Hội đồng Vàng Thế giới: Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt Nam tăng 6% trong quý I/2022

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng quý I/2022 từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, tổng nhu cầu vàng trong quý này của người tiêu dùng Việt Nam đạt mức 19,6 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hội đồng Vàng Thế giới: Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt Nam tăng 6% trong quý I/2022

Nhu cầu và giá vàng tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của WGC, thị trường vàng toàn cầu đã có một khởi đầu vững chắc trong năm 2022 với nhu cầu quý đầu tiên (không bao gồm thị trường OTC) tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, nhờ dòng vốn ETF mạnh mẽ, phản ánh trạng thái của vàng là một kênh đầu tư trú ẩn an toàn trong thời kỳ địa chính trị và kinh tế bất ổn.

Cùng với sự phục hồi của nhu cầu vàng toàn cầu, nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý IV/2021 lên 19,6 tấn trong quý I/2022, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

WGC cho biết, sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tổng nhu cầu về vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 4%, từ 13,5 tấn trong quý đầu tiên của năm 2021 lên 14 tấn trong cùng quý năm 2022 và nhu cầu đồ trang sức tăng 10%; từ 5,1 tấn trong quý I/2021 lên 5,6 tấn trong quý I/2022.

Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho rằng, lạm phát gia tăng và sự suy yếu của tiền đồng ở Việt Nam đã làm tăng sức hấp dẫn đối với vàng thể hiện qua phí bảo hiểm trong nước cao.

Đồng thời, các lễ hội địa phương bao gồm dịp Tết Âm lịch vào tháng 2/2022, Ngày lễ tình nhân và Ngày vía Thần tài đã hỗ trợ nhu cầu trang sức tăng so với năm ngoái, cùng với sự phục hồi của hoạt động kinh doanh về mức trước Covid.

Các cuộc khủng hoảng địa chính trị đã đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu và tái tạo sự quan tâm của các nhà đầu tư, đẩy giá vàng lên mức 2.070 USD/ounce trong tháng 3/2022, chỉ kém mức cao nhất mọi thời đại của nó.

Báo cáo của WGC cũng cho thấy, các quỹ ETF vàng có dòng tiền vào hàng quý mạnh nhất là 269 nghìn tấn kể từ quý III/2020, đảo ngược dòng tiền ròng 173 nghìn tấn hàng năm từ năm 2021 và một phần do giá vàng tăng.

Trong khi đó, nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng cao hơn 11% so với mức trung bình 5 năm ở mức 282 tấn.

Tuy nhiên, các đợt gia hạn phong tỏa ở Trung Quốc và giá cao ở Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần làm giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức rất mạnh trong quý I/2021.

Nhu cầu vàng trang sức giảm

Trong khi nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng tăng, thì nhu cầu vàng trang sức toàn cầu lại giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 474 tấn, chủ yếu do nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ giảm.

Hoạt động kinh doanh mạnh mẽ ở Trung Quốc trong thời gian Tết Âm lịch đã bị đảo ngược do dịch Covid bùng phát vào tháng 2 và tháng 3/2022, dẫn đến việc phong tỏa nghiêm ngặt.

Tại Ấn Độ, số lượng đám cưới giảm và ít ngày lễ trong quý đầu tiên năm nay đã tác động trực tiếp đến hoạt động mua vàng ở nước này. Điều này cùng với việc giá vàng tăng trên toàn cầu đã khiến nhiều người tiêu dùng Ấn Độ hạn chế việc mua vàng.

Trong khi đó, nhu cầu đối với vàng trong lĩnh vực công nghệ đạt mức cao nhất trong 4 năm là 82 tấn, tăng 1% vào quý I/2022. Tuy nhiên, ngành này tăng trưởng khiêm tốn nhưng không tránh khỏi những thách thức. Cụ thể, các trung tâm tài chính và công nghiệp lớn như Thượng Hải đã bị gia hạn phong tỏa, điều này đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng điện tử.

Các ngân hàng trung ương tích cực tăng tích trữ

Hoạt động mua ròng của các ngân hàng trung ương tăng hơn gấp đôi so với quý trước, bổ sung hơn 84 tỷ USD vào lượng vàng dự trữ chính thức trong quý I/2022, trong đó Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ là những người mua lớn nhất.

Mặc dù thấp hơn 29% so với quý I/2021, các ngân hàng trung ương tiếp tục đánh giá hiệu quả hoạt động của vàng trong thời gian bất ổn.

Tổng cung vàng tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được thúc đẩy bởi sản lượng khai thác mỏ mạnh mẽ, đạt 856 tấn. Ngoài ra, hoạt động tái chế tăng 15% so với năm trước, đạt 310 tấn do giá vàng cao hơn.

Louise Street, nhà phân tích cấp cao EMEA tại Hội đồng Vàng Thế giới nhận xét, quý đầu tiên của năm 2022 là một quý có nhiều hỗn loạn, được đánh dấu bởi các cuộc khủng hoảng địa chính trị, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và lạm phát gia tăng.

Những sự kiện toàn cầu và điều kiện thị trường này đã củng cố vị thế của vàng như một kênh trú ẩn an toàn, không chỉ cho các nhà đầu tư mà còn cho người tiêu dùng bán lẻ nhờ vào vị thế độc nhất vô nhị của nó.

“Với những động lực thị trường hiện tại, nhu cầu đầu tư dự kiến sẽ vẫn tăng mạnh do sự kết hợp của lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng giữa các nhà đầu tư. Mặt khác, người tiêu dùng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu, có nghĩa là nhiều người sẽ xem xét lại cách họ chi tiêu. Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng đang phục hồi sau sự suy yếu do dịch bệnh covid, nhu cầu đồ trang sức tiếp tục tăng trưởng có thể bị kìm hãm do chi phí tăng cao và suy thoái kinh tế nói chung”, Louise Street nói thêm.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục