Thị trường xuất khẩu thủy sản Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều thông tin rất lạc quan từ Mỹ, Trung Quốc, Trung Đông và khối ASEAN. Mới đây, Anh, Brazil, Thái Lan cũng bất ngờ tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam để phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm. Đây là cơ hội lớn cho ngành cá tra nước ta khi các doanh nghiệp thủy sản khẩn trương nắm bắt vận hội mới.
Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (mã chứng khoán IDI) - thành viên chủ lực của Tập đoàn Sao Mai, nhiều năm liền lọt Top đầu các Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam.
Năm 2024, IDI là 1 trong 6 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam được hưởng mức thuế chống bán phá giá thấp (POR19) mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng. Lợi thế về thị trường xuất khẩu thủy sản vào Mỹ đang rộng cửa cho IDI từ chính sách thuế suất ưu đãi.
Trước đó, vào tháng 7, Công ty IDI đã Ký kết đối tác chiến lược phát triển thị trường Mỹ và Nam Mỹ với Công ty PATAGONIA CUISINE LLC - ATLANTA, bang GEORGIA. Hai bên cùng hợp sức để xây dựng thành công “thương hiệu IDI”, củng cố tiềm lực cho hành trình phát triển bền vững.
Hội nghị khách hàng 2024 của IDI thu hút đông đảo sự tham gia của các đối tác. |
Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid, IDI đã có sức bật mạnh mẽ để kiến tạo bước đi đầy nội lực và táo bạo thời hậu dịch. Hội nghị khách hàng 2024 của Công ty IDI diễn ra ở thời điểm mang tính “giao thời” chuyển từ giai đoạn lấy đà sang “cú nước rút” để bứt tốc.
Và IDI đã chọn LAMORI Resort & Spa (xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) để tổ chức sự kiện mang tầm qui mô, từ ngày 1 - 4/11/2024 để cùng hoạch định các quyết sách quan trọng.
Ghi nhận tại Hội nghị đã nêu bật, với năng lực sản xuất khoảng 100.000 tấn cá nguyên liệu/năm, 10 tháng đầu năm 2024, tổng lượng nguyên liệu IDI đưa vào sản xuất đạt gần 90% kế hoạch, trong đó mô hình vùng nuôi liên kết cung cấp đến 80%.
Điều đó cho thấy, sự ổn định của mô hình này trong nhiều năm qua đã mang lại những hiệu quả tốt để IDI hoàn toàn chủ động giá cả và khai thác thị trường trong mọi trường hợp.
Với tiêu chí “Chất lượng sản phẩm, uy tín doanh nghiệp làm nên thương hiệu”, sản lượng cá tra thương phẩm của vùng nuôi liên kết của IDI luôn vượt trội về lượng và chất, được thị trường đánh giá cao. Sản phẩm của IDI hiện có mặt ở 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Chất lượng cá thương phẩm được đảm bảo đến từ nhiều yếu tố; từ thâm niên dày dặn kinh nghiệm của những hộ nuôi thành viên, từ con giống và từ nguồn thức ăn. Trong đó, thức ăn thủy sản Sao Mai Superfeed “sự lựa chọn thông minh” đang được các hộ nuôi, khách hàng ưa chuộng, xem đây là chìa khóa thành công.
Trong khuôn khổ của Hội nghị khách hàng lĩnh vực thủy sản, Công ty Sao Mai Superfeed tập trung giới thiệu dòng sản phẩm mới có tên SMT24, với độ đạm và các vi chất dinh dưỡng phù hợp với thị trường hiện nay, giúp các hộ nuôi tiết kiệm nhưng vẫn đạt sản lượng và chất lượng cá thương phẩm.
Ông Lê Tuấn Anh, Tổng giám đốc Sao Mai Group gửi lời cảm ơn đến các hộ nuôi, khách hàng đã đồng hành cùng IDI, Sao Mai Superfeed suốt thời gian qua và là một bộ phận cấu thành quan trọng để tạo nên những thành công của lĩnh vực thủy sản Sao Mai. |
Chuyên về thức ăn cho cá tra có nhiều dòng sản phẩm cho từng giai đoạn cá thương phẩm: cá giống, cá trưởng thành và cá thịt, Sao Mai Superfeed đẩy mạnh năng lực sản xuất đạt công suất 500.000 tấn/năm để kịp cung cấp cho thị trường cá tra trước cơ hội xuất khẩu tăng mạnh. Sự ra đời của Sao Mai Superfeed là mắt xích quan trọng kết nối với IDI khép kín chuỗi nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu của Tập đoàn Sao Mai.
Theo kế hoạch, IDI đang triển khai trung tâm giống chất lượng cao; xây dựng nhà máy chế biến thủy sản Hoa Kỳ (hay còn gọi là nhà máy số 3) có vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, công suất 120 tấn/ngày, sản lượng cá Fillet đông lạnh dự kiến 20.000 tấn/năm.
Mặc dù xuất khẩu thủy sản có nhiều khởi sắc nhưng vẫn tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn do kinh tế thế giới nhiều bất định. Song với sự chủ động, nhạy bén nắm bắt tình hình đề ra nhiều giải pháp tích cực linh hoạt ứng phó với những diễn biến phức tạp của thị trường tiêu thụ.
LAMORI Resort & Spa, nơi đăng cai Hội nghị khách hàng ngành thủy sản của TĐ Sao Mai. |
IDI liên tục cải tiến qui trình quản lý hiện đại, văn minh, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, sạch, đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, hạ giá thành tăng sức cạnh tranh.
IDI quyết tâm hoàn thành mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 276% theo kế hoạch mà Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2024 đề ra.