Hậu trường vụ náo loạn lãi suất Techcombank

Đánh giá không đúng vị trí của mình, sự không minh bạch của thị trường lãi suất, kèm một kế hoạch tiếp thị rầm rộ là những nguyên nhân khiến Techcombank gặp rắc rối với “Ba ngày vàng”.
Techcombank là nhà băng lớn đầu tiên công khai mức lãi suất "khủng" Techcombank là nhà băng lớn đầu tiên công khai mức lãi suất "khủng"

>> “Lãi suất náo loạn vì Techcombank”

>> Ngân hàng Nhà nước tuýt còi cuộc đua lãi suất

>> Lãi suất tiết kiệm lập kỷ lục 17,6%

Một lãnh đạo cấp cao thuộc Ngân hàng cổ phần Phương Đông cho biết, trước khi vụ náo loạn về lãi suất xảy ra, các nhà băng khác đều được thông tin về chương trình của Techcombank. Ông này cho rằng, ý tưởng về “Ba ngày vàng” (chỉ huy động lãi suất cao trong 3 ngày) là tốt. Tuy nhiên, với đặc điểm khác biệt của thị trường hiện tại cộng với vị thế của Techcombank, chương trình “Ba ngày vàng” với lãi suất lên tới 17% một năm đã gây cú sốc cho thị trường.

 

Có thể có 2 nguyên nhân chính khiến Techcombank gặp rắc rối với chương trình huy động ngắn hạn "Ba ngày vàng", từng được nhà băng này áp dụng rất thành công năm 2008.

 

Thứ nhất, vị thế của Techcombank năm 2008 và hiện tại rất khác nhau. Năm 2008, Techcombank vẫn là một nhà băng ở ngưỡng Top 5 ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam. Còn nay, tổ chức này đã nằm trong nhóm có vị trí cao nhất với tổng tài sản đứng thứ 3 (sau ACB và Sacombank) nhưng hiệu quả kinh doanh lại xếp số 1 (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu). Cũng vì thế, việc ngân hàng đưa lãi suất lên cao hơn mặt bằng chung trên thị trường năm nay tạo ra tác động hoàn toàn khác so với năm 2008.

 

Thứ hai, năm 2008, mức lãi suất trên thị trường đều được các ngân hàng khác công bố công khai nên việc đo phản ứng thị trường cũng dễ dàng hơn. Việc Techcombank tăng lãi suất huy động so với mặt bằng chung từ 1 - 1,5% một năm sẽ không tạo ra cú sốc với ngân hàng khác. Người gửi tiền cũng không bị choáng bởi chênh lệch này.

 

Trong khi đó, vài tháng trở lại đây, lãi suất trên thị trường được các nhà băng huy động là bao nhiêu là một điều bí ẩn. Khách hàng muốn biết lãi suất thực phải đến tận nơi thì mới được ngân hàng thông báo, còn mức công khai đều ở mức 11 -12% một năm và rất nhiều người đang phải chấp nhận mức này.

 

Cũng vì thế, khi mức lãi suất lên tới 17% được công khai thì rất nhiều người gửi tiền bị sốc bởi chênh lệch quá lớn. Điều này cộng với vị thế mới của Techcombank trong hệ thống ngân hàng khiến cho mức độ tác động còn mạnh hơn, và dòng tiền từ các ngân hàng khác bị rút ra mạnh.

 

Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng góp phần làm cho rắc rối thêm lớn là vấn đề tiếp thị. Năm 2008, việc chuẩn bị tiếp thị cho kế hoạch huy động vốn ngắn hạn chủ yếu thực hiện theo phương pháp cũ.

 

Gần 2 năm nay, nhà băng này tuyển dụng được một lãnh đạo cấp cao phụ trách marketing và thương hiệu của một tập đoàn nổi tiếng nước ngoài. Nhờ sự thay đổi đến từ bộ máy marketing mới, cách thức quảng bá cho ngân hàng nói chung và đặc biệt ở chương trình này thay đổi rất lớn.

 

Trước khi chương trình “Ba ngày vàng” của Techcombank diễn ra, hầu hết khách hàng của nhà băng đều biết và rất nhiều người gửi tiền khác đã được thông tin. Ngoài các phương tiện truyền thống như tờ rơi, thông báo ngay tại ngân hàng cho khách đến giao dịch, các phương tiện khác như tin nhắn, Facebook… đều được tận dụng triệt để.

 

Cũng vì thế, vào ngày bắt đầu chương trình, lượng khách hàng biết tới quá đông cộng với hiệu ứng chênh lệch lãi suất lớn, vị trí mới của Techcombank trong hệ thống ngân hàng đã tạo ra một tác động cộng hưởng tới những nhà băng khác.

 

Nguồn tin từ Techcombank cho biết, kế hoạch khuyến mại lãi suất trong 3 ngày nằm trong chương trình hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn của năm 2010. Bên cạnh đó, “Ba ngày vàng” còn là công cụ giúp nhà băng này tăng số lượng chủ thẻ sử dụng thanh toán vào cuối năm. “Hoàn toàn không có chuyện Techcombank gặp khó khăn về thanh khoản”, vị lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này khẳng định. Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận không lường trước được mức độ ảnh hưởng của chương trình.

 

Phó chủ tịch hội đồng quản trị một ngân hàng cổ phần lớn nhận xét: “Techcombank đã là một ông lớn trong giới ngân hàng nên mọi hành động phải cẩn thận trước rất nhiều, chứ không thể hành động như trước đây. Bài học ‘Ba ngày vàng’ năm nay cũng sẽ là kinh nghiệm cho cả những ngân hàng lớn khác hiện ngấm ngầm huy động vốn với lãi suất cao để giành khách”.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục