Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024 sẽ trở lại không khí nhộn nhịp

0:00 / 0:00
0:00
Với 450 gian hàng, trong đó có 25% gian hàng quốc tế, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024) hứa hẹn trở lại không khí nhộn nhịp như thời kỳ hoàng kim của ngành kinh tế xanh năm 2019.
Gian hàng của Lữ hành Saigontourist tại VITM Hà Nội 2023. Gian hàng của Lữ hành Saigontourist tại VITM Hà Nội 2023.

Chào bán hàng chục ngàn tour, vé máy bay khuyến mại

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 (Vietnam International Travel Mart - VITM Hanoi 2024), do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức trong 4 ngày (từ ngày 11 - 14/4/2024), tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, (số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội chợ sẽ chứng kiến sự trở lại của không khí nhộn nhịp hồi năm 2019.

Theo đó, VITM Hà Nội 2024 có quy mô 450 gian hàng, trong đó có 25% gian hàng quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu và cung cấp sản phẩm trực tiếp cho khách du lịch và doanh nghiệp đối tác.

“VITM Hà Nội 2024 đã có hơn 600 doanh nghiệp đăng ký tham gia gian hàng, có 51 tỉnh, thành phố có gian hàng và 16 quốc gia tham gia Hội chợ năm nay. Cùng với đó, sẽ có khoảng 3.000 doanh nghiệp du lịch cả nước, khoảng 60.000 đến 70.000 lượt khách đến tham dự các hoạt động của Hội chợ. Điều này cho thấy du lịch Việt Nam đang vươn lên để trở lại vị thế là một nền du lịch phát triển mạnh trong khu vực”, ông Bình chia sẻ.

Đặc biệt, khách tham quan VITM Hanoi 2024 sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với các chương trình tour khuyến mại lên tới 45, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước…

Tại buổi gặp mặt giới thiệu về VITM Hà Nội 2024 mới đây, bà Lê Thị Tố Linh, Phó trưởng phòng Thương mại hành khách (Vietnam Airlines) cho hay, hãng sẽ có chương trình giảm giá, cao nhất là 15%, cho khách bay nội địa tham dự trực tiếp tại VITM Hanoi 2024. Để ưu đãi cho nhóm nhỏ, hãng cũng tung ra 10.000 combo vé khuyến mãi cho khách đi từ 4 người trở lên.

“Tuy nhiên, du lịch nội địa chủ yếu giảm giá vào mùa thấp điểm, khoảng tháng 9-10, còn chặng bay quốc tế sẽ có nhiều vé rẻ hơn, đặc biệt tới các thị trường hãng mới mở đường bay”, bà Tố Linh thông tin.

Dự báo, các tour du lịch nội địa khuyến mãi, giảm giá lên tới 40-50% sẽ rất hiếm tại VITM Hà Nội 2024, một phần do giá vé máy bay đắt đỏ. Đơn cử, tại Flamingo Redtours, giá tour Hà Nội - Buôn Ma Thuột tháng 3 khoảng 6,7 triệu đồng (4 ngày 3 đêm) thì sang tháng 4 lên tới 7,1 triệu đồng. Trong khi đó, với số tiền này, khách đi đường bộ được trải nghiệm hai nước Lào - Thái Lan, chi phí hết 7,4 triệu đồng/người cho hành trình 5 ngày. Hoặc chỉ từ 9,44 triệu, khách có thể đi du lịch Trung Quốc (5 ngày),…

Với khách đoàn, khách MICE, năm nay, Flamingo Redtours phải “may đo” theo nhu cầu của khách về điểm đến xa hay gần, chi phí,… Đặc biệt, dịp 30/4-1/5 tới, do kỳ nghỉ chỉ 2 ngày nên khách sẽ đổ dồn đi nội địa. Khi đó, giá vé máy bay càng căng thẳng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, tại Hội chợ VITM 2024, doanh nghiệp này có sự thay đổi lớn, thay vì chỉ bán tour tuyến tại thị trường phía Bắc, cho khách phía Bắc thì năm nay Saigontourist sẽ bán tất cả sản phẩm của 18 chi nhánh trên toàn quốc. Từ đó, đa dạng sản phẩm để khách lựa chọn, nhất là từ miền Trung vào miền Nam.

