Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục đề nghị giảm cước tin nhắn

(ĐTCK) Ngày 17/7/2020, Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục có công văn đã gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng. 
Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục đề nghị giảm cước tin nhắn

Trước đó, ngày 17/6/2020, Hiệp hội Ngân hàng cũng đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông với nội dung cũng liên quan đến mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng.

Theo Hiệp hội, trong cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500 - 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng). Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng nhằm tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến (Miễn phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền, phí SMS banking, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM...).

Trong khi đó, phí SMS bình quân của một khách hàng từ 20.000 - 25.000 đồng/tháng, trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Hàng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn/tháng, phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5  - 9 tỷ đồng/tháng.

Trong khi đó, dịch vụ SMS là dịch vụ thiết yếu phải có đối với giao dịch tài chính ngân hàng và dung lượng tăng dần qua các năm.

Theo 1 trong 4 ngân hàng có quy mô lớn nhất thị trường), sản lượng SMS tăng qua các năm: 2017: 365,58 triệu tin; 2018: 473,62 triệu tin; 2019: 635,48 triệu tin; 5 tháng đầu năm 2020: 320,38 triệu tin.

Tổng sản lượng 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1.900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1.200 tỷ đồng. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, ngân hàng này ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng. 

Căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700 đồng/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn, chi phí sẽ giảm khoảng 50% (sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỷ đồng).

Theo đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280 - 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).

Dù đã có 2 công văn được gửi đi, nhưng ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, đến nay, Hiệp hội vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, và các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.

“Hiệp hội Ngân hàng kính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng, sớm thông báo kết quả xử lý về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, để đáp ứng yêu cầu các tổ chức ngân hàng - tài chính trong điều kiện hiện nay”, ông Thắng nhấn mạnh.

Sau khi Hiệp hội Ngân hàng gửi văn bản số 87/HHNH-PLNV ngày 9/4/2020 đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các công ty viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng, ngày 20/4/2020, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xem xét và báo cáo Cục Viễn thông về việc thực hiện giảm phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng trước ngày 27/4/2020, nhưng các doanh nghiệp chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.

Ngày 14/5/2020, Cục Viễn thông đã tổ chức họp giữa các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại (có mời lãnh đạo Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước và đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) bàn về các nội dung có liên quan đến việc giảm phí SMS cho các ngân hàng thương mại.

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội Ngân hàng một lần nữa nêu sự cần thiết phải có sự vào cuộc của doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11, tạo thuận lợi cho các ngân hàng thương mại có thể giảm phí, giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cũng như thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc tiếp tục giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng (hiện 100% các ngân hàng thương mại đã thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã và đang miễn phí dịch vụ thanh toán, phí tin nhắn, tra cứu số dư...). 

Kết luận cuộc họp, lãnh đạo Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện giảm giá tin nhắn và ngày 18/5/2020 có báo cáo đề xuất gửi về Cục Viễn thông. Song đến nay, Hiệp hội Ngân hàng chưa nhận được thông tin về việc thực hiện giảm giá cước của các doanh nghiệp viễn thông cho các ngân hàng.

Cục Viễn thông cũng đã có ý kiến yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cân đối, xem xét lại giá cước tin nhắn SMS hiện có giá thành thấp (< 200 đồng/tin nhắn) và theo Vietnammobile chi phí (giá cước) khoảng 300 - 500 đồng/tin nhắn là hợp lý. Do đó, nhiều ý kiến của ngân hàng, Cục Viễn thông và Hiệp hội Ngân hàng đề nghị nếu các doanh nghiệp viễn thông không giảm được 50% phí (cước) tin nhắn thì có thể giảm về mức phí tương đương của Vietnammobile.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục