“Địa lợi, nhân hòa…”
HGM tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, được cổ phần hóa năm 2005 và đến tháng 12/2009, Công ty lên niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội (HNX). Kể từ khi được cổ phần hóa tới nay, HGM luôn là doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng và trên TTCK nói chung. 5 năm trở lại đây, doanh thu trung bình hàng năm của Công ty đạt khoảng 150 tỷ đồng, lợi nhuận trung bình hơn 90 tỷ đồng trên vốn điều lệ 126 tỷ đồng.
Với mức cổ tức trung bình hàng năm trên 50%, HGM luôn nằm trong nhóm công ty trả cổ tức cao nhất trên sàn chứng khoán. Doanh nghiệp này nộp thuế cho ngân sách tỉnh trung bình khoảng 30 tỷ đồng/năm và là một trong những công ty nộp ngân sách nhiều nhất tỉnh Hà Giang.
Lợi thế lớn của HGM là mỏ Mậu Duệ do Công ty sở hữu có trữ lượng lớn quặng antimony, chứa những thân quặng antimony với phẩm cấp chất lượng cao nằm lộ thiên, nên chi phí khai thác của Công ty khá thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành. Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng antimony ngày càng tăng do thế giới phát hiện thêm nhiều tính năng ứng dụng mới của nguyên tố kim loại hiếm này. Yếu tố “địa lợi” này của HGM được phát huy nhờ mô hình quản trị của công ty cổ phần. Nhờ cổ phần hóa, hoạt động quản trị của HGM có sự kết hợp giữa tính chắc chắn, bài bản của cổ đông nhà nước (SCIC - chiếm 46% cổ phần) và sự xông xáo, quyết liệt của cổ đông tư nhân.
Với mục tiêu chung là phát triển doanh nghiệp bền vững, các thành viên HĐQT luôn đạt được sự đồng thuận cao để xây dựng chiến lược, phương hướng kinh doanh hiệu quả, bền vững. Công ty đã mạnh dạn đầu tư những dây chuyền công nghệ tiên tiến, kết hợp với đội ngũ công nhân lành nghề và cho ra đời những sản phẩm antimony với độ tinh khiết lên tới 99,8%. Sản phẩm antimony Hà Giang đã được khách hàng quốc tế chấp nhận và trở thành thương hiệu có tên tuổi trong thị trường antimony thế giới.
Theo lãnh đạo HGM, khách hàng chính của Công ty hiện nay là Nhật Bản, vốn được coi là khách hàng rất kỹ tính, việc HGM có cổ đông lớn và uy tín như SCIC càng khiến khách hàng thêm tin tưởng và luôn bày tỏ quan điểm muốn hợp tác lâu dài.
Cũng nhờ vai trò cầu nối của cổ đông lớn SCIC, HGM đã trở thành cổ đông chiến lược của một số doanh nghiệp cùng ngành, trong đó có CTCP Khoáng sản Hải Dương, một đơn vị làm ăn hiệu quả và trước đây cũng do SCIC quản lý.
Thích ứng khó khăn, chờ cơ hội khởi sắc
Là doanh nghiệp kinh doanh chủ yếu dựa vào sản phẩm antimon xuất khẩu, nên sự biến động của giá antimony kim loại thế giới có tác động trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của HGM. Từ năm 2014 đến nay, giá quặng antimon trên thị trường thế giới sụt giảm đáng kể. Chỉ trong vòng 6 tháng gần đây, giá antimon kim loại đã giảm từ 8.900 USD/tấn xuống còn 6.300 USD/tấn. Doanh thu giảm, trong khi thuế tài nguyên lại tăng gấp đôi là rủi ro kép cho Công ty, khiến lợi nhuận của HGM trong 6 tháng đầu năm 2015 giảm mạnh.
Trước bối cảnh đó, Ban lãnh đạo HGM xác định, điều chỉnh chiến lược hoạt động để thích nghi với khó khăn là nhiệm vụ sống còn lúc này. Giải pháp đầu tiên được HGM triển khai là cơ cấu lại lực lượng lao động và tiến hành nhiều giải pháp để tiết giảm chi phí.
Điểm tích cực là theo kết quả thăm dò mới đây, trữ lượng của mỏ Mậu Duệ vẫn khá khả quan. Do vậy, trong thời gian tới, HGM xác định, sản phẩm kim loại antimony hàm lượng 99,8% vẫn là sản phẩm chủ lực của Công ty. Ngoài ra, HGM sẽ nghiên cứu đầu tư và xây dựng xưởng tuyển để có thể sử dụng những quặng antimony có hàm lượng thấp và rất thấp, nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng tài nguyên, tránh lãng phí nguồn tài nguyên quý giá này, đồng thời ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất.
Công ty cũng sẽ tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường, xu hướng ứng dụng kim loại antimony trên thế giới nhằm nghiên cứu đầu tư để chế biến ra những sản phẩm antimony ở mức độ sâu hơn, như sản phẩm bột oxit antimony. Ngoài ra, Công ty tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào các đơn vị cùng ngành khoáng sản để đa dạng hóa hoạt động, nâng cao doanh thu, cổ tức cho các cổ đông.
Với hàng loạt giải pháp, HGM tin tưởng sẽ đứng vững trước khó khăn và chờ đợi cơ hội thị trường kim loại thế giới khởi sắc.
“Sau cơn mưa trời lại sáng, chân lý này đã được kiểm nghiệm nhiều lần trên thị trường kim loại”, lãnh đạo HGM nói.