“Do giá vé máy bay tăng cao, khách có thể mua landtour từ Huế, Đà Nẵng vào phía Nam kết hợp lựa chọn hình thức di chuyển phù hợp (đi máy bay, đường bộ, tàu hỏa hay bằng phương tiện cá nhân), tùy nhu cầu và chi phí. Mức ưu đãi cao nhất lên tới 40%, nhưng số chỗ có hạn và chỉ áp dụng cho khách mua tại Hội chợ”, bà Thanh Trà thông tin.

Nhiều hoạt động du lịch chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững

Năm nay, điểm đáng chú ý trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024 là nhiều địa phương, điểm đến, doanh nghiệp sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến như: Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Kiên Giang và Đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Thành phố Hà Nội năm 2024, Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình-Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh...

Bên cạnh đó trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, UNDP tổ chức. Dự kiến có 200-300 khách mời tham dự diễn đàn, gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch, cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông…

Các khách mời sẽ cùng trao đổi và thảo luận về việc nâng cao nhận thức và giải pháp chuyển đổi Xanh đối với du lịch Việt Nam; xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch; hiện thực hóa các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh…

Để thực hiện thông điệp “Ngành Du lịch chung tay giảm thiểu rác thải nhựa”, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng du lịch xanh, bền vững, phát huy giá trị văn hóa, tôn trọng tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái.

Tại VITM Hà Nội 2024, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các đơn vị tham gia không sử dụng chai nước nhựa và túi ni lông trong Hội chợ; vận động đối tác, khách hàng hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần khi tham gia Hội chợ; tích cực thực hiện các hành động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, hướng tới thực hiện VITM không rác thải nhựa.

Ban Tổ chức Hội chợ sẽ cung cấp cho mỗi gian hàng mỗi ngày một bình nước uống to (20 lít) kèm 20 cốc giấy miễn phí để sử dụng. Bên cạnh việc kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp du lịch tham gia giảm thiểu rác thải nhựa từ hoạt động du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng kêu gọi người dân, du khách khi tham gia Hội chợ tích cực hưởng ứng, không sử dụng vật dụng bằng nhựa dùng một lần.

“Chúng tôi hy vọng rằng, với những hoạt động của Hội chợ thì khái niệm về chuyển đổi xanh sẽ lan tỏa một cách rộng rãi trong các doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch và toàn xã hội, để cùng với chuyển đổi số trở thành đôi cánh của ngành du lịch, giúp ngành kinh tế xanh Việt Nam cất cánh trong thời gian tới”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Đặc biệt, VITM Hà Nội 2024 sẽ có nhiều hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C); các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến, các gói kích cầu du lịch, các công nghệ, xu thế du lịch mới; quảng bá các chương trình, sự kiện du lịch của các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến trong nước và quốc tế...

Ngoài ra, VITM Hà Nội 2024 sẽ tiếp tục vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch Việt Nam năm 2023; các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế sẽ được trình diễn tại sân khấu chính của hội chợ (múa truyền thống Sarawak - Malaysia; Jia Jiang Street Dance - Đài Loan, biểu diễn Taekwondo - Hàn Quốc...).

Được đánh giá là sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực, VITM Hà Nội 2024 tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh du lịch; thúc đẩy tăng trưởng cả 3 loại hình du lịch: Đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài (outbound), tăng nhanh lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và tiếp tục phát triển du lịch nội địa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82/CP của Chính phủ.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: “VITM Hà Nội 2024 không chỉ là Hội chợ Du lịch quốc tế, mà còn là nền tảng giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam. Hội chợ còn mang ý nghĩa đặc biệt khi 2024 là năm khôi phục toàn diện ngành du lịch sau đại dịch Covid-19, đồng thời là năm du lịch Việt Nam đẩy mạnh du lịch quốc tế, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế”.

Hồng Hạnh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục