Mở rộng thị phần phía Nam: mục tiêu mới của IBC
Bà Vũ Cẩm La Hương, Tổng giám đốc IBC cho biết, đến cuối năm 2017, tổng số trung tâm tiếng Anh của Apax English (công ty con, IBC nắm 68,9% vốn) là 55, tăng 32 trung tâm so với cùng kỳ 2016. Số lượng học viên theo học tại thời điểm 31/12/2017 là 31.583 học viên, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm từ 40 - 80%.
Số lượng giáo viên bản ngữ lên tới 400 người, trung bình 9 giáo viên/trung tâm. Với những con số trên, Apax English đã khẳng định được vị thế số 1 thị trường trong nước về độ phủ, độ rộng của mạng lưới trung tâm và đang tiến sát đến mục tiêu chiếm lĩnh vị trí số 1 về thị phần đào tạo tiếng Anh trên cả nước.
Hoạt động của Apax English đã phủ rộng và mang lại hiệu quả tích cực ở thị trường phía Bắc, nên ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch IBC cho biết, năm 2018-2019 sẽ là năm tập trung cho bước tiến mạnh mẽ vào thị trường phía Nam. Là người trực tiếp chỉ huy nghiên cứu thị trường phía Nam, Chủ tịch IBC cho rằng, thị trường đào tạo tiếng Anh phía Nam “quá màu mỡ”.
Theo dự kiến, năm 2018, IBC thông qua Apax English sẽ mở 45 trung tâm tiếng Anh tại phía Nam, sản phẩm sẽ được đóng gói hiện đại, với thương hiệu mới Apax leader. Hiện tại, giá các sản phẩm đào tạo tiếng Anh ở miền Bắc của IBC quanh mức 2-2,5 triệu đồng/tháng (giá thực thu), thì tại thị trường miền Nam, IBC dự kiến sẽ bán sản phẩm đào tạo với giá khoảng 4 triệu đồng/học viên/tháng.
Theo ông Thủy, từ đầu năm đến nay, Công ty đã chọn được 6 địa điểm đẹp, có khả năng chứa được 1.200 - 1.500 học viên/trung tâm và đang xúc tiến các thủ tục để khai trương trước ngày 10/5/2018 tới.
Nếu mảng đào tạo của IBC tại thị trường TP. HCM phát triển thành công, IBC sẽ phát triển sang các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu…Cùng với việc phát triển chuỗi đào tạo tiếng Anh, IBC chia sẻ với cổ đông việc phát triển 2 mảng đào tạo quan trọng là phát triển chuỗi trường mầm non song ngữ STEAM IGARTEN, dự kiến nâng từ 3 điểm trường cuối năm 2017 lên 15 điểm trường vào cuối năm 2018.
Về chuỗi Apax Franklin, năm 2018 là năm chính thức bước ra thị trường. Đây là đơn vị tiên phong cung cấp chương trình giáo dục và bằng cấp đạt chuẩn Mỹ tới học viên tại Việt Nam với mức chi phí hợp lý, có hiệu quả tương đương việc du học.
Ba hướng kinh doanh chính được tổ chức quản lý bởi 3 công ty con của IBC, với dự tính 2 năm đầu (2018 - 2019), Công ty IGARTEN và Apax Franklin sẽ chưa có lãi, thậm chí lỗ vài tỷ đồng, nhưng HĐQT IBC đánh giá đây là những mảng kinh doanh tiềm năng và là những miếng ghép không thể thiếu trong hệ sinh thái giáo dục ứng dụng công nghệ cao mà IBC hướng tới.
IBC giải bài toán tài chính cách nào?
Dù có lợi nhuận sau thuế (tính riêng Công ty mẹ IBC) 67,5 tỷ đồng (đạt 279% kế hoạch kinh doanh 2017), nhưng để thực hiện mục tiêu mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, bài toán vốn mới là một câu chuyện quan trọng. Cổ đông Nguyễn Thị Thu Trang đặt câu hỏi, trong khi cần vốn phát triển, tại sao IBC lại quyết định trả cổ tức (10%) bằng tiền mặt?
Câu hỏi này được Tổng giám đốc IBC cho biết, kinh doanh luôn cần có dòng tài chính, nhưng cổ đông IBC cũng cần có lợi ích sau 1 năm bước cùng Công ty. Việc trả cổ tức bằng tiền mặt là một cách chia sẻ lợi ích, đồng thời thực hiện cam kết của HĐQT Công ty với cổ đông.
Vậy Công ty sẽ tìm đâu ra vốn mới để phát triển gấp đôi, gấp ba năm cũ? Tại Đại hội, HĐQT IBC đã trình kế hoạch phát hành 455 trái phiếu chuyển đổi, mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu theo hình thức riêng lẻ cho các nhà đầu tư chiến lược.
Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, lãi suất tối đa 5%/năm. Tuy chưa tiết lộ danh tính nhà đầu tư chiến lược mua trái phiếu chuyển đổi IBC, nhưng bà Vũ Cẩm La Hương cho biết, sau 9 tháng làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng, IBC đã chọn được đối tác phù hợp để bán trái phiếu. Dự kiến, sau khi Đại hội thông qua, IBC sẽ sớm công bố cụ thể về đối tác mới.
Được biết, nhà tư vấn cho IBC trong thương vụ bán trái phiếu chuyển đổi là Công ty Chứng khoán KB - công ty thuộc sở hữu của người Hàn Quốc. Năm 2018, IBC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 1.560 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 92,1 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 10%.
Để phát triển chuỗi đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam, IBC cũng đã chọn một đối tác Hàn Quốc là Tập đoàn Chungdahm (sở hữu 14,9% vốn tại Apax English) song hành. Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thủy cho biết, Chungdahm là tập đoàn đào tạo tiếng Anh lớn nhất Hàn Quốc, đã phát triển sản phẩm đào tạo sang nhiều quốc gia, trong đó có cả Mỹ. Trong khát vọng dài hạn, IBC xác lập vị trí dẫn đầu thị trường đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam, sau đó sẽ mở rộng thị trường tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.