IDI ký thêm nhiều hợp đồng mới với các đối tác EU

(ĐTCK) Tây Ban Nha, Pháp, Đức... sẽ trở thành các thị trường chủ lực tại EU được Công ty cổ phần Đầu tư đa quốc gia I.D.I tập trung xuất khẩu nhằm chớp cơ hội vàng khi cầu cá tra tăng vọt.

Lãnh đạo IDI cho biết, mới đây đoàn công tác của IDI đã có đợt làm việc tại châu Âu dài ngày nhằm gặp gỡ, trao đổi và ký thêm nhiều hợp đồng mới với các đối tác EU. Trong đó đáng chú ý là nhu cầu tăng mạnh từ các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha. Mỗi tháng kim ngạch nhập khẩu thủy sản Việt Nam từ Tây Ban Nha dao động quanh 1,5 triệu USD, còn rất khiêm tốn so với nhu cầu của nước này. Trong danh sách các nhà xuất khẩu thủy sản vào Tây Ban Nha, Việt Nam đứng thứ 6, sau nhiều quốc gia trong khi năng lực sản xuất chế biến và nguồn nguyên liệu của Việt Nam lại dồi dào hơn nhiều nước nói trên.

Giá cá xuất khẩu sang EU hiện đạt xấp xỉ 3,5 USD/kg, mức cao hơn đáng kể so với trước đây.

Trong khi đó, nguồn cung cá tra kích cỡ tiêu chuẩn cho thị trường EU đang thiếu hụt trầm trọng và sẽ tiếp tục thiếu trong vài tháng tới. Nhu cầu ở châu Âu sẽ còn tăng mạnh bởi hoạt động kinh doanh nhà hàng đã hoàn toàn mở cửa trở lại sau đại dịch và du lịch cũng phục hồi nhanh chóng.

Giá cá tra nguyên liệu đang ổn định ở mức cao nhất từ trước đến nay. “Thị trường Việt Nam tiếp tục sôi động, giá cá tra ở ngưỡng cao vì thiếu cá cỡ nhỏ trong khi nhu cầu lớn. Sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để nguồn cung ổn định trở lại. Tôi cho rằng sẽ mất khoảng 3 - 4 tháng để có hàng”, một nhà nhập khẩu tại Mỹ cho biết trên trang tin chuyên về thủy sản Undercurrent News.

Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu trầm trọng, theo đại diện IDI, sẽ rơi vào tháng 10-11, vốn là quãng thời tiết khắc nghiệt thường gây chết với con cá này. Việc thả mới hiện rất eo hẹp do nguồn cung cá tra giống đang thiếu, nhất là loại 30 gram/con và giá rất cao. Hiện giá cá tra giống quanh mốc 55.000 - 60.000 đồng/kg. Việc thả giống cũng đang bị cản trở bởi các chi phí đầu vào như thức ăn, xăng dầu….đều tăng cao.

Năm 2021, trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu của IDI, châu Âu mới chiếm 5,89% thị phần, cách khá xa châu Mỹ với 28%, châu Á với 61%. Theo chiến lược mới của IDI, doanh nghiệp này sẽ thúc đẩy doanh thu xuất khẩu sang châu Âu và châu Mỹ (ưu tiên thị trường Mỹ).

Hoàng Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục