thấy một tương lai mới trong việc sử dụng Internet cho mục đích thương mại. Tháng 7/1995, công ty bán sách trực tuyến Amazon (lấy tên con sông lớn nhất ở Nam Mỹ) ra đời, làm sân chơi cho những người có cùng sở thích đọc sách, yêu sách. Ông đã biết lồng sở thích của mình vào công việc kinh doanh một cách nhuần nhuyễn, tuyệt vời. Giờ đây, Amazon không chỉ là kho sách trực tuyến (online) khổng lồ, mà còn là cửa hàng bách hóa trực tuyến, chào bán tới 20 triệu mặt hàng. Doanh thu năm 2011 của Amazon là 48,1 tỷ USD.
Nhiều nhà phân tích nhận xét, với các phẩm chất như thông minh, cầu toàn, đam mê và nhiều tham vọng, Jeff Bezos chính là linh hồn của Amazon và luôn được ví như “Steve Jobs của Amazon".
Năm 2007, Amazon giới thiệu máy đọc sách điện tử Kindle. Nhiều người cho rằng, nếu Apple tạo ra cuộc cách mạng nhạc số với iPod, thì với Kindle, Amazon đã thay đổi ngành kinh doanh sách điện tử. Năm 2011, Amazon lại nhảy cả vào địa hạt máy tính bảng, với sản phẩm Kindle Fire. Kindle Fire có tích hợp kho ứng dụng, bao gồm cả nhạc, video. Sản phẩm này có giá bán chỉ 199 USD/chiếc, rẻ hơn vài trăm USD so với máy tính bảng iPad của Apple.
Cho dù không thể đọ được iPad của Apple về doanh thu, song Kindle Fire ít nhiều đã thổi một luồng gió mới vào thị trường máy tính bảng, chứng minh tầm quan trọng của các dịch vụ tích hợp và mở ra trào lưu máy tính bảng giá rẻ. Chính Kindle Fire mới đích thị là thiết bị có công lao lớn nhất trong việc đưa máy tính bảng trở thành thiết bị phổ thông hơn đối với nhiều người dùng. Ông Jeff Bezos có quan điểm kinh doanh rõ ràng là không cần kiếm tiền ngay lập tức, mà phải có tầm nhìn lâu dài. Ông giải thích, Amazon không mong sinh lời từ việc khách hàng mua máy, mà từ việc họ sử dụng máy. Có nghĩa là, Amazon sẵn sàng chịu lỗ trên từng sản phẩm bán ra, rồi mong đợi sẽ hưởng lợi sau khi mọi người dùng Kindle Fire để mua hàng, dịch vụ... ở Amazon.
"Tôi không thích mô hình kinh doanh giúp kiếm nhiều tiền trên thiết bị. Khi đặt công việc kinh doanh ngang hàng với khách hàng, bạn sẽ thành công khi khách hàng hài lòng và chỉ thành côn nếu khách hàng hài lòng. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn và tư duy dài hạn. Còn nếu là nhà đầu tư ngắn hạn, bạn chỉ muốn kiếm tiền ngay tức thì. Tôi không nói cách nghĩ đó sai, song tôi chỉ muốn khẳng định, Amazon không đi theo hướng đó", ông Jeff Bezos nhấn mạnh.
Ông cũng không trả lương cao cho nhân viên, mà muốn thưởng cho những ai trung thành, gắn bó lâu dài với Amazon bằng cổ phiếu. Giá cổ phiếu của Amazon tăng, thì quyền lợi của những người sở hữu chúng cũng tăng. Bản thân ông cũng chỉ nhận lương cho chức CEO gần 82.000 USD/năm, là mức được coi là khá hẻo. Song ông hiện là một trong những người giàu nhất nước Mỹ, với tổng tài sản ước đạt 19 tỷ USD, phần lớn nhờ sở hữu cổ phiếu của Amazon.
Ban biên tập Fortune nêu lý do bình chọn của mình như sau: “Ông Jeff Bezos sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm và mất tiền, nhưng các nhà đầu tư phố Wall vẫn tin tưởng vào ông. Giá cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 30% kể từ đầu năm đến nay. Ngay cả khi Amazon mở rộng quy mô, thử nghiệm nhiều dịch vụ mới, thì Jeff Bezos vẫn tuyệt đối kiên định trong việc mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Vì những lý do này, Fortune đã quyết định chọn Jeff Bezos”.