Lò cao Khu liên hợp gang thép Hòa Phát
Mạnh như thương hiệu Hòa Phát
Hòa Phát được xếp vào hàng ngũ các doanh nghiệp lớn, tín nhiệm cao, kinh doanh hiệu quả, có ảnh hưởng lớn trong ngành thép và có uy tín cao trên thị trường vốn.
Tính từ thời điểm tái cấu trúc (1/2007) đến nay, tổng tài sản của Hòa Phát tăng 7,5 lần, cận kề mức 1 tỷ USD; vốn chủ sở hữu tăng 6,7 lần; doanh thu tăng gấp gần 13 lần và lợi nhuận tăng 15 lần.
Trong 6 năm niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM, tỷ lệ cổ tức Hòa Phát chi trả hàng năm đều từ 20% trở lên và năm nào cũng có một phần cổ tức được trả bằng tiền mặt.
Hiện tại, trong khi bối cảnh các ngân hàng tập trung thu hồi nợ, hạn chế giải ngân, thì nhiều ngân hàng liên tục tìm đến Hòa Phát, đề nghị cho doanh nghiệp vay vốn với lãi suất thấp, chỉ khoảng 6,5%/năm. Thực tế này cho thấy, hệ số tín nhiệm của Hòa Phát ngày càng cao.
Trên phương diện ngành, Hòa Phát hiện là doanh nghiệp sản xuất thép chiếm thị phần lớn thứ hai trên thị trường, với thị phần tiêu thụ thép xây dựng đạt 14,2%.
Trong bối cảnh 30% doanh nghiệp thép dừng sản xuất và 30% số doanh nghiệp thép khác hoạt động cầm chừng, thép Hòa Phát vẫn thu được hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận, chiếm hơn 80% doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn.
Hòa Phát tự tin đưa vào hoạt động đồng bộ hai giai đoạn Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Kinh Môn (Hải Dương), nâng tổng sản lượng thép Hòa Phát lên 1,15 triệu tấn/năm từ năm 2014.
Dự kiến, trong năm 2013 này, 6 công ty con trong lĩnh vực thép sẽ mang về cho Hòa Phát khoảng 14.600 tỷ đồng doanh thu và 940 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Nền tảng thành công
Hòa Phát có ba nhóm ngành sản xuất: nhóm ngành thép, nhóm ngành sản xuất công nghiệp khác và nhóm ngành bất động sản, trong đó sản xuất thép là ngành hàng chủ lực.
Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Hòa Phát đã có một chiến lược đúng đắn, đầu tư đúng hướng, bài bản và quyết liệt. Sự tích hợp một chuỗi giá trị theo chiều dọc không chỉ giúp Hòa Phát có được hiệu quả sản xuất cao, mà còn tạo nên những lợi thế lớn.
Khu liên hợp gang thép mà Hòa Phát đầu tư xây dựng từ năm 2007 là bằng chứng rõ ràng nhất của việc tích hợp giá trị từ quy mô và quy trình sản xuất khép kín. Tất cả các ngành hàng của Hòa Phát đều xoay quanh hoặc có liên quan đến ngành sản xuất - kinh doanh chủ lực là thép.
Đặc biệt, Tập đoàn có nền tảng tài chính lành mạnh, minh bạch với những hoạch định tài chính đúng đắn và có uy tín lớn trên thị trường để trở thành đối tác đáng tin cậy của các ngân hàng. Bên cạnh đó, tận dụng sự phát triển của thị trường chứng khoán, Hòa Phát đã có sức bật đáng kể về vốn để phục vụ cho những mục tiêu dài hạn.
21 năm có mặt trên thương trường, Hòa Phát luôn đi theo một tầm nhìn có định hướng lâu dài, có sự chuẩn bị chắc chắn, không chạy theo những cơn “sốt” của thị trường. Vì vậy, các dự án của Hòa Phát đều có sự ổn định cao, bởi trước đó, Tập đoàn đã nghiên cứu rất kỹ về các yếu tố đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Dự án này là cơ sở tiền đề, thậm chí là “bầu sữa” phát triển các dự án tiếp theo. Cứ như thế, Hòa Phát đã tạo nên được thế và lực vững chắc như hiện tại một cách chủ động nhất.
Thành công của Hòa Phát đến giờ là việc không chạy theo các giá trị nhất thời, hay giá trị ảo, mà kiên định với các ngành sản xuất - kinh doanh truyền thống, thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra với sự chuẩn bị tốt nhất, chi phí hợp lý nhất.
Nhiều năm qua, Hòa Phát đã ở trong tốp đầu các tập đoàn sản xuất công nghiệp lớn nhất Việt Nam, liên tục mở rộng sản xuất - kinh doanh, kể cả trong thời điểm các doanh nghiệp khác còn đang loay hoay, chật vật để vượt khó. Mục tiêu cán đích doanh thu 1 tỷ USD (hơn 21.000 tỷ đồng) vào năm 2014 mà lãnh đạo Hòa Phát đề ra từ năm 2010 đang dần thành hiện thực. Năm 2012, tổng doanh thu của Hòa Phát đã đạt 17.122 tỷ đồng, kế hoạch năm 2013 là 18.500 tỷ đồng.
|