Không chỉ sản xuất kem, CTCP Thực phẩm đông lạnh KIDO (KIDO Foods - KDF) hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm đông lạnh thông qua việc khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống logicstic đã được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp từ những ngày thành lập đến nay.
Đây cũng là lý do KDF thực hiện IPO nhằm huy động nguồn lực để đầu tư đa dạng sản phẩm, thực hiện các kế hoạch M&A/OEM trong ngành nhanh hơn.
Đó là chia sẻ của ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn KIDO, công ty mẹ của KDF tại buổi roadshow diễn ra chiều 27/3.
Ông Nguyên cho biết, nhiều nhà đầu tư tổ chức ngỏ ý mua toàn bộ số cổ phần KIDO dự định bán lần này với mức giá cao hơn mức giá tham chiếu công ty đưa ra. Tuy nhiên, định hướng của KIDO là đưa KDF trở thành công ty đại chúng, mang thêm cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư.
Sau khi IPO, KDF cũng sẽ tiến hành các bước theo đúng quy định để đưa cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM và tiến hành niêm yết trên sàn HNX/HOSE khi đã đủ điều kiện về thời gian đại chúng hóa. Đây sẽ là kênh huy động vốn hiệu quả giúp công ty thực hiện các mục tiêu trong những năm tới.
Lợi thế vượt trội của KDF chính là hệ thống logicstic chuyên nghiệp, phủ khắp cả nước đã được đầu tư ngay từ những ngày thành lập. Đến nay, KDF đang có 70.000 điểm bán lẻ, 176 xe đông lạnh và cứ 400km lại có một kho lạnh giúp KDF có thể đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng, kể cả ở khu vực tỉnh, huyện, xã.
Chi phí đầu tư hệ thống phân phối này rất lớn và được tích lũy qua nhiều năm, tuy vậy, Công ty đã đat điểm hòa vốn, có nghĩa doanh số càng cao, lợi nhuận càng đột biến.
Theo ông Nguyên, công việc của KDF là đa dạng hóa sản phẩm, còn việc đưa sản phẩm mới ra thị trường không quá khó khăn, chỉ giống như gia tăng sản lượng, tận dụng hệ thống logistics và kênh phân phối để đạt lợi nhuận cao hơn. Đây cũng là nguyên nhân chính giúp công ty có kết quả tăng trưởng mạnh trong năm 2015-2016.
Theo kế hoạch, trong tháng 4 tới đây, KDC sẽ chào bán 11,2 triệu cổ phiếu KDF, tương đương 20% vốn điều lệ với giá 52.000 đồng/CP. Đối với nhà đầu tư cá nhân, số lượng đặt mua tối thiểu là 3.000 cổ phiếu, tối đa 100.000 cổ phiếu. Còn nhà đầu tư tổ chức, số lượng cổ phiếu tối thiểu được mua là 10.000 cổ phiếu, tối đa là 500.000 cổ phiếu. Thời gian đăng ký dự kiến từ 31/3 đến 12/04/2017 và/hoặc kết thúc khi đủ số lượng đăng ký. Thời gian thanh toán tiền mua từ 12/4 đến 19/04/2017, hoặc 5 ngày làm việc sau khi thông báo đủ số lượng.
Ngoài ra, KDC cũng sẽ chào bán cổ phiếu ESOP, tương đương 15% vốn KDF cho các cán bộ, công nhân viên. Thời gian dự kiến tiến hành trong quý II/2017 và số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.
Năm 2017, KDF đặt kế hoạch doanh thu thuần 1.828 tỷ đồng, tăng 31%, trong đó mảng kem chiếm tỷ trọng lớn nhất 68%; lợi nhuận trước thuế đạt 277 tỷ đồng, tăng 94% so với thực hiện 2016. Mục tiêu đến năm 2020, doanh thu đạt 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 630 tỷ đồng.
Theo KDF, doanh thu của mảng kem sẽ tăng trưởng khoảng 20% trong năm 2017-2018 và giảm còn 15% từ năm 2019 trở đi. Sản phẩm sữa chua và sản phẩm thực phẩm đông lạnh được dự báo sẽ tăng trưởng đột biến trong năm 2017.