Theo HSG, năm 2014, áp lực cạnh tranh đến từ một số mặt hàng thép nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc sẽ ngày càng tăng, do đó mục tiêu chính của HSG trong năm nay là tập trung hoàn thiện các lợi thế cạnh tranh sẵn có nhằm tạo nền tảng phát triển ổn định, chuẩn bị bệ phóng vững chắc giúp doanh nghiệp bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.
HSG cũng lên chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đầu tư trong và ngoài nước; chủ trương thành lập văn phòng đại diện hoặc công ty thương mại tại một số quốc gia trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, HSG tiếp tục thanh lý các dự án đầu tư dở dang không có hiệu quả cao, thanh lý các tài sản khác mà Công ty không còn nhu cầu sử dụng.
Trong năm 2014, HSG sẽ đưa các dây chuyền trong Giai đoạn 2 của Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ vào vận hành, đưa công suất cán nguội tăng 69%, công suất mạ dày tăng 89% và công suất mạ màu tăng 56%.
Theo CTCK Maybank Kim Eng (MBKE), khi Giai đoạn 2 Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ đi vào hoạt động, HSG sẽ trở thành công ty có công suất cán nguội lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Posco. Trong số các công ty sản xuất tôn mạ tại Việt Nam thì chỉ có HSG, CTCP Thép Nam Kim (NKG) và CTCP Đại Thiên Lộc (DTL) có dây chuyền cán nguội, nhưng xét về quy mô thì công suất cán nguội của HSG lớn gấp 5 lần NKG và DTL; dự kiến, cuối năm 2014, con số này sẽ tăng lên gấp 10 lần.
Niên độ 2012 - 2013, hệ thống bán lẻ rộng khắp với 115 chi nhánh trên toàn quốc đã giúp HSG đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trong bối cảnh thị trường vật liệu xây dựng còn nhiều khó khăn. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ đạt 634.128 tấn, tăng 32%; doanh thu đạt 11.760 tỷ đồng, tăng 17%; lợi nhuận sau thuế đạt 581 tỷ đồng, tăng 58% so với niên độ trước. Trong đó, thị trường xuất khẩu là động lực tăng trưởng mạnh của HSG, với sản lượng xuất khẩu trên 280.000 tấn sản phẩm tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, đóng góp gần 252 triệu USD, chiếm 45% tổng doanh thu. Điều này tiếp tục khẳng định vị thế của HSG là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu tôn hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Để có được thành quả nêu trên, ngoài sự đồng lòng của toàn bộ nhân viên HSG thì yếu tố quan trọng và mang tính quyết định là chiến lược kinh doanh đúng đắn và sự chỉ đạo sáng suốt của HĐQT HSG, khi kiên định với hướng đi trở thành tập đoàn sản xuất và tiêu thụ tôn thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Điều này một lần nữa được khẳng định khi HSG vừa được Tạp chí Euromoney trao tặng giải thưởng “Công ty được quản lý tốt nhất châu Á năm 2014” về lĩnh vực kim loại và khai khoáng.
Giải thưởng này của Tạp chí Euromoney dựa trên phiếu bình chọn của 130 nhà phân tích thị trường tại các ngân hàng đầu tư và viện nghiên cứu hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho tổng cộng 207 doanh nghiệp trong khu vực. Tiêu chí đánh giá rất rõ ràng và khắt khe, bao gồm: chiến lược chặt chẽ và thuyết phục nhất; hệ thống quản trị doanh nghiệp tốt nhất; ban quản lý cấp cao dễ tiếp cận nhất; sổ sách tài chính minh bạch nhất; tối đa hóa giá trị cổ đông; website có đầy đủ thông tin và hữu ích nhất; hoạt động kinh doanh được cải thiện nhất.
Các nhà phân tích tham gia bình chọn giải thưởng đánh giá cao Tập đoàn Hoa Sen với vai trò hàng đầu trong việc thúc đẩy việc cung cấp thông tin minh bạch đến nhà đầu tư. Các báo cáo đánh giá nêu rõ: “Tập đoàn Hoa Sen đã có một chiến lược rõ ràng và tầm nhìn tốt. Ban lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục chứng tỏ khả năng quản trị xuất sắc, minh bạch, cẩn trọng và có khung chiến lược rõ ràng”.
Với những lợi thế về hệ thống quản trị, năng lực sản xuất, hệ thống phân phối bán lẻ trong nước và khả năng phát triển thị trường xuất khẩu, HSG được nhiều công ty chứng khoán kỳ vọng về tiềm năng tăng trưởng tốt trong các năm tiếp theo.