Từ một công ty cổ phần tư nhân quy mô nhỏ, HBC đã vươn lên trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp, một công ty đại chúng được đông đảo nhà đầu tư quan tâm.
So với năm 2006, năm HBC lên niêm yết, doanh thu của Công ty trong 9 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng hơn 34 lần; lợi nhuận ròng 9 tháng đạt 320 tỷ đồng, tăng hơn 35 lần. Qua nhiều đợt phát hành tăng vốn, vốn điều lệ của HBC đã tăng từ 56,4 tỷ đồng lên hơn 944 tỷ đồng, vốn hóa thị trường hiện đạt tới 2.733 tỷ đồng so với mức 553 tỷ đồng của năm 2006.
Năm 2016 ghi dấu mốc quan trọng của HBC, khi lợi nhuận đã quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng. Kết quả này đạt được nhờ HBC đã nhận thấy và giải quyết được các nguyên nhân nội tại khiến lợi nhuận của năm 2015 không đạt kế hoạch.
Đó là kiểm soát chi phí, kiểm soát thu hồi nợ và tái cấu trúc công ty con chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Xử lý được những vấn đề này trong năm 2016, biên lợi nhuận gộp của HBC được cải thiện rõ rệt, đạt tới 10,3% trong 9 tháng đầu năm, so với tỷ lệ 5,8 trong năm 2015. Chi phí quản lý doanh nghiệp được kiểm soát, tỷ lệ chi phí quản lý doanh nghiệp trên doanh thu giảm còn 2,4%, so với tỷ lệ 3,1% năm 2015. Chi phí tài chính trên doanh thu giảm còn 1,5%, so với 2,9% của năm 2015.
Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi của kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc trong năm 2016 là nhờ HBC đã kiên trì, nỗ lực hoàn thiện toàn bộ hệ thống quản trị theo chuẩn mực quốc tế. Sự hoàn thiện ấy dựa trên nền tảng của những giá trị được trải nghiệm qua nhiều biến cố của thị trường, những thăng trầm cùng năm tháng, nhưng nó vẫn luôn vững vàng phát triển mạnh mẽ và đã viết nên một tuyên ngôn giá trị bao gồm: Hoài bão, Sứ mệnh, Triết lý kinh doanh và những giá trị cốt lõi. Mục tiêu của Hội đồng quản trị và Ban điều hành HBC là phải đưa những giá trị này vào hoạt động kinh doanh, làm cho nó trở thành bản chất của HBC, cốt cách của từng thành viên và tạo nên giá trị bền vững của Tập đoàn.
Ở thời điểm này, HBC đã khẳng định được vị thế vững chắc của mình là nhà thầu tổng hợp hàng đầu của Việt Nam và vươn tầm quốc tế. Hòa Bình hiện là nhà thầu xây dựng duy nhất trong cả nước 5 lần được tham gia bình chọn Thương hiệu Quốc gia của Chính phủ, kể từ năm 2008.
Định hướng chiến lược trong 5 năm tới của HBC theo 3 hướng chính: xây dựng, đầu tư kinh doanh bất động sản và các mảng giá trị gia tăng (dự án thiết kế và xây dựng, xây dựng hạ tầng cơ sở). Trong đó, lĩnh vực cốt lõi vẫn là xây dựng và HBC định vị là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực: tổng thầu, thầu chính, tổng thầu thiết kế và xây dựng (Design&Build, D&B) các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, hạ tầng.
HBC đã và đang tham gia nhiều công trình quy mô lớn, yêu cầu kỹ mỹ thuật cao. Trong vai trò tổng thầu, HBC xây dựng dự án như: Khách sạn 5 sao Le Meridien, Khu phức hợp Saigon Centre, Nhà ga mở rộng Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất… Trong vai trò tổng thầu D&B, HBC xây dựng Dự án The Ascent, Nhà ở Vietinbank Hanoi, Gamuda CT2 Apartments…
Công ty cũng đã từng bước mở rộng thị trường xây dựng ra nước ngoài khi tham gia quản lý các dự án tại Malaysia, Myanmar. Từ những thị trường nước ngoài này, HBC đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong các biện pháp thi công, phối hợp triển khai dự án trong môi trường đa văn hóa và là tiền đề để HBC đẩy mạnh phát triển ra nước ngoài, bên cạnh thị trường tiềm năng Myanmar là nhắm tới thị trường Trung Đông.
Các thị trường này đều có biên lợi nhuận gộp tối thiểu từ 20 - 25%, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng trong nước và là triển vọng rất sáng sủa cho những doanh nghiệp xây dựng tiên phong như HBC.
Ngoài ra, để phát triển mảng đầu tư kinh doanh bất động sản, gia tăng giá trị cộng hưởng với các nhà phát triển bất động sản, HBC đã ký kết các hợp tác chiến lược với SunGroup (Việt Nam) và Sanyo Homes (Nhật Bản)… để triển khai xây dựng và phát triển các dự án bất động sản của Hoà Bình. Chiến lược cộng hưởng thế mạnh của các bên đối tác, trên nguyên tắc win-win, sẽ mang lại lợi ích rõ ràng cho các bên. Hợp tác, phân công lao động để cùng phát triển là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh hội nhập nhanh và ngày càng sâu rộng hiện nay của các doanh nghiệp Việt Nam và HBC không nằm ngoài xu thế đó.
Với một chiến lược kinh doanh dựa trên các giá trị nền tảng vững vàng và có khả năng cạnh tranh cao, cổ phiếu HBC đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư đại chúng, trong đó có khoảng chục nhà đầu tư, tổ chức trong nước và nước ngoài nắm giữ cổ phiếu HBC.
Trong kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông HBC năm 2015 thông qua, Công ty sẽ phát hành riêng lẻ 20 triệu cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức cả trong nước và ngoài nước quan tâm đến kế hoạch này và đang thương lượng với HBC để trở thành cổ đông chiến lược. HBC mong muốn sẽ bắt tay được với các đối tác có khả năng hợp tác hỗ trợ Công ty phát triển ở thị trường nước ngoài bởi mục tiêu của HBC không chỉ giới hạn hoạt động ở Việt Nam, mà còn vươn lên vị thế hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng nhà cao tầng trong khu vực.
Một chiến lược kinh doanh đầy tham vọng được thực hiện một cách bài bản hứa hẹn một giai đoạn phát triển tăng tốc của HBC trong năm 2017, năm đánh dấu mốc tròn 30 năm thành lập và cho những năm tiếp theo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cổ đông đã tin tưởng gắn bó, đồng hành cùng HBC